Ô tô điện lội nước ngập bánh xe, nguy cơ tiềm ẩn khó lường

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao

Nhiều tài xế lạm dụng khả năng lội nước của ô tô điện dù mực nước ngập bánh xe khiến nguy cơ phải trả giá đắt.


Ô tô điện lội nước tốt thế nào?

Ô tô điện vượt vùng ngập nước.

Hà Nội đang trong những ngày mưa lớn liên tục khiến nhiều con đường, tuyến phố rơi vào cảnh ngập úng, nước không thoát kịp. Điều đó ảnh hưởng lớn đến giao thông, thậm chí tê liệt, các xe đều không thể lưu thông trên những con đường đi làm hàng ngày.

Đối với xe dùng động cơ đốt trong, ngập nước là nỗi lo lớn bởi dễ bị nước lọt vào qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô dẫn tới việc hỏng máy móc, dẫn đến thủy kích. Đặc biệt, với xe hybrid (xăng lai điện), vấn đề này càng nghiêm trọng hơn khi có cả động cơ xăng và điện cùng hoạt động.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, cấu tạo của ô tô dùng động cơ đốt trong phức tạp hơn nên khi nước vào sẽ hỏng nặng.

“Ô tô dùng động cơ đốt trong được cấu tạo bởi nhiều chi tiết cơ khí truyền động như xi-lanh, hộp số, vi sai, kết hợp các chất làm mát, bôi trơn chuyên dụng để vận hành. Do đó, động cơ không thể lẫn bất cứ chất lỏng nào khác như nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của toàn bộ chiếc xe”, vị này chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, ô tô điện dùng mô-tơ ít sử dụng chất lỏng bôi trơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số. Nhờ cấu tạo đơn giản nên xe những rủi ro khi xe chạy đường ngập nước hầu như được hạn chế đến mức tối thiểu.

Thực tế, ô tô điện có khả năng lội nước tốt hơn xe dùng động cơ đốt trong nhờ được trang bị khả năng chống nước tiêu chuẩn IP67 (chống lại bụi bẩn theo tiêu chuẩn bảo vệ quốc tế). Tiêu chuẩn này giúp bảo vệ xe khỏi hai yếu tố: Bụi và nước, nhưng vẫn ở mức khuyến cáo của nhà sản xuất chứ không phải chống nước tất cả mọi trường hợp.

Đối với tiêu chuẩn IP67 áp dụng cho hầu hết các ô tô điện hiện nay sẽ cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới 1 mét trong tối đa 30 phút mà không bị xâm nhập. Trong đó, riêng pin bên trong xe được thiết kế đặc biệt với nhiều lớp bảo vệ cách điện, chống cháy.

Do các chỉ số chống nước tốt nên ô tô điện có thể lội nước tốt hơn những xe dùng động cơ đốt trong.

Ô tô điện lội nước quá sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trong những ngày qua, mưa lớn ở Hà Nội khiến nhiều tuyến đường ngập úng với mực nước lên đến cả mét. Không ít xe dùng động cơ đốt trong đã phải dừng lại chờ nước rút mới dám qua vùng ngập, có những xe cố tình và đã chết máy nằm giữa đường,

Mặc dù vậy, không ít ô tô điện vẫn cố tình vượt qua đoạn đường ngập, thậm chí xe còn bị quay bánh, không thể đi thẳng. Tuy nhiên, tài xế vẫn bất chấp để vượt qua, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn với xe điện.

Ô tô điện lội nước quá bánh xe, nguy cơ tiềm ẩn khó lường - Ảnh 1.

Không nên chủ quan khi qua vùng ngập, kể cả ô tô điện.

Theo chuyên gia Hải, trong sách hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất luôn khuyến cáo mực nước xe an toàn có thể vượt qua. Thế nhưng, nhiều tài xế phớt lờ và cho xe chạy qua vùng nước ngập quá bánh xe, rất nguy hiểm.

“Tiêu chuẩn chống nước IP67 được nhà sản xuất khuyến cáo kháng nước chứ không phải chống nước hoàn toàn. Do đó, những trường hợp xe ô tô điện lội nước quá sâu, nước vào một số bộ phận cần tránh nước hoàn toàn gây hỏng hóc, nhà sản xuất sẽ từ chối bảo hành nên người dân không nên chủ quan”, chuyên gia nói.

Hầu hết ô tô điện sẽ không hỏng ngay lập tức khi vừa lội qua vùng ngập nước sâu, nhưng về lâu dài lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các chi tiết điện tử, cơ khí bị ngấm nước. Đặc biệt, rất nhiều chi tiết điện, vi mạch… nếu bị nước ngấm ẩm mốc sẽ dần gây ra hiện tượng move điện dẫn đến chập cháy xe.

Trường hợp ngâm ô tô điện quá lâu trong nước sẽ dễ bị ngấm vào pin, bộ phận quan trọng bậc nhất. Khi đó, chi phí thay thế, sửa chữa pin sẽ vô cùng lớn, thậm chí bằng 1/3 giá trị xe.

Chính vì vậy, theo chuyên gia, người dùng không nên chủ quan khi dùng ô tô điện bởi một khi đã hỏng do nước thì chi phí sửa chữa sẽ rất cao. Tốt nhất, với những đoạn đường ngập sâu, lái xe không nên qua mà tìm đường khác hoặc chờ nước rút để đảm bảo an toàn cho xe.