Thủ tục phê duyệt, điều chỉnh dự toán kinh phí bảo trì công trình hàng hải sẽ được quy định rõ thời hạn giải quyết là 15 ngày
Theo phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng (ban hành kèm Quyết định số 1406/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/8/2025), sắp tới lĩnh vực hàng hải, đường thủy có 8 thủ tục hành chính nội bộ được cắt giảm, đơn giản hóa để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, Trong đó, lĩnh vực hàng hải có 6 thủ tục, lộ trình thực hiện năm 2025-2026, gồm:
1. Thủ tục cấp thẻ sỹ quan kiểm tra tàu biển sẽ đơn giản hóa với việc quy định rõ thời gian thực hiện tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản đề nghị của Thủ trưởng đơn vị và Quyết định công nhận kết quả sát hạch sỹ quan kiểm tra tàu biển; đồng thời bổ sung hình thức thực hiện thủ tục là gửi trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính.
2. Thủ tục đổi thẻ sỹ quan kiểm tra tàu biển cũng được quy định rõ thời hạn thực hiện tối đa là 5 ngày và hình thức thực hiện như cấp thẻ, kèm các điều kiện như trên.
3. Tương tự, thời hạn cấp lại thẻ sỹ quan kiểm tra cũng được quy định rõ thời hạn tối đa để giải quyết thủ tuc là trong 5 ngày làm việc.
Để cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục trên, Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 54/2013/TT-BGTVT ngày 16/12/2013 của Bộ GTVT quy định về sỹ quan tàu biển.
4. Trong mục quản lý về bảo trì công trình hàng hải, thủ tục phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải hàng năm do Bộ Xây dựng quản lý sẽ được quy định linh hoạt, đơn giản hơn với thức thực hiện gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính, hoặc hệ thống điện tử.
5. Thủ tục phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì công trình hàng hải do Bộ Xây dựng quản lý cũng bổ sung hình thức thực hiện gửi trực tiếp, qua bưu chính hoặc điện tử; và được quy định rõ thời hạn thực hiện tối đa 15 ngày, kể từ ngày Bộ Xây dựng nhận được tờ trình đề nghị của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
6. Tương tự, thủ tục phê duyệt dự toán kinh phí bảo trì công trình hàng hải do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam quản lý cũng được quy định rõ thời hạn 15 ngày và hình thức gửi hồ sơ như trên.
Để cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục bảo trì công trình hàng hải trên, Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2022/TT-BGTVT ngày 26/07/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về bảo trì công trình hàng hải.
Luồng đường thủy quốc gia trên tuyến sông Hồng qua địa bàn Hà Nội
7. Trong lĩnh vực đường thủy, thủ tục công bố đóng luồng đường thủy nội địa quốc gia không còn nhu cầu khai thác, sử dụng sẽ được đơn giản hóa thành phần hồ sơ và quy định hình thức gửi hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính và điện tử.
8. Thủ tục công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia cũng được đơn giản hóa với nội dung như thủ tục công bố đóng luồng.
Theo Bộ Xây dựng, để cắt giảm, đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính lĩnh vực đường thủy trên cần sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, nên lộ trình thực hiện năm 2026-2027.
Tại Quyết định số 1406/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ có trách nhiệm: triển khai thực hiện đúng nội dung và thời hạn phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục.
Bộ Xây dựng giao các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế, kịp thời điều chỉnh, bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ năm 2025, áp dụng hình thức một văn bản sửa đổi nhiều văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.