Bộ Xây dựng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 24/06/2025 16:58

Bộ Xây dựng vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra hiện trường về tình hình thực hiện dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.


Bộ Xây dựng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn - Ảnh 1.

Thi công mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Thông báo kết luận cho biết, trong thời gian vừa qua, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Theo báo cáo của chủ đầu tư, giá trị khối lượng xây lắp chính hoàn thành đến thời điểm hiện tại ước đạt 16,7% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Hiện nay, chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đang thực hiện việc điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào khai thác theo đề nghị của Đoàn công tác theo Quyết định số 435/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm trưởng đoàn tại văn bản báo cáo số 3057/BC-VPCP ngày 11/4/2025.

Để bảo đảm sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu đối với việc điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu để rút ngắn thời gian thi công và việc điều chỉnh rút ngắn thời gian thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh để thẩm định và phê duyệt trong tháng 6/2025.

Về giải pháp thiết kế lớp bê tông nhựa tạo nhám trên mặt các cầu hiện hữu, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế xem xét đề nghị của nhà thầu, ý kiến của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng tại các Văn bản số 1173/KTQLXD-QLXD1 ngày 22/5/2025 và số 1443/KTQLXD-QLXD1 ngày 9/6/2025, nghiên cứu và đề xuất giải pháp thiết kế điều chỉnh cho phù hợp nhằm bảo đảm chất lượng công trình.

Về việc tổ chức thi công xử lý nền đất yếu dưới đường dây điện cao thế tại khu vực nền đường đầu cầu Cao Bồ phía mố M1 (phía Bắc), Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát phối hợp chặc chẽ với các đơn vị liên quan, bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị để tổ chức thi công đúng theo lịch cắt điện đã thống nhất, không làm ảnh hưởng đến quá trình quản lý khai thác của điện lực.

Về đề nghị tổ chức kiểm tra, xác nhận hết thời gian bảo hành công trình để triển khai thi công các hạng mục liên quan đến mặt đường hiện hữu, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư căn cứ quy định pháp luật hiện hành và quy định của hợp đồng thi công xây dựng, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, xác nhận hết thời gian bảo hành công trình theo quy định;

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, xác nhận hết thời gian bảo hành công trình theo quy định bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các hạng mục công trình liên quan đến mặt đường hiện hữu.

Về việc triển khai các công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (trong đó, cần tách riêng hồ sơ thiết kế và dự toán đối với các hạng mục xây dựng công trình để trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định).

Lựa chọn nhà thầu và khởi công xây dựng các công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe; có giải pháp rút ngắn tiến độ triển khai thực hiện (đặc biệt là tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng) bảo đảm không làm ảnh hưởng đến việc triển khai thu phí tại các dự án thành phần đầu tư công thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.

Đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được đưa vào khai thác đầu năm 2022 có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Quy mô gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhanh của đất nước, của vùng, mật độ và lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tăng cao, quy mô 4 làn xe hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh vào tháng 5/2024 nhằm nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và Ninh Bình, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được khởi công đầu tháng 3/2025, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.875 tỷ đồng từ ngân sách trung ương.
Ý kiến của bạn

Bình luận