Rõ cơ quan chịu trách nhiệm an toàn, an ninh hàng không
Kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA
Theo đó, sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không. Lý do: nhằm phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý nhà nước, đảm bảo yêu cầu của Công ước Chicago trong việc quốc gia thành viên phải công bố cơ quan đầu mối, cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ về an toàn, an ninh hàng không, dự thảo Luật đã quy định rõ cơ quan quản lý nhà nước về an ninh hàng không là Bộ Công an; nhiệm vụ và quyền hạn của Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Nhà chức trách an ninh hàng không Việt Nam.
Sửa đổi quy định để cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác được thực hiện theo quy định của Luật này. Hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này, tuy nhiên, để tạo hành lang pháp lý và thuận lợi cho công tác quản lý, dự thảo Luật HKDDVN (thay thế) cho phép lựa chọn áp dụng toàn bộ hoặc các điều, khoản, điểm cụ thể của Luật này để điều chỉnh hoạt động bay công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác.
Lý do làm rõ hơn phạm vi áp dụng đang quy định tại Luật hiện hành đảm bảo phù hợp với quy định của Công ước Chicago, thực tiễn quản lý về hàng không: tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang hoặc các hoạt động bay của tàu bay công vụ trước xu hướng củng cố, tăng cường đầu tư trang bị phương tiện đảm bảo cho hoạt động của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước; theo kịp xu hướng sử dụng tảu bay không người lái, phương tiện bay khác hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất và dịch vụ hiện đại ngày càng trở nên phổ biến.
Làm rõ trách nhiệm của người vận chuyển để bảo vệ quyền lợi hành khách
Sửa đổi quy định liên quan đến quản lý, khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay, để đảm bảo tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nâng cao chỉ số tín nhiệm của Việt Nam theo khuyến cáo của Nhóm công tác hàng không AWG, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp cận được các nguồn tín dụng trong hoạt động thuê mua tàu bay.
Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình
Sửa đổi quy định về việc nhân viên hàng không phải được ký hợp đồng lao động bằng văn bản với tổ chức sử dụng lao động. Điều này nhằm phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và cách thức vận hành thị trường lao động hàng không trên thế giới đảm bảo tính chủ động, linh hoạt cho doanh nghiệp trong việc tổ chức lực lượng lao động theo nhu cầu, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp, tối ưu hóa được công tác tuyển chọn, sử dụng lao động.
Sửa đổi quy định về tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời, về quản lý hoạt động bay. Theo đó, việc sửa đổi quy định về tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời được thực hiện theo nguyên tắc linh hoạt, tối ưu hóa khai thác hiệu quả vùng trời phục vụ hàng không dân dụng, đáp ứng yêu cầu an toàn, liên tục, điều hòa và hiệu quả, tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng, bảo vệ vùng trời, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và an toàn thông tin, tuân thủ quy định của Công ước Chicago.
Sửa đổi các nội dung liên quan đến vận chuyển hàng không, nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách. Việc sửa đổi nhằm làm rõ trách nhiệm của người vận chuyển, tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi của hành khách khi tham gia vận chuyển; làm rõ phạm vi điều chỉnh, trách nhiệm quản lý, điều phối slot góp phần giảm tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, đảm bảo điều hòa liên tục, hiệu quả năng lực của các cảng hàng không, nhu cầu của các hãng hàng không trong hoạt động vận chuyển.
Sửa đổi quy định về hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại. Bởi theo Luật HKDDVN hiện hành, hoạt động khai thác tàu bay chia thành 2 loại hình: (1) vận chuyển hàng không (bao gồm vận chuyển hàng không thường lệ và vận chuyển không thường lệ); (2) hàng không chung. Tuy nhiên, theo Phụ ước 6 Công ước Chicago: hoạt động khai thác tàu bay dân dụng thành 3 loại hình: (1) vận tải hàng không thương mại (Commercial Air Transport), bao gồm thường lệ và không thường lệ; (2) vận tải hàng không chuyên dùng (Aerial Work); (3) hàng không chung (General Aviation), Việc phân loại như dự thảo Luật sẽ phù hợp với phân loại của Công ước Chicago, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động hàng không chung, phát triển mạnh việc khai thác vùng trời tầm thấp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Sửa đổi quy định về danh mục phí, lệ phí và giá thuộc lĩnh vực hàng không tại Luật Phí, lệ phí và Luật Giá để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và bộ máy quản lý nhà nước về hàng không của Bộ Công an; phù hợp với mục tiêu quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và giá; không làm phát sinh thêm khoản thu đối với người nộp phí là các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ đang thực hiện; đảm bảo phù hợp với tình hình hoạt động khai thác tại cảng hàng không; đảm bảo nguồn thu cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cảng trong việc duy trì các chi phí liên quan đến toàn bộ hoạt động khai thác tại cảng hàng không.
Sửa đổi quy định về quy hoạch cảng hàng không tại Luật HKDDVN và Luật Quy hoạch nhằm phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch cảng hàng không, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch, đảm bảo tỉnh khả thi, dự thảo đã điều chỉnh tên của quy hoạch cảng hàng không (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc và Quy hoạch chi tiết cảng hàng không), bổ sung quy định về thời kỳ quy hoạch cảng hàng không và lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không; bổ sung quy định chuyển tiếp (đối với các quy hoạch đã được phê duyệt, đang triển khai thực hiện) để tránh ảnh hưởng đến hoạt động quản lý quy hoạch của nhà nước trong lĩnh vực hàng không.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.