Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Km56+863 dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hoà Liên.
Dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng được khởi công xây dựng vào ngày 29/5/2025. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65 km, mở rộng mặt đường từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với chiều rộng mặt đường 22 m, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h. Dự án có điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận xã Hưng Lộc, TP. Huế) và điểm cuối tại Km66, nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận phường Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Dự án có thời gian thực hiện 240 ngày, kể từ ngày khởi công, BQLDA Đường Hồ Chí Minh (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, Công ty Cổ phần 484 và Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng số 1.
Những ngày đầu tháng 7, đi dọc tuyến cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên, PV Tạp chí Xây dựng ghi nhận các nhà thầu triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công các hạng mục cầu, nền đường, cào bóc lớp phong hóa hữu cơ thi công đường công vụ, xây dựng trạm trộn, bãi đúc dầm... Công trường rền vang tiếng máy lu, máy đào, máy khoan cọc nhồi, xe ben vận chuyển nhộn nhịp ra vào công trường. Phơi mình dưới cái nắng như đổ lửa, cán bộ kỹ thuật, công nhân bám công trình, tất bật, hối hả thi công. Trước điều kiện thời tiết nắng nóng, nhưng đội ngũ cán bộ điều hành dự án, đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật, công nhân vẫn bám công trường làm việc 24/24h với tinh thần vượt nắng thắng mưa.
Tại công trình thi công cầu Km35+879, PV ghi nhận nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 bố trí nhiều mũi thi công khoan cọc nhồi, kết cấu hạ bộ mố, trụ cầu. Tiến độ đáng kể nhất là thi công hạng mục trụ T2, hiện đang thi công đổ bê tông thân trụ T2.
Cạnh đó, thi công dầm cũng bước vào nhịp độ làm việc cao nhất. Công nhân hối hả thi công các bệ đúc dầm I33, bệ đúc dầm SuperT, hệ thống ván khuôn, kết cấu sắp dầm I33, SuperT... Tại bãi tập kết dầm, một cơ số dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đã được đúc, chờ ngày lao dầm.
Xuôi về phía Nam tuyến khoảng 20 km, công trình cầu Km56+863 do Vinaconex thi công, hiện nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực, vật tư tập trung nhiều mũi thi công đồng loạt các hạng mục. Trên công trường, các mũi thi công dầm, khoan cọc nhồi, xe ben chở đất, vật liệu, vật tư vào ra nhộn nhịp, tiếng máy giòn tan, làm việc hết công suất.
Liên danh nhà thầu bố trí 34 mũi tổng lực thi công cầu, nền đường trên toàn tuyến.
Song song với thi công cầu, có sẵn mặt bằng, nhà thầu huy động tổng lực phương tiện, thiết bị, nhân lực tập trung 4 mũi thi công nền, mặt đường tuyến chính. Nhiều đoạn tuyến, nền đường đã hoàn thành việc đào, đắp và bước vào giai đoạn thi công nền cấp phối đá dăm. Tiến độ thi công nền đường được đẩy nhanh khi nhà thầu chủ động tập kết vật liệu, sẵn sàng điều phối giữa các đoạn tuyến, mũi thi công.
Để phục vụ thi công thuận lợi, an toàn, vừa nhằm đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông đi lại trên tuyến an toàn, công tác đảm bảo giao thông, cảnh báo, cảnh giới giao thông từ xa được chủ đầu tư, nhà thầu chú trọng thực hiện. Về ban đêm, khu vực thi công được cảnh báo bằng đèn tín hiệu, bố trí phương án cảnh báo, phân luồng, hướng dẫn giao thông trong các tình huống thời tiết bất lợi, mưa to, sương mù. Đi trên tuyến, PV ghi nhận phương tiện giao thông đi lại thông suốt, thuận lợi, an toàn. Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT Đội 5 (Phòng 6, Cục CSGT) thường xuyên tuần lưu, đảm bảo ATGT.
Đại diện Liên danh nhà thầu cho biết, ngay sau khi khởi công dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên, các nhà thầu đã đồng loạt triển khai thi công, với 4 mũi thi công tuyến chính, 30 mũi thi công cầu. Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu huy động 76 kỹ sư; 368 lái xe, lái máy, công nhân; cùng 47 máy đào, 33 ô tô tải ben, 21 lu rung, 43 máy khoan; 13 máy ủi, máy san; 27 máy phát điện... Sau hơn 1 tháng tổng lực thi công, đến nay sản lượng đào đắp nền đường K95, K98 đạt hơn 5% khối lượng; thi công hạng mục khoan cọc nhồi đạt gần 14% khối lượng. Hiện các mũi thi công đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ.
Ông Trần Đức Hiệp - Giám đốc Quản lý dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên (BQLDA Đường Hồ Chí Minh) cho hay, một trong những thuận lợi của dự án là đã được GPMB quy mô 4 làn xe từ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hoà Liên trước đây. Ở thời điểm hiện tại, dự án chỉ phải GPMB bổ sung một số vị trí đường dân sinh, kéo dài kênh mương thoát nước và từ ngày 24/6/2025, chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao cọc GPMB bổ sung tại hiện trường cho Sở Xây dựng TP Huế, Trung tâm Phát triển Quỹ đất địa phương để triển khai các bước tiếp theo.
"Dự án có mặt bằng sẵn, nên sau khi phát lệnh khởi công, nhà thầu huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực bố trí 34 mũi tổng lực thi công cầu, nền đường trên toàn tuyến. Sau hơn 1 tháng thi công, đến nay, sản lượng xây lắp đạt hơn 50 tỷ giá trị hợp đồng. Để đảm bảo tiến độ đề ra, hiện nhà thầu đang lập lại tiến độ các cầu, đảm bảo thi công đồng loạt và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong mùa mưa. Cùng với đó, nhằm phục vụ kiểm tra chất lượng công trong quá trình thi công, nhà thầu đã thành lập 5 trạm thí nghiệm hiện trường và 2 trạm thí nghiệm liên kết", ông Hiệp thông tin.
Nhà thầu huy động nhân lực, máy móc triển khai đồng loạt các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh Đại Thắng.
Trước đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hoà Liên với quy mô 2 làn xe được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Công trình phát huy hiệu quả, giảm tải cho QL1, tăng tính kết nối giữa Huế và Đà Nẵng, khu vực miền Trung. Tuy nhiên, với quy mô 2 làn xe, khai thác như tuyến cao tốc (không cho xe máy, xe thô sơ lưu thông...) nên đây vẫn là điểm nghẽn được các địa phương kiến nghị mở rộng đồng bộ lên 4 làn xe trong thời gian qua.
Vì vậy, việc đầu tư mở rộng đoạn La Sơn - Hoà Liên có ý nghĩa hết sức quan trọng, khi dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu TNGT nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.