TP.HCM tìm giải pháp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 18/07/2025 14:34

Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp từ ngắn hạn đến dài hạn nhằm giảm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Ngày 18/7, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, vừa tổ chức cuộc họp liên ngành nhằm đánh giá tình hình giao thông và đề xuất các giải pháp kéo giảm ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ. Trung bình mỗi ngày dao động từ 21.000 đến 23.000 lượt xe container, xe tải nặng ra vào cảng Cát Lái đã khiến tuyến đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công và vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên quá tải. Đặc biệt vào các giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều km, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động logistics, làm chậm chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí vận chuyển của doanh nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở khối lượng phương tiện lớn, khu vực này còn tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng như mặt đường xuống cấp, nút giao thiếu đồng bộ, nhiều điểm mở dải phân cách gây xung đột dòng xe… dẫn đến nguy cơ cao về tai nạn giao thông và ùn tắc kéo dài.

TP.HCM tìm giải pháp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ - Ảnh 1.

Kẹt xe vào giờ cao điểm trên đường Võ Chí Công hướng vào cảng Cát Lái.

Theo Sở Xây dựng, để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc, TP.HCM cần triển khai một phương án tổng thể điều tiết hàng hóa giữa các cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép, đồng thời tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, nhằm giảm áp lực lên hệ thống đường bộ hiện hữu. Bên cạnh đó là đầu tư hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông tại khu vực.

Sở Xây dựng giao Phòng Quản lý đường thủy và Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ khẩn trương tham mưu đề xuất giải pháp, báo cáo lãnh đạo Sở trong tháng 7/2025.

Về giải pháp ngắn hạn, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ được giao khẩn trương nghiên cứu phương án phân làn đường cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) tương tự như tổ chức giao thông cầu Phú Mỹ. Trong đó, cần nghiên cứu phương án bố trí đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, xây dựng các vị trí dừng đỗ khẩn cấp khi xe bị sự cố...

Nghiên cứu lắp đặt dải phân cách di động tại các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) và giao lực lượng cảnh sát giao thông quản lý; nghiên cứu phương án hạn chế các loại xe tải, xe container trên đường Nguyễn Thị Định theo thời gian nhất định.

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mở rộng các cầu trên đường Võ Chí Công và lên phương án sửa chữa đường chui dưới gầm cầu Phú Mỹ, phường Cát Lái phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên cầu Phú Mỹ.

Đơn vị này cũng được giao chủ động rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, kịp thời phát hiện các bất cập để sửa chữa, khắc phục, đảm bảo mặt đường êm thuận trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái.

TP.HCM tìm giải pháp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ - Ảnh 2.

Xe container xếp hàng dài trên cầu Phú Mỹ vào những dịp lễ, tết hoặc khi gặp sự cố tai nạn giao thông.

Phòng Quản lý Bảo trì và Khai thác công trình giao thông được giao phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông khảo sát thực địa, đặc biệt tại các giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và khu vực cảng Cát Lái; đồng thời dự thảo văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư rút gọn phạm vi rào chắn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án liên quan.

Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị chủ động thông tin tình hình giao thông tại các điểm nóng như Cát Lái, cầu Phú Mỹ qua các bảng quang báo điện tử, phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt kịp thời.

Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật và Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp, không thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng trong giờ cao điểm trên các tuyến đường ra vào cảng.

Đẩy nhanh các dự án giao thông

Những năm gần đây, TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều dự án trọng điểm góp phần giải quyết ùn ứ, tạo điều kiện đi lại cho các phương tiện ra vào cảng Cát Lái như: Hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú. Đồng thời, tổ chức giao thông các tuyến đường kết nối như đường Võ Chí Công, đường Nguyễn Thị Định...

Cụ thể, hiện nay BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nút giao An Phú, dự kiến một số hạng mục của nút giao này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi nút giao được hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn ứ vào cảng Cát Lái.

TP.HCM tìm giải pháp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ - Ảnh 3.

Dự án xây dựng nút giao An Phú dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tiếp đến là mở rộng đường Nguyễn Thị Định, dự án này cũng đang được BQLDA Đầu tư khu vực TP Thủ Đức (cũ) triển khai mở rộng lên 30 m. Khi hoàn thành tuyến đường Nguyễn Thị Định sẽ tạo sự đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa và giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực đô thị trung tâm hiện hữu, kết nối đô thị, các đầu mối giao thông lớn cảng Cát Lái - Phú Hữu... Hạng mục này dự kiến sẽ hoàn thành cuối  năm 2026.

Đặc biệt, nhiều hạng mục của nút giao Mỹ Thủy đang được Ban Giao thông tiếp tục triển khai. Đây là nút giao quan trọng kết nối cảng Cát Lái, khu vực cầu Phú Mỹ, cảng Hiệp Phước...

Ý kiến của bạn

Bình luận