Tây Ninh đề nghị TP.HCM xem xét, hỗ trợ kinh phí tăng thêm của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị UBND TP.HCM phối hợp kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia. Đây là tuyến đường sắt được 2 tỉnh Bình Dương và Tây Ninh cũ, nay là TP.HCM và Tây Ninh đưa vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 57 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài khoảng 27 km và đoạn qua TP.HCM có chiều dài 30 km. Điểm đầu tuyến tại ga Tân Hưng, phường Bến Cát, TP.HCM và điểm cuối tại ga Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài. Tuyến được thiết kế khổ đường sắt 1.435 mm, khổ đường đôi, mặt đường rộng 12,5 m; lộ giới đường sắt 40 m.
Ngoài tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài, UBND tỉnh Tây Ninh có 9 đề nghị với UBND TP.HCM nhằm ưu tiên thực hiện đầu tư 9 vị trí kết nối trên các tuyến đường bộ gồm: Sớm đầu tư đường mở mới Tây Bắc để kết nối vào ĐT.823D; đường Võ Văn Kiệt nối dài để kết nối với trục động lực Đức Hòa nhằm tạo trục giao thông liên vùng.
UBND TP.HCM hỗ trợ Tây Ninh đầu tư nâng cấp mở rộng đường từ 2 lên 4 làn xe trên QL50, đoạn từ ranh 2 địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc dài khoảng 5,2 km và QL50B, đoạn từ ranh với tỉnh Tây Ninh đến đường Phạm Hùng để đồng bộ tuyến với dự án 3 cầu trên tuyến ĐT827E và đường dẫn vào 3 cầu trên tuyến này với quy mô 6 làn xe; đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 dự án đường và cầu kết nối số 1 (QL56B); sớm đầu tư cầu Rạch Dơi mới (dài 409 m) trên đường Lê Văn Lương và đoạn chỉnh tuyến vào cầu Rạch Dơi mới (khoảng 3 km) kết nối qua Tây Ninh.
Đặc biệt, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị UBND TP.HCM xem xét, hỗ trợ phần kinh phí tăng thêm của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh (khoảng 1.806 tỉ đồng, đã được UBND TP.HCM thống nhất giao các sở, ngành trình HĐND TP.HCM). Ưu tiên nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ 6 từ ranh với tỉnh Tây Ninh, qua tỉnh lộ 15 kết nối đường Vành đai 3 TP.HCM (đường ven sông Sài Gòn) vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và đầu tư đồng bộ tuyến đường trục động lực Bàu Bàng - Mộc Bài, giai đoạn đầu tư 2026 - 2030, quy mô 4 đến 6 làn xe. Trong đó, phía UBND TP.HCM đầu tư đoạn dài 22,7 km, Tây Ninh đầu tư đoạn dài 19,6 km.
Ngoài ra, Tây Ninh kiến nghị UBND TP.HCM dự án nạo vét sông Sài Gòn để bảo đảm luồng vận tải thủy từ cấp III hiện hữu thành cấp II theo quy hoạch, kết hợp tận thu sản phẩm từ nạo vét để phục vụ dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đang thực hiện đầu tư.
Tây Ninh có vị trí chiến lược quan trọng, tiếp giáp TP.HCM và biên giới Campuchia. Sau sáp nhập tỉnh Tây Ninh rộng hơn 8.500 km2 với dân số hơn 3,3 triệu người.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.