Tiếp tục hoàn thiện Đề án Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay
Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến an toàn hàng không, trong đó rà soát tổng thể các quy định về an toàn hàng không để xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) và hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật bảo đảm tiến độ, phù hợp các điều ước Quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, cũng như các Chương trình hành động, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ.
Rà soát năng lực giám sát an toàn hàng không, trong đó có đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường và quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Kiểm soát viên không lưu trực điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý cấp phép nhân viên hàng không, cung cấp dịch vụ hàng không, công tác giám sát an toàn hàng không và các công tác khác để tinh gọn quy trình, giảm chi phí vận hành.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và văn hóa an toàn hàng không; xây dựng và triển khai chương trình văn hóa an toàn hàng không trong toàn ngành phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn, an ninh hàng không; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về văn hoá an toàn, an ninh hàng không tại các cảng hàng không trên phạm vi cả nước, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền để lan toả mạnh mẽ thông điệp về văn hoá an toàn đến với mọi người, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
Ngoài ra, Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hoàn thiện Đề án Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay và Đề án Trung tâm thu thập, đánh giá và xử lý dữ liệu an toàn hàng không nhằm mục đích chia sẻ thông tin, chủ động nhận diện và phòng ngừa rủi ro, nâng cao an toàn hàng không.
Đầu tư phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không; đề xuất cơ chế và nguồn lực đầu tư, phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác hàng không; rà soát tổng thể kết cấu hạ tầng tại các cảng hàng không, kịp thời khắc phục sự cố, hỏng hóc liên quan đến kết cấu hạ tầng hàng không.
Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không; tổ chức, triển khai quyết liệt công tác giám sát, đảm bảo an toàn hàng không; xây dựngchương trình giám sát an toàn dựa trên đánh giá rủi ro các vấn đề về an toàn của doanh nghiệp, trong đó bám sát tình hình thực tế, đặc điểm, mô hình của từng doanh nghiệp hàng không.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thường xuyên và đột xuất đối với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, cảng hàng không nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn hàng không; xử lý nghiêm các hành vi sai phạm gây uy hiếp an toàn hàng không.
Định kỳ đánh giá, tổng kết và đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế cho từng đối tượng cụ thể.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và địa phương có cảng hàng không trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không tại các cảng hàng không Việt Nam và bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin hoạt động hàng không dân dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không
Thời gian qua xuất hiện một số trường hợp flycam uy hiếp an toàn bay. Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không, sân bay chủ động tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, giám sát và xử lý các chướng ngại vật hàng không vi phạm quy định độ cao tĩnh không uy hiếp an toàn khu vực cảng hàng không.
Triển khai các giải pháp kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại khu vực lân cận cảng hàng không.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn, an ninh hàng không đến quần chúng nhân dân, đặc biệt tại khu vực có cảng hàng không, vùng lân cận cảng hàng không, các tuyến đường tiếp cận cảng hàng không.
Phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan quản lý an ninh hàng không, đại diện Cảng vụ hàng không và các doanh nghiệp hàng không trong việc xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự, các hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không tại khu vực cảng hàng không.
Bộ yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay nhằm đảm bảo duy trì tính liên tục, chính xác của các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Thực hiện phòng ngừa các rủi ro an toàn có thể xảy ra khi áp dụng các phương thức khai thác mới tại các sân bay, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không, thực hiện quản lý sự thay đổi nhằm chủ động nhận diện các rủi ro và đưa ra các biện pháp phù hợp.
Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên trách và tổ chức diễn tập thực chiến, ứng phó sự cố nhằm nâng cao khả năng phòng ngừa, xử lý các tình huống mất an toàn, an ninh hàng không.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan để triển khai các phương án nhằm đối phó với hoạt động sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
Thường xuyên kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, bảo đảm không có vật ngoại lai; có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố, hư hỏng xảy ra.
Bộ Xây dựng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, trong đó, chú trọng việc tổng rà soát việc thực hiện nghiêm các quy định và tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn an toàn; kiểm tra, kiểm soát nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo hệ số đúng giờ khởi hành theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người vận chuyển, công khai minh bạch, xây dựng văn hoá an toàn hàng không, văn hoá phục vụ hành khách.
Rà soát, đánh giá đảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay theo đúng tiêu chuẩn, quy định và các khuyến cáo, chỉ thị của Cơ quan quản lý nhà nước về an toàn hàng không; đảm bảo nguồn nhân lực, công nghệ đáp ứng kế hoạch phát triển và khai thác đội tàu bay, phù hợp với cơ sở hạ tầng cảng hàng không; nêu cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và vai trò của các vị trí chủ chốt (Postholder) trong hệ thống quản lý an toàn hàng không.
Đồng thời quán triệt và yêu cầu người lái tàu bay tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay bao gồm tàu bay lăn, cất - hạ cánh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.