Ở Việt Nam, ô tô đang là dần phổ biến hơn khi có nhiều lựa chọn xe khắp các phân khúc, thương hiệu. Trước đây, cầm 250 triệu đồng, ngoài xe cũ sẽ chẳng có lựa chọn nào, nhưng giờ thì khác, nhiều dòng xe mini điện thậm chí có giá chỉ 200 triệu đồng.
Do đó, ô tô ngoài việc là tài sản có giá trị với không ít gia đình, thì giờ cái nhìn phóng khoáng hơn của nhiều người thì xe hơi suy cho cùng vẫn chỉ là phương tiện đi lại.
“Trước đây, để mua ô tô thì đó là cả vấn đề lớn và đương nhiên nó là tài sản lớn với đại đa số người Việt Nam. Tuy nhiên, giờ ô tô với nhiều gia đình như nhà tôi, chỉ là phương tiện đi lại, che mưa, che nắng, bảo vệ sức khoẻ và thực sự cần thiết”, chị Trương Thuý (Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ.
Mặc dù vậy, không ít gia đình đã gặp khó khi mua ô tô dễ dàng, nhưng lại không lại không tính toán được hết các chi phí để “nuôi” xe.
Nuôi xe ô tô sẽ tốn hơn xe máy nên người dùng cần phải tính toán kỹ lưỡng.
Anh Trần Long (Hoàng Mai, Hà Nội) là một người thường xuyên phải đi làm mỗi ngày 20 km, chưa từng sở hữu ô tô và muốn đổi từ xe máy lên.
“Mỗi ngày đi làm 20 km, đi xe máy nhiều vất vả quá nên muốn mua ô tô. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế lại không quá dư dả nên rất khó lựa chọn”, anh Trần Anh nói.
Anh này đã tham khảo nhiều người bạn và đã mua một chiếc Mazda CX-5, nhưng từ đây câu chuyện mới bắt đầu.
“Mua xe lần đầu, tôi đã không lường trước được những chi phí nuôi ô tô. Quả thực là rất nhiều cả chi phí cố định và phát sinh trong quá trình sử dụng”, chủ xe nói.
Trong đó, vấn đề lớn nhất đối với nhiều người dùng xe ô tô chính là việc gửi xe ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.
“Ngoài chi phí bảo hiểm, đường bộ đóng theo năm, gửi xe và tiền xăng là chi phí phát sinh lớn. Nếu trước đây dùng xe máy, không mất tiền gửi, tiền xăng mỗi tháng cũng chỉ vài trăm nghìn thì ô tô hoàn toàn khác. Mỗi tháng hết 3 - 4 triệu tiền xăng, gửi xe cố định mất 1,2 triệu, thỉnh thoảng đi chơi đỗ xe mất 50 - 100 nghìn là bình thường. Chi phí sử dụng ô tô mỗi tháng đến 7 - 8 triệu, chưa kể tiền trả vay trả góp”, khổ chủ chia sẻ.
Trong khi đó, lương của hai vợ chồng anh Long là 30 triệu, mức không phải thấp ở Hà Nội, nhưng việc nuôi xe ô tô vẫn là vấn đề khiến anh khó xử, thậm chí có phần hối hận.
“Gánh nặng chi phí ở Hà Nội lớn từ việc sinh hoạt, con học giờ đến trả góp và chi phí nuôi ô tô đã khiến tôi cảm thấy khá mệt mỏi và có phần hối hận. Nếu ngày trước tính được nhiều chi phí sử dụng ô tô thế này, có lẽ tôi đã chưa mua vội”, anh Long nói.
Theo nhiều người dùng, các chi phí sinh hoạt ở Hà Nội đều cao hơn mặt bằng chung nên thu nhập của gia đình cao và ổn định để không phải thêm gánh nặng khi sở hữu ô tô. Đặc biệt, khi dùng ô tô sẽ phát sinh nhiều chi phí nên ai mua lần đầu cần tham khảo kỹ để không tự đưa mình vào thế khó bán xe thì tiếc vì mất giá, sử dụng thì thêm gánh nặng chi phí.
Chính vì vậy, mức lương bao nhiêu nên mua ô tô là câu trả lời sẽ còn phụ thuộc vào từng hoàn cảnh và nuôi sống của mỗi người. Tuy nhiên, khi người dân muốn sở hữu ô tô thì cần phải tính được chi phí sử dụng trung bình khoảng 5 triệu/tháng để cân đối phù hợp với thu nhập của gia đình.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.