Không thể phủ nhận sự bùng nổ của thị trường ô tô điện ở Việt Nam khi hàng loạt những thương hiệu mới mở bán. Các hãng xe xăng lâu năm cũng dần có những bước chuyển mình để đáp ứng thị hiếu người dùng khi xu hướng chuyển đổi xanh rõ rệt.
Nổi bật nhất không thể bỏ qua hãng xe Việt Nam - VinFast với doanh số bán ô tô điện đã vượt ngưỡng 100.000 xe trong 9 tháng năm 2025. Doanh số trên cũng chính thức xác lập kỷ lục mới lần đầu có hãng xe bán tốt như vậy khi chưa kết thúc 1 năm dương lịch.
Ô tô điện có nhiều lợi thế hơn xe xăng khi chi phí sử dụng rẻ, nhiều công nghệ và hiện nay được VinFast ưu đãi miễn phí sạc. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào xe điện, nhất là một hãng còn non trẻ như VinFast.
"Nhìn thấy xe điện chạy nhiều cũng muốn trải nghiệm, nhưng tôi sợ xe có lỗi nên vẫn đang phải tìm hiểu, cân nhắc khá nhiều bởi dẫu sao cũng phải bỏ ra số tiền lớn", anh Phạm Duẩn (Nghĩa Đô, Hà Nội) chia sẻ.

Ô tô hybrid sẽ giúp nhiều người dễ chuyển đổi hơn.
Với những người còn lo ngại khi sử dụng xe điện thì xe hybrid đang là một trong những phương án khả dĩ nhất. Đặc biệt, trong thời điểm chuyển đổi xanh, xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ dần phải được áp dụng sự hạn chế ở một số khu vực trong thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thời gian tới.
Ô tô sử dụng động cơ hybrid hiện nay được các hãng áp dụng nhiều trên các dòng xe phổ thông thuộc phân khúc hạng C, D dễ tiếp cận với người dùng. Thực chất, xe hybrid sẽ sử dụng hoàn toàn động cơ điện ở dải vận tốc thấp khi đi trong phố nên mức phát thải thấp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Khi cần sức mạnh đi đường trường tốc độ cao, động cơ xăng mới hoạt động vừa sạc pin và vừa cung cấp động năng cho xe. Chính vì vậy, xe hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp chỉ khoảng dưới 5 lit/100 km.
Đặc biệt, với những dòng xe sử dụng động cơ hybrid sạc ngoài (PHEV), mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng hơn 1 lít/100 km. Nhiều dòng xe khi nạp đầy pin, đổ đầy bình xăng có thể di chuyển đến 1.800 km.
Không sở hữu sự bất tiện của xe điện là mất thời gian sạc, lại vừa có cái tiện của xe xăng là di chuyển dài, tiếp nhiên liệu nhanh. Đồng thời, động cơ hybrid trên các dòng xe hiện nay hoạt động ổn định, ít phát sinh lỗi nên rất nhiều người cảm thấy yên tâm hơn khi bỏ tiền tỷ mua ô tô.
Nhờ những lợi thế rất riêng, ô tô hybrid đang là "trạm trung chuyển" người dân chưa tin tưởng xe thuần điện, nhưng muốn chuyển đổi xanh trong giai đoạn chuyển giao của thị trường ô tô Việt Nam.
Mặc dù vẫn chưa có những ưu đãi dành cho xe ô tô sử dụng động cơ hybrid như xe điện trong năm 2025, nhưng doanh số loại xe này ở Việt Nam vẫn đang có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA trong 9 tháng năm 2025, đã có 9.994 xe hybrid bán ra, tăng 124% so với cùng kỳ năm 2024. Mức tăng trưởng hơn gấp đôi so với năm ngoái chứng tỏ nhu cầu mua xe hybrid ở Việt Nam đang vô cùng lớn.
Doanh số vẫn chưa phản ánh hết nhu cầu của người dùng khi các hãng xe Trung Quốc, xe sang không thuộc VAMA vẫn đang bán ra nhiều xe hybrid.

Xe hybrid sẽ nhận ưu đãi.
Trong năm 2026, luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực sẽ là bước đà mạnh mẽ để các dòng xe hybrid bùng nổ trong thời gian tới.
Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xe hybrid - bao gồm cả loại tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV) – sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ bằng 70% so với xe chạy xăng, dầu cùng chủng loại đang áp dụng hiện nay.
Đồng nghĩa, giá bán, các loại thuế VAT, lệ phí trước bạ tính trên giá trị xe cũng sẽ giảm tương ứng. Tính nhanh, khách hàng mua xe hybrid được giảm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu so với mức giá hiện nay.
Nắm bắt được luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới, các hãng xe đang có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để mở rộng dải sản phẩm, giảm dần các biến thể chạy xăng, bổ sung bản hybrid ở thị trường Việt Nam.
Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, xe hybrid đang có nhiều lợi thế ở giai đoạn chuyển giao của thị trường cũng như chính sách với các dòng xe sẽ được áp dụng trong thời gian tới.
"Ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt, hướng đến khách hàng chưa tin tưởng mua xe điện hoặc ngại sạc xe điện nên ô tô hybrid sẽ có giai đoạn lý tưởng để bùng nổ ở Việt Nam. Theo tôi, với sức mua tăng mạnh như những tháng đã qua của năm 2025, xe hybrid vẫn sẽ tăng trưởng trong năm tới khi mức giá giảm, người mua tiết kiệm cả trăm triệu giá lăn bánh", ông Hải chia sẻ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.