Ô tô đã qua sử dụng là thị trường tiềm năng ở bất cứ quốc gia nào và Việt Nam cũng không ngoại lệ. So với xe mới, việc lựa chọn ô tô cũ sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm khoản chi phí khấu hao lớn.
Khi lựa chọn ô tô đã qua sử dụng, người dùng Việt quan tâm đến rất nhiều yếu tố từ thời gian sản xuất, lịch sử bảo dưỡng, ngoại quan còn lại của xe đến… số km đã lăn bánh.
Không ít người lầm tưởng, xe ô tô cũ lăn bánh ít sẽ tốt hơn những xe chạy nhiều, nhưng không phải trường hợp nào cũng đúng.
Theo anh Nguyễn Long - An Bình Auto, khách hàng mua ô tô đã qua sử dụng thường kỹ tính hơn rất nhiều. Điều này cũng hoàn toàn đúng, nhưng nhiều khi những vấn đề cần quan tâm lại thường bỏ qua.
“Mua xe cũ, không phải cứ quan tâm đến số km lăn bánh hay thấy xe mới là nghĩ rằng món hời. Mỗi chiếc xe bán ra sẽ có giá trị đi kèm với giá tiền. Do đó, không ít trường hợp thấy xe đẹp, chạy ít giá rẻ mua vội mà không quan tâm đến sự thật mà người bán muốn giấu”, anh Long chia sẻ.
Ô tô cũ tồn kho lâu ngày dễ hao mòn nhiều chi tiết.
Đối với ô tô cũ đời sâu, nhưng chạy ít sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng mà người dùng khó lường trước.
Các chi tiết cơ khí bên trong động cơ như bánh răng, bugi, kim phun nhiên liệu, và hệ thống van (xupap) hay hệ dẫn động, bôi trơn, dung dịch làm mát... cần được hoạt động định kỳ để duy trì trạng thái ổn định.
Khi ô tô chạy quá ít, không đảm bảo chu kỳ vận hành khiến các bộ phận này nhanh lão hóa. Ít lăn bánh đồng nghĩa việc chưa đến mốc bảo dưỡng nên nếu mua xe như vậy sẽ nhanh xuống cấp sau thời gian ngắn sử dụng.
“Những bộ phận dễ gặp vấn đề nhất của xe ô tô ít lăn bánh là hệ thống điện. Trong đó, ắc quy lâu ngày không sử dụng, không được sạc thường xuyên sẽ không đủ điện để khởi động máy. Các giắc cắm dễ bị oxy hóa, ẩm mốc dẫn đến chập mạch sẽ dễ gây cháy nổ”, anh Long chia sẻ lưu ý.
Ngoài ra, một số chi tiết khác của ô tô cũng dễ hao mòn dù không đi như lốp xe, dù còn mới nhưng đã bị lão hóa và cần phải thay đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.
Theo giới kinh doanh xe cũ, với những ô tô lướt có thời gian sản xuất 2 năm trở lại thì số km lăn bánh ít thực sự là món hời. Trong khi đó, những xe đã sản xuất trên 5 năm, nếu lăn bánh quá ít, người mua xe sẽ thường phải bỏ ra số tiền lớn để sửa chữa, thay thế phụ tùng sau 1 - 2 tháng sử dụng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.