Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học thông minh

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Kinh tế và giao thông 15/11/2025 16:20

Đó là phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập trường, 64 năm ngày Bác Hồ về thăm trường và ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường Đại học Công nghệ GTVT.


Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học thông minh - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu Nhà trường luôn giữ vai trò tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu và cống hiến cho Ngành và đất nước.

Phát triển và thích ứng linh hoạt đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu chúc mừng Trường Đại học Công nghệ GTVT Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, từ mái trường Công chính đầu tiên năm 1945, giữa thời khắc khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến Trường Đại học Công nghệ GTVT ngày nay, Nhà trường đã luôn giữ vai trò tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu và cống hiến cho ngành GTVT và đất nước.

Trải qua tám thập kỷ, Nhà trường luôn kiên định với triết lý "Lý thuyết gắn liền với thực tiễn - Nhà trường gắn liền với xã hội", góp phần đào tạo hàng chục vạn kỹ sư, cử nhân, cán bộ kỹ thuật, nhà quản lý, chuyên gia phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều người đã trở thành lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp lớn, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và nhân cách của người học Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học thông minh - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tặng bức ảnh "Bác Hồ thăm cầu Việt Trì" cho lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh rất ấn tượng với hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của Nhà trường khi tham gia đóng góp rất nhiều các đề tài dự án nghiên cứu giải quyết các vấn đề nóng của Ngành mà gần đây nhất đã nhận và hoàn thành biên soạn trên 100 tiêu chuẩn phục vụ cho dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị; Tạp chí Khoa học và Công nghệ Giao thông (JSTT) được vào danh mục Scopus chỉ sau 3 năm hoạt động; Nhà trường có 03 giảng viên lọt Top 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, trong đó có một giảng viên thuộc Top 10.000 nhà khoa học toàn cầu.

Đặc biệt, gần đây Nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT giao làm đầu mối điều phối mạng lưới Trung tâm đào tạo xuất sắc tài năng trong lĩnh vực Công nghệ giao thông và Hạ tầng tiên tiến, thông minh…, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học thông minh - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tặng hoa chúc mừng cho các thầy cô giáo có thành tích xuất sắc.

Ngành Xây dựng nói chung và lĩnh vực hạ tầng giao thông nói riêng đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt điện khí hóa, đường sắt đô thị, hệ thống sân bay, bến cảng, logistics, hạ tầng thông minh và đô thị hiện đại đang mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới. Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Nhà trường cần phải chuyển đổi toàn diện mô hình phát triển, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của KHCN và nhu cầu nhân lực chất lượng cao, với các nhiệm:

Một là tiếp tục đổi mới toàn diện công tác đào tạo, lấy người học làm trung tâm, gắn đào tạo với nhu cầu xã hội và doanh nghiệp; đẩy mạnh mô hình "học trong dự án, nghiên cứu trong sản xuất".

Hai là chủ động chuyển đổi số trong giáo dục và quản trị đại học, hình thành các chương trình đào tạo số, thí điểm các ngành mới về hạ tầng thông minh, công nghệ giao thông, đô thị xanh và năng lượng tái tạo.

Ba là phát triển mạnh nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm của ngành: vật liệu xây dựng xanh, kết cấu hạ tầng thông minh, giao thông tự động và quản lý vận hành số hóa.

Bốn là mở rộng hợp tác quốc tế, liên kết với các trường đại học và viện nghiên cứu tiên tiến trong khu vực, phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm nghiên cứu ứng dụng hàng đầu khu vực ASEAN trong lĩnh vực công nghệ giao thông và xây dựng.

Năm là xây dựng đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ quản lý có trình độ cao, có khát vọng cống hiến, đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ mới.

Sáu là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa UTT "Trí tuệ - Tận tâm - Tận hiến", xây dựng Nhà trường trở thành môi trường học thuật, sáng tạo, nhân văn, là niềm tự hào của Ngành.

Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học thông minh - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Trung tâm đào tạo lĩnh vực công nghệ giao thông và hạ tầng tiên tiến

Trước đó, ôn lại chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển PGS. TS Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, chính quyền cách mạng non trẻ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn, giữa những thử thách ấy, một sứ mệnh thiêng liêng cũng được khởi nguồn: Đào tạo cán bộ kỹ thuật để phục vụ công cuộc kháng chiến và kiến quốc, một nhiệm vụ trọng đại gắn liền với sự tồn vong và phát triển của đất nước.

Trong bối cảnh đó, Trường Cao đẳng Công chính - tiền thân của Trường Đại học Công nghệ GTVT ngày nay, được thành lập và khai giảng vào ngày 15/11/1945 theo nghị định của Chính phủ cách mạng trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên người Việt từ Trường Cao đẳng Công chính Đông Dương.

