VinFast Limo Green bị phóng hỏa, hé lộ tình trạng pin ai cũng bất ngờ

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Chơi xe 30/10/2025 06:21

Dù bị phóng hỏa đốt cháy, nhưng bộ phận quan trọng nhất là pin xe điện VinFast Limo Green vẫn đảm bảo an toàn.


Mới đây, một sự việc hy hữu đã xảy ra khi chiếc VinFast Limo Green đã bị cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định do có người đổ xăng, phóng hỏa dẫn đến vụ cháy chiếc xe điện 7 chỗ này.

Hậu quả, phần thân vỏ chiếc xe có những vệt cháy, lốp cũng đã bị hỏng, nhưng ngọn lửa không lan thêm và VinFast Limo Green vẫn còn nguyên, không bị thiêu rụi. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân và truy tìm nghi phạm.

VinFast Limo Green bị phóng hỏa, hé lộ tình trạng pin ai cũng bất ngờ - Ảnh 1.
VinFast Limo Green bị phóng hỏa, hé lộ tình trạng pin ai cũng bất ngờ - Ảnh 2.

Chiếc xe điện 7 chỗ VinFast limo Green bị phóng hỏa.

Sau vụ cháy xe điện 7 chỗ VinFast Limo Green, một vấn đề được thảo luận sôi nổi trên các hội nhóm sử dụng ô tô chính là phần pin. Nhiều người cho rằng, khi cháy xe điện, phần pin xe thường sẽ phát nổ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Mặc dù bị phóng hỏa bằng xăng, nhiệt độ cao, nhưng phần pin dưới gầm xe của VinFast Limo Green vẫn đảm bảo an toàn.

Theo tìm hiểu, VinFast Limo Green sử dụng pin LFP, loại pin mới khá phổ biến trên các mẫu xe điện của nhiều thương hiệu hiện nay.

Thành phần của pin LFP là hợp chất Liti - Sắt - Phốt pho (LiFePO₄) làm vật liệu cực dương. Khác với các pin phổ biến hơn như NMC (Niken - Mangan - Côban) hay NCA (Niken - Côban - Nhôm), cấu trúc tinh thể của LFP có liên kết phosphat (P–O) rất bền vững, khó bị phá vỡ ở nhiệt độ cao.

Các chương trình thử nghiệm quốc tế cho thấy, pin LFP chỉ bắt đầu mất ổn định ở khoảng 230 – 270°C, nhiệt độ này thường không đạt được ở những vụ cháy xe thông thường. Trong khi đó, pin NMC có thể bắt đầu phản ứng 160 – 180°C, điều đó cho thấy khả năng chịu nhiệt cao của pin LFP.

Thử nghiệm cũng đưa pin vào những môi trường nhiệt độ khắc nghiệt từ -40 độ C đến 60 độ C để kiểm chứng độ bền cũng như sự thay đổi hoàn toàn về nhiệt độ. Do đó, khả năng chịu nhiệt, thay đổi nhiệt độ môi trường của pin LFP cũng được đánh giá cao.

Không chỉ các pack pin có khả năng chịu nhiệt cao, loại pin LFP được trang bị trên VinFast Limo Green cũng được thiết kế đặc biệt.

VinFast Limo Green bị phóng hỏa, hé lộ tình trạng pin ai cũng bất ngờ - Ảnh 3.

Cấu tạo pin LFP của VinFast Limo Green có khả năng chịu nhiệt độ cao.

Theo đó, các pack pin được đặt trong một vỏ nhôm hoặc thép nhiều lớp. Ngay phần vỏ, nhà sản xuất cũng cho thấy vật liệu sử dụng đã có khả năng cách nhiệt và chống va đập. Đi vào bên trong, giữa các mô-đun pin thường có vật liệu cách nhiệt chuyên dụng như mica, aerogel hoặc bọt ceramic, giúp ngăn nhiệt từ ngoài vào. Các tấm chắn này không chỉ bảo vệ pin khỏi nhiệt và lửa mà còn khỏi nước, va chạm hoặc vật nhọn xuyên thủng cũng giúp pin ở trạng thái nguyên vẹn

Không chỉ phần cứng, xe điện như VinFast Limo Green còn được thiết kế với hệ thống an toàn điện tử. VinFast trang bị hệ thống quản lý pin (BMS) có khả năng ngắt toàn bộ dòng điện khi phát hiện nhiệt độ bất thường. Khi chiếc xe bị cháy từ bên ngoài, BMS có thể sẽ tự động cô lập mạch điện, ngăn chặn hiện tượng đoản mạch hoặc tia lửa, những nguyên nhân có thể khiến pin bắt cháy.

Bên cạnh đó, pin LFP thiết kế còn có van thoát khí và khoang kín tách biệt. Nếu một phần bị nóng lên, hệ thống thoát khí sẽ giúp giảm áp suất bên trong, tránh hiện tượng cháy lan sang các cell khác.

Từ việc thiết kế, vật liệu đến hệ thống điện tử bảo vệ giúp pin LFP nói chung và các loại pin xe điện VinFast nói riêng đều không dễ bị nổ khi xe bị cháy dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan.

Trước đó, cũng có trường hợp VinFast VF5 bị xe khác cháy lan sang, phần vỏ xe bị ảnh hưởng nặng, nhưng pin xe vẫn nguyên vẹn. Điều đó cho thấy, pin xe điện được thử nghiệm, thiết kế để chịu được nhiệt độ cao trong các vụ cháy nên người dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.