Dự kiến các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ quản lý cả về vùng nước cảng biển và cảng, bến đường thủy
Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp dự thảo Thông tư về tổ chức hoạt động của cảng vụ hàng hải và cảng vụ đường thủy trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa VN (thay thế Thông tư số 61/2024/TT-BGTVT, Thông tư số 19/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 03/2025/TT-BGTVT của Bộ GTVT trước đây quy định về hoạt động của cảng vụ đường thủy, cảng vụ hàng hải).
Dự thảo thông tư do Cục Hàng hải và Đường thủy VN chủ trì xây dựng, gồm 5 chương, 11 điều, với nội dung chính là sửa đổi, bổ sung phạm vi quản lý của các cảng vụ trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Cục này sau hợp nhất (Cục Đường thủy nội địa VN và Cục Hàng hải VN). Trong đó, điểm nhấn (so với trước đây) là cảng vụ hàng hải thực hiện quản lý nhà nước vùng nước cảng biển và cảng, bến thủy; Cảng vụ đường thủy quản lý cảng, bến thủy và vùng nước cảng biển thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.
Cùng đó, các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Cục được bổ sung một số nhiệm vụ mới: Công bố thông báo hàng hải; phê duyệt, giám sát phương án đưa tàu lặn vào hoạt động; quyết định chấm dứt hoạt động tàu lặn; tổ chức thanh thải vật chướng ngại trái phép trên luồng, hành lang bảo vệ luồng chạy tàu.
Đối với cảng vụ đường thủy địa phương (thuộc Sở thuộc UBND cấp tỉnh), phạm vi quản lý gồm các cảng, bến thuỷ nội địa (trừ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy VN, lý do thực tiễn để đề xuất sửa đổi, bổ sung như trên là sau khi hợp nhất các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy trực thuộc Cục, mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thuỷ có nhiều thay đổi.
Cụ thể, về tổ chức, có các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy trực thuộc Cục và cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc sở địa phương. Về chức năng nhiệm vụ: Có cảng vụ hàng hải chỉ thực hiện quản lý nhà nước về hàng hải nhưng có cảng vụ quản lý về hàng hải và đường thủy; tương tự, có cảng vụ đường thủy chỉ quản lý nhà nước về đường thủy nhưng có đơn vị quản lý cả về hàng hải.
Do đó, từ các cơ sở pháp lý và thực tiễn trên, việc xây dựng và ban hành Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa (thay thế các Thông tư số: 19/2021/TT-BGTVT; Thông tư 03/2025/TTBGTVT; Thông tư số 18/2021/TT-BGTVT và Thông tư số 61/2024/TT-BGTVT) là cần thiết.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có 18 cảng vụ hàng hải và 4 cảng vụ đường thủy nội địa
Theo Quyết định số số 270/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng chức lại cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (có hiệu lực thi hành từ ngày 25/3/2025), hệ thống cảng vụ hàng hải (trực thuộc Cục Hàng hải VN trước đây) và cảng vụ đường thủy nội địa khu vực (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN trước đây) được tổ chức lại theo hướng hợp nhất, sáp nhập, chia tách, đổi tên, giải thể. Sau khi tổ chức lại, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam hiện có 22 cảng vụ, gồm: 18 cảng vụ hàng hải và 4 cảng vụ đường thủy nội địa.
Bộ Xây dựng giao Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa tổ chức chuyển giao, tiếp nhận cơ sở vật chất, nhân sự, khu vực quản lý; tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hàng hải, giao thông đường thủy nội địa tại khu vực quản lý được giao.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.