Trong muôn vàn khó khăn nhưng Chính phủ đã xác định rõ việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật cho ngành GTVT để kháng chiến, kiến quốc là yêu cầu cấp bách lúc bấy giờ. Ra đời trong điều kiện vô cùng gian khổ và chiến tranh ác liệt, Nhà trường lúc đầu chỉ có vài chục cán bộ, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất nghèo nàn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Bộ Giao thông công chính, nhờ sự giúp đỡ, đùm bọc của chính quyền và nhân dân các địa phương, được tôi luyện qua những giai đoạn đầy cam go của các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, Nhà trường đã không ngừng phát triển, ngày càng trưởng thành vững mạnh, trong mọi hoàn cảnh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ của cách mạng trong từng giai đoạn, Nhà trường đã nhiều lần tách, nhập, đổi tên khác nhau: Trường Cao đẳng Công chính (1945), Trường Cao đẳng kỹ thuật (1949); Trường trung cấp Giao thông (1956), Trường Cao đẳng GTVT (1996) và Trường Đại học Công nghệ GTVT ngày nay.

Trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử nào, Nhà trường cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 80 năm đã trôi qua, từ mái trường này, hàng chục vạn kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ đã trưởng thành, đảm nhận trọng trách trong các bộ, ngành, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, địa phương trên khắp mọi miền Tổ quốc và 2 nước bạn Lào, Camphuchia. Trường Đại học Công nghệ GTVT góp phần khẳng định uy tín, bản sắc và vị thế của một ngôi trường kỹ thuật hàng đầu ngành GTVT đất nước.

Nhiều công trình đã mang dấu ấn bàn tay, khối óc của thầy và trò Nhà trường tham gia xây dựng Đường sắt Thống nhất, đường sắt Đồng Đăng - Biên giới, tuyến đường Tạ Khoa - Cò Nòi, đèo Lũng Lô, Nà Sản - Sơn La… để phục vụ công cuộc kháng chiến trước đây và tham gia những dự án như đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Long Thành-Dầu Giây… phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ngày nay.

Đặc biệt, 64 năm trước đây, ngày 29 tháng 11 năm 1961, một phần thưởng cao quý nhất đối với thày và trò Nhà trường là vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và từ đó ngày 29/11 hàng năm trở thành ngày truyền thống của Nhà trường. Đó là niềm tự hào, đồng thời là trách nhiệm của mỗi người UTT hôm nay.

Hành trình 80 năm phụng sự Tổ quốc bằng trí tuệ, lao động và khát vọng cống hiến, chặng đường phát triển của một ngôi trường, mà còn là biểu tượng cho ý chí, sáng tạo và tiếp bước truyền thống "Đi trước mở đường" của ngành GTVT.

Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học thông minh - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và các đại biểu cắt băng khánh thành tòa nhà 11 tầng của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Trải qua 80 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã đi qua nhiều chặng đường vẻ vang, ghi dấu bằng ý chí, trí tuệ và tinh thần tận hiến của biết bao thế hệ thầy và trò. Đặc biệt, trong giai đoạn 15 năm trở lại đây, từ những ngày đầu nâng cấp lên đại học với rất nhiều khó khăn, nhất là từ khí Nhà trường chuyển sang giai đoạn tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên và ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Vượt lên khó khăn Tập thể sư phạm Nhà trường đã phát huy truyền thống của một ngôi trường Anh hùng, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo đột phá để đưa trường dần khẳng định vị thế là một trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng ứng dụng có uy tín của Ngành và đất nước

Đặc biệt, Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là đầu mối chủ trì mạng lưới Trung tâm đào tạo xuất sắc tài năng lĩnh vực công nghệ giao thông và hạ tầng tiên tiến thông minh với nhiều kết quả tự hào về tăng quy mô và chất lượng đào tạo, phát triển đội ngũ, nhất là đội ngũ trình độ cao có tầm ảnh hưởng trên thế giới, công tác nghiên cứu, xuất bản tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế, được cấp chỉ mục Scopus, cơ sở vật chất ngày càng khang trang hiện đại, PGS. TS Nguyễn Hoàng Long.

Với niềm tin vững chắc và tinh thần đổi mới mạnh mẽ, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải quyết tâm phát huy truyền thống 80 năm vẻ vang, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đổi mới và hội nhập, vươn tới tầm cao mới của một đại học kỹ thuật hiện đại, sáng tạo và nhân văn, để hướng tới năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập trường, trở thành trường đại học thông minh, đổi mới sáng tạo, một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực giao thông- xây dựng của Việt Nam và quốc tế.