Ở Việt Nam, phân khúc MPV 7 chỗ phần lớn là khách hàng kinh doanh dịch vụ với những cái tên nổi bật như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7.
Trước đây, Toyota Innova là dòng xe khai phá và nhanh chóng thống trị phân khúc MPV 7 chỗ từ năm 2006. Thời điểm đó, không có bất cứ mẫu xe nào đủ sức cạnh tranh nên Toyota Innova bán trung bình gần 1.000 xe/tháng.

Mitsubishi Xpander đang mất dần vị thế.
Đến năm 2018, cuộc cách mạng trong phân khúc đã xảy ra khi Mitsubishi Xpander lần đầu được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam. Ngay lập tức, mẫu xe dẫn dắt xu hướng xe 7 chỗ cỡ nhỏ này đã liên tiếp tạo nên những kỷ lục về doanh số và thống trị từ đó đến nay.
Dù đã nỗ lực bám đuổi bằng việc tung ra Toyota Veloz Cross, Avanza Premio… nhưng Toyota đều bị bỏ xa về doanh số. Điểm thêm là những cái tên như Suzuki Ertiga, XL7, Hyundai Stargazer, KIA Carens, song tất cả vẫn chỉ làm nền cho Xpander.
Những tưởng, thời kỳ hoàng kim của Mitsubishi Xpander sẽ còn phải kéo dài như Toyota Innova từng làm được, nhưng mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa thay đổi xu hướng tiêu dùng khi xe điện kinh doanh dịch vụ đã chiếm lĩnh thị trường. BYD M6 - mẫu xe điện Trung Quốc dù không có trạm sạc nhanh phủ rộng, nhưng vẫn là xe bán chạy nhất. Điều đó cho thấy nhu cầu MPV 7 chỗ cực lớn ở nước ta.
VinFast Limo Green lần đầu được công bố vào tháng 1/2025 khiến nhiều người dùng đã mường tượng ra sự thay đổi. Sự thật càng rõ nét hơn khi 2 tháng 9, 10/2025 bàn giao xe VinFast Limo Green vừa qua, mẫu xe điện của thương hiệu Việt thực sự đã tạo kỳ tích.

VinFast Limo Green đang vượt trội về doanh số bán xe so với các đối thủ cùng phân khúc.
Lần đầu tiên, VinFast Limo Green - một mẫu MPV 7 chỗ - ở Việt