
Đoạn ngập trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Theo đó, trong lúc chờ cấp thẩm quyền có chủ trương xử lý triệt để, để hạn chế tình trạng ngập nước trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Khu QLĐB IV đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công ty MTV khai công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh Hàm Thuận Nam thực hiện công tác duy tu, nạo vét hệ thống cống, mương hiện hữu để đảm bảo khả năng thoát nước. Đồng thời, chỉ đạo địa phương tuyên truyền vận động người dân không san lấp, xây dựng gây ảnh hưởng đến thoát nước khu vực.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đã làm đoạn Km233+250 – Km233+500 cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết xảy ra tình trạng ngập nước gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến. Cụ thể: Trong các ngày 09/09/2025 - 10/9/2025 do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài đã làm đoạn Km233+100 - Km213+200 (P) ngập nước 1/3 mặt đường trong khoảng thời gian từ 15h40 đến 18h45 ngày 10/9/2025 gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến. Khoảng 09h15' ngày 30/10/2025, do mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, nước ngập chảy tràn mặt đường cả 02 chiều xe chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, chiều sâu ngập trung bình khoảng 0,5m. Đến 13h15' cùng ngày nước rút, tổ chức thông xe phía trái tuyến (hướng Phan Thiết - Vĩnh Hảo). Khoảng 17h55' ngày 07/11/2025: do mưa lớn kéo dài, nước ngập toàn mặt đường bên phải tuyến (2 làn xe) đoạn Km233+350 - Km233+500 (P), sâu bình quân 0,5m trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tỉnh Lâm Đồng.

Đoạn ngập tại Km233+100
Theo Khu QLĐB IV, nguyên nhân ngập nước là tại Km233+100 có cống hộp ngang đường bằng BTCT, chiều dài cống 18,56m, khẩu độ 2,0x(3,0x3,0)m, hướng thoát nước từ bên phải sang bên trái tuyến. Bên phải tuyến có hệ thống rãnh hở hình thang bằng đá hộc xây. Bên trái tuyến là đất trống (đất dự phòng thực hiện dự án giai đoạn 2), ngoài hàng rào bên trái của dự án là đường gom dân sinh và hệ thống kênh thủy lợi bằng đá hộc xây dài 7,0m, cao 1,8m, đáy rộng 2m. Dưới đáy kênh là cống hộp BTCT (xây dựng trước cao tốc) có khẩu độ 1,0x(1,0x1,0)m, có hệ thống van đóng, mở bằng sắt (cống nhằm tưới tiêu nước của địa phương) do Công ty MTV khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh Hàm Thuận Nam đang quản lý. Do ảnh hưởng của mưa lớn, nước từ khu vực bên phải tuyến đoạn Km233+100 - Km213+200 (P) đổ về chảy qua cống hộp 2,0x(3,0x3,0)m của tuyến cao tốc, sau đó chảy sang hạ lưu bên trái tuyến, đổ vào cống tiêu có khẩu độ (1,0x1,0)m nằm dưới kênh thủy lợi. Kích thước cống tiêu hạ lưu nhỏ hơn so với kích thước cống của cao tốc cùng với lượng nước đổ về nhiều làm nước thoát không kịp, dẫn đến tình trạng nước dâng ngược lên thượng lưu, gây ngập mặt đường đoạn Km233+150 (P), làm mất ATGT và ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Trong các đợt ngập, Khu QLĐB IV đã phối hợp với lực lượng C08 và đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tổ chức phân làn điều tiết giao thông hướng dẫn xe chạy, trực gác để theo dõi diễn biến hư hỏng và đảm bảo ATGT 24/24h, thực hiện cấm đường tại nút giao Ma Lâm (Km208+700, bên phải) cho các phương tiện lưu thông lên hướng QL28.
Ngày 23/9/2025, Khu QLĐB IV có văn bản đề nghị Ban QLDA 7 (Chủ đầu tư Dự án cao tốc) làm việc với UBND xã Hàm Kiệm và Công ty MTV khai công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh Hàm Thuận Nam để thống nhất phương án xử lý làm cơ sở báo cáo Bộ Xây dựng cho phép bổ sung hạng mục giải quyết tình trạng ngập nước đoạn Km233+250 – Km233+500. Tiếp đó, Khu QLĐB IV đã có văn bản số 2913/KQLĐBIV-QLBT ngày 04/11/2025 báo cáo Cục Đường bộ VN đề nghị Ban QLDA 7 khẩn trương xử lý dứt điểm có giải pháp xử lý triệt để đối với các vị trí ngập nước nêu trên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.