Bài học từ xe máy xăng hoán cải sang xe điện tại Ấn Độ

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Chơi xe 12/11/2025 06:54

Việc hoán cải xe xăng sang xe điện dù được cấp phép, nhưng vẫn gây ra nhiều khó khăn trong kiểm soát ở Ấn Độ.


Mới đây, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam bổ sung quy định, tiêu chuẩn cho việc cải tạo, hoán đổi động cơ xe máy từ xăng sang điện, nhằm tạo hành lang pháp lý triển khai.

Được biết, đề xuất này do một doanh nghiệp trong nước đưa ra. Với việc hoán cải, người dân giữ lại chiếc xe xăng đang đi, chỉ cần thay đổi hệ thống truyền động để xe hoạt động theo dạng hybrid (xăng lai điện).

Việc hoán cải xe xăng sang xe điện được kỳ vọng sẽ giảm phát thải, tiết kiệm chi phí, nhưng cũng không ít lo ngại về tính khả thi khi áp dụng, quản lý cũng như đảm bảo an toàn cháy nổ.

Bài học từ xe máy xăng hoán cải sang điện tại Ấn Độ - Ảnh 1.

Độ xe máy xăng sang điện ở Ấn Độ khó quản lý.

Ấn Độ là quốc gia đi đầu trong việc cho phép hoán cải xe xăng sang xe điện. Từ năm 2022, Cơ quan Nghiên cứu ô tô Ấn Độ (Automotive Research Association of India - ARAI) đã ban hành chuẩn kỹ thuật retrofit cho xe hai bánh.

Theo đó, các doanh nghiệp muốn hoán cải xe xăng phải được chứng nhận về an toàn điện, kết cấu khung, pin và hệ thống phanh. Khi hoàn tất hoán cải, xe sẽ phải đăng ký lại như một phương tiện chạy điện hợp pháp.

Người Ấn Độ dùng xe xăng tới trung tâm được cấp phép sẽ được hoán cải theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Các kỹ thuật viên sẽ tháo động cơ xăng, lắp mô tơ và bộ pin lithium-ion và tiến hành đăng kiểm lại. Được biết, bộ chuyển đổi trung bình ở đây có giá dao động 65.000 - 89.000 rupee (khoảng 19,1 - 26,1 triệu đồng), tùy dung lượng pin.

Về hiệu quả, cơ quan chức năng Ấn Độ đánh giá cao khi hoán cải có thế giúp người dân không phải chuyển đổi hoàn toàn mà vẫn giảm phát thải.

Mặc dù vậy, sau một thời gian áp dụng, nảy sinh vấn đề khi hàng loạt các xưởng độ “chui” không được cấp phép ra đời.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, người dùng dễ dàng bắt gặp những bài đăng hướng dẫn người dân mua thiết bị để tự chuyển đổi, hoặc có thể đến các cơ sở không được cấp phép để độ chế. Ưu điểm là giá rẻ nên được nhiều người dân lựa chọn, nhưng việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn.

Những chiếc xe được độ chế “chui”, không đăng kiểm, cấp phép lăn bánh trên đường ngày càng gia tăng. Điều này khiến cơ quan chức năng của Ấn Độ mất dần kiểm soát với chính quy định hoán cải xe xăng sang điện của mình. Đồng thời, việc độ chế xe không được cấp phép, đăng kiểm cũng khiến lo ngại ngày càng gia tăng về an toàn cháy nổ khi pin vốn đã là bộ phận “nhạy cảm”, nay lại không được lắp đặt đúng quy định và tiêu chuẩn an toàn càng thêm nhiều lo lắng.