Đề xuất bỏ quy định "chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần", doanh nghiệp vận tải nói gì?

Tác giả: Văn Huế

saosaosaosaosao
Vận tải 30/07/2025 12:01

Ngày 30/7, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Bỏ quy định "lái xe 48 giờ mỗi tuần" tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Lực lượng thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra các điều kiện đối với lái xe ô tô khách trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trong số các luật được đề xuất sửa đổi, bổ sung có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Nay Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định "đóng khung" 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Giải thích về thay đổi trên, Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Việc này còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp…

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng có nhiều văn bản kiến nghị tới cơ quan thẩm quyền, cho rằng quy định "chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần" là rất khó thực hiện.

Theo đại diện Hiệp hội, có nhiều "biến số" ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế, ví dụ chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài phải bố trí thêm tài xế, dẫn tới gia tăng chi phí hoạt động và giá cước vận tải, ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế…

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp là thành viên của hiệp hội rất phấn khởi khi biết tin Bộ Công an đề xuất bỏ quy định tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày, 48 giờ mỗi tuần. "Rất cảm ơn cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, đề xuất điều chỉnh, mong dự thảo sớm được thông qua để anh em yên tâm", ông Quyền chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi với PV Tạp chí Xây dựng, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ, việc Bộ Công an bỏ quy định tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày, 48 giờ mỗi tuần là một động thái rất tích cực giúp "khơi thông" hệ thống tuyển dụng người làm nghề lái xe chuyên nghiệp; bản thân tài xế cũng được cởi bỏ áp lực. 

"Sau khi Nghị định 168 ra đời, một trong những vấn đề đáng quan tâm là quy định về thời gian lái xe liên tục trong hoạt động kinh doanh vận tải. Đã có không ít những thông tin trái chiều về vấn đề này. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp cũng như bản thân người lao động cũng có nhiều góp ý về quy định thời gian lái xe. Sau một thời gian thực hiện, rất mừng là Bộ Công an đã lắng nghe, xem xét, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và đội ngũ tài xế chuyên nghiệp. Điều này cũng tác động đến vấn đề giải quyết việc làm, ý thức, thái độ của giới tài xế chuyên nghiệp", ông Đỗ Văn Bằng nêu ý kiến.

Ý kiến của bạn

Bình luận