Nguy hiểm từ việc ô tô điện dùng sai bộ chuyển đổi cổng sạc?

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao
Chơi xe 24/10/2025 06:00

Tài xế dùng bộ chuyển đổi cổng sạc không đạt chuẩn khiến chiếc xe ô tô điện Tesla phát nổ ngay khi mới cắm sạc.


Một sự việc hy hữu xảy ra ở Canada khi tài xế sạc chiếc xe điện Tesla tại một trạm sạc không phải của hãng tại British Columbia. Do không dùng chung chuyển sạc nên tài xế đã sử dụng bộ chuyển đổi A2Z của bên thứ 3.

Xe Tesla nổ khi dùng bộ chuyển đổi cổng sạc không đạt chuẩn.

Ngay khi tài xế vừa cắm bộ chuyển đổi vào xe để sạc, khu vực cắm điện của xe Tesla bất ngờ phát nổ. Video ghi lại cho thấy, tài xế bị hất văng vài mét, trong khi người vợ từ trong xe nhanh chóng bước ra ngoài để xem tình hình của chồng.

Theo đó, tài xế sau khi bị hất văng đã may mắn chỉ bị trầy xước nhẹ, không quá nghiêm trọng.

Theo báo cáo từ Cơ quan An toàn Kỹ thuật British Columbia, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ chính là tự bộ chuyển đổi cổng sạc mà tài xế này dùng.

Cụ thể, báo cáo cho thấy, một sự cố đoản mạch dẫn đến điện áp bất thường truyền qua bộ chuyển đổi, gây ra sự cố cháy nổ, cáp sạc và các linh kiện bên trong bộ sạc đã gây thiệt hại cho xe. Nguyên nhân sự cố này đã phá hủy bộ chuyển đổi của bên thứ ba, vốn cần thiết để sạc xe Tesla tại các trạm sạc công cộng không phải của Tesla.

Được biết, bộ chuyển đổi do công ty A2Z EV có trụ sở tại Montreal sản xuất và phân phối đã được chủ xe mua hai năm trước vụ việc. Đáng nói, chủ xe đã dùng khoảng 50 lần mà không gặp vấn đề gì. Mặc dù vậy, bộ chuyển đổi này không được chứng nhận để sử dụng tại Canada nên đây cũng là một phần lý giải cho việc không tương thích và phát nổ.

Nguy hiểm từ việc ô tô điện dùng sai bộ chuyển đổi cổng sạc? - Ảnh 1.

Xe phát nổ sau khi tài xế cắm sạc không lâu.

Bob Porter, thuộc Hiệp hội xe điện Vancouver, chia sẻ với tờ Vancouver Sun rằng: "Có những rủi ro với các thiết bị của bên thứ ba nếu chúng không được phê duyệt. Chúng chưa được kiểm tra độ an toàn. Bạn không thể đùa giỡn với điện".

Hiện nay đã có một tiêu chuẩn được chấp nhận chung giữa Mỹ và Canada dành cho bộ chuyển đổi sạc xe điện - ANSI/CAN/UL 2252 - được Hiệp hội kỹ sư ôtô thiết lập vào ngày 19/3/2025. Đại diện của A2Z EV cho biết 4 sản phẩm của hãng, bao gồm hai bộ chuyển đổi tương thích với Tesla, đã đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội Tiêu chuẩn Canada và được thử nghiệm rộng rãi.

Ở Việt Nam hiện nay, các dòng xe điện đang dùng các bộ chuyển đổi cổng sạc khác nhau. Nếu như xe của VinFast dùng chuẩn sạc châu Âu CCS2 phổ biến thì các hãng xe Trung Quốc vẫn dùng chuẩn GT/B như thị trường nội địa.

Do đó, theo các chuyên gia, người dùng cần hết sức lưu ý khi sạc pin xe điện, không nên dùng những cổng chuyển đổi không đạt chuẩn dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, thiếu an toàn.