
Cuộc họp Công bố báo cáo dữ liệu ATGT tại TP Đà Nẵng năm 2024.
Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, nội dung báo cáo dữ liệu ATGT tại TP Đà Nẵng được xây dựng dựa trên dữ liệu tai nạn giao thông (TNGT) năm 2024, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng), Sở Xây dựng, Ban ATGT TP Đà Nẵng và tổ chức Vital Strategies.
Nội dung báo cáo cho biết: Sau khi giảm 22% số người tử vong vì TNGT trong giai đoạn 2022 - 2023, thì số người tử vong do TNGT trong năm 2024 tại TP Đà Nẵng đã tăng trở lại. Cụ thể, tổng số người tử vong và tỷ lệ tử vong trên 100.000 dân tăng lần lượt là 18% và 14% so với năm 2023.
Báo cáo đã phân tích chỉ rõ, giao lộ Minh Mạng - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa là địa điểm có nguy cơ TNGT cao nhất trên địa bàn Thành phố trong năm 2024, ghi nhận 5 ca tử vong. Đây là một phát hiện cần được ưu tiên xử lý khẩn cấp bằng các giải pháp về kỹ thuật giao thông và tuần tra kiểm soát.
Các chỉ số về tử vong do TNGT cho thấy một xu hướng đáng quan ngại: Số ca tử vong tăng 18% từ năm 2023 đến năm 2024. Tỷ lệ tử vong tăng 14% từ năm 2023 đến năm 2024. Sự gia tăng này đòi hỏi sự đánh giá lại toàn diện về hiệu quả của các biện pháp an toàn giao thông đã và đang được triển khai.

Nội dung dữ liệu TNGT tại Đà Nẵng năm 2024 cho thấy 89% tổng số ca tử vong có liên quan đến người ngồi trên xe cơ giới 2 - 3 bánh.
Nội dung báo cáo cũng cho thấy một tỷ lệ rất cao người sử dụng giao thông yếu thế có liên quan đến các vụ tử vong: 89% tổng số ca tử vong tại Đà Nẵng năm 2024 có liên quan đến người ngồi trên xe cơ giới 2 - 3 bánh. Điều này khẳng định sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp bảo vệ nhóm người đi xe máy/xe mô tô.
Báo cáo đã xác định được mô hình tử vong rõ ràng theo thời gian: Tai nạn tử vong xảy ra nhiều hơn trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 12. Tử vong cũng xảy ra thường xuyên hơn vào cuối tuần, buổi tối và sáng sớm so với các thời điểm khác trong ngày và trong tuần. Nam giới chiếm đa số trong tổng số người tử vong ở tất cả các nhóm tuổi. Nhóm tuổi từ 20 - 49 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất là 57% tổng số ca tử vong.
Phân tích hình thức va chạm cho thấy, 24% các vụ TNGT tử vong xảy ra do xe rời khỏi phần đường di chuyển và va chạm với vật thể/phương tiện đang đỗ. Điều này đặt ra câu hỏi về các vấn đề kỹ thuật đường bộ như bề rộng lề đường, hệ thống rào chắn, hoặc thiết kế vật cản tĩnh. Từ các phát hiện trên, báo cáo đưa ra các kiến nghị quan trọng, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực quy hoạch và xây dựng, nhằm nâng cao ATGT đường bộ tại TP Đà Nẵng.
Ông Phan Đức Tiễn - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết: Trên cơ sở dữ liệu khoa học, Ban ATGT TP Đà Nẵng đã đề nghị các đơn vị, trong đó có Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, tập trung vào các giải pháp can thiệp về hạ tầng và quy hoạch như: Ưu tiên giải quyết các địa điểm và tuyến đường có nguy cơ cao; Chuyển đổi các phương tiện giao thông bền vững thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng; Thực hiện các biện pháp giảm tốc độ (traffic calming) thông qua các giải pháp thiết kế đường bộ và kỹ thuật giao thông.
Các khuyến nghị này nhấn mạnh vai trò của Sở Xây dựng và các đơn vị quy hoạch, thiết kế hạ tầng trong việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn mới, thiết kế đô thị lấy con người làm trung tâm, và tái thiết kế các điểm đen giao thông để ngăn chặn tai nạn, góp phần xây dựng một TP Đà Nẵng an toàn và bền vững hơn.

Báo cáo khuyến nghị Đà Nẵng cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng.
Thượng tá Phạm Hồng Hải - Phó trưởng phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng) nhìn nhận: Nội dung không chỉ đơn thuần là tổng hợp số liệu, mà còn cung cấp một cái nhìn sâu sắc, đa chiều về các thực trạng, xu hướng và đặc điểm nổi bật của TNGT trên địa bàn thành phố trong năm 2024. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta có những hành động can thiệp hiệu quả và kịp thời.
Báo cáo đã chỉ ra những "điểm nóng' cần ưu tiên xử lý, từ địa điểm, thời gian, đến nhóm người tham gia giao thông có nguy cơ cao. Trên cơ sở những phân tích chuyên sâu này, báo cáo cũng đưa ra đề xuất những giải pháp cụ thể, chi tiết cần thực hiện trong thời gian tới nhằm giảm thiểu TNGT, đặc biệt là TNGT gây tử vong trên địa bàn Thành phố.
"Chúng tôi tin tưởng rằng, báo cáo này sẽ là tài liệu tham khảo cốt lõi, là kim chỉ nam để các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Ban ATGT thành phố và các đơn vị thành viên Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthrophies vì ATGT đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS), cùng nhau phối hợp hành động một cách quyết liệt, hiệu quả, vì mục tiêu chung là xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn, thân thiện hơn cho mọi người dân Đà Nẵng" - Thượng tá Phạm Hồng Hải nhấn mạnh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.