Cần cẩu đổ sập đè lên xe đầu kéo container và ô tô trên cầu vượt Mỹ Thủy ngày 31/5.
UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản khẩn, chỉ đạo Sở Xây dựng và BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) khẩn trương xử lý, làm rõ nguyên nhân sự cố sập cần cẩu xảy ra tại công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, TP Thủ Đức.
Trước đó, khoảng 13h ngày 31/5, trong lúc công nhân đang sử dụng xe cẩu bánh xích để nâng các khối bê tông phục vụ công tác ép cọc phía sau mố M2 - thuộc gói thầu xây cầu vượt trên đường Vành đai 2 (nhánh phải, giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy) bất ngờ một khối bê tông bị nghiêng và trượt khỏi vị trí. Sự cố khiến dây cáp bị kéo lệch tải, dẫn đến mất thăng bằng và lật đổ cần cẩu. Phần cần cẩu vắt ngang qua cầu vượt nhánh trái hiện hữu, đè trúng cabin một xe container và một ô tô 7 chỗ đang lưu thông bên dưới. Cú va chạm khiến cabin xe container bị móp méo, ô tô 7 chỗ hư hỏng nhẹ, và một đoạn lan can cầu vượt bị cong vênh. May mắn, không có ai bị thương trong sự cố.
Phần thi công này do Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An thực hiện. Nhà thầu giám sát thi công do liên danh Phân viện Khoa học và Công nghệ GTVT miền Trung và Công ty Cổ phần Công nghệ Xây dựng TEXA.
Theo Ban Giao thông, nguyên nhân sập cần cẩu là do trong quá trình cẩu xếp tải bê tông, khi hạ tải xuống vị trí, tải trọng bất ngờ bị nghiêng và trượt khỏi vị trí ban đầu. Cùng lúc, dây cáp đang cẩu tải kéo cần xe cẩu bánh xích ngã xuống phía cầu vượt nhánh trái, dẫn đến phần cần của cẩu ngã ngang xuống, đè trúng phương tiện.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban Giao thông đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công tại công trường để phối hợp các cơ quan chức năng đánh giá mức độ ảnh hưởng, đảm bảo an toàn và điều tiết giao thông khu vực.
Nhà thầu đã tiến hành khắc phục tạm thời đoạn lan can bị hư hỏng, cam kết thay thế mới phần lan can móp méo. Đồng thời làm việc với chủ phương tiện để lên phương án bồi thường. Sau khi khắc phục toàn bộ các thiệt hại, đánh giá điều kiện thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn mới được phép thi công trở lại.
Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Tổ điều tra sự cố. Tổ này sẽ bao gồm đại diện các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các cơ quan liên quan và các chuyên gia kỹ thuật phù hợp với tính chất của sự cố. Trường hợp cần thiết, Tổ điều tra có thể mời tổ chức tư vấn độc lập để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục theo quy định. Việc điều tra sự cố về máy móc, thiết bị sẽ được thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 50 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
Cụ thể, các nội dung cần triển khai gồm: Kiểm tra hiện trường; kiểm tra việc khai báo, giải quyết sự cố của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công theo đúng quy định; xem xét, quyết định việc dừng hoặc tạm dừng sử dụng máy móc, thiết bị; dừng hoặc tạm dừng thi công các hạng mục, từng phần hoặc toàn bộ công trình tùy theo mức độ ảnh hưởng của sự cố; quyết định việc phá dỡ, thu dọn hiện trường, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình lân cận. Trước khi thu dọn, các bên liên quan phải có trách nhiệm ghi hình, chụp ảnh và thu thập đầy đủ chứng cứ về hiện trường để lập hồ sơ.
Tham mưu UBND TP ban hành thông báo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư và các bên liên quan. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức khắc phục hậu quả theo đúng quy định.
UBND TP cũng yêu cầu xem xét, xử lý trách nhiệm của các bên liên quan theo quy định pháp luật. Trường hợp vượt thẩm quyền, cần tham mưu UBND TP phương án xử lý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND TP giao Ban Giao thông khẩn trương thực hiện khai báo, giải quyết sự cố theo quy định tại Điều 49, và các nội dung theo trách nhiệm quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP. Ban Giao thông cũng được yêu cầu chủ động phối hợp, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Tổ điều tra nhằm phục vụ việc xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục, đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo kế hoạch.
Dự án nút giao Mỹ Thủy khởi công từ năm 2016, gồm hai dự án thành phần: Xây lắp với kinh phí 1.826 tỉ đồng và bồi thường, giải phóng mặt bằng với hơn 1.623 tỉ đồng.
Sau gần một thập kỷ thi công, toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 30% khối lượng, đã hoàn thành một số cây cầu và hầm chui. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành tháng 4/2026.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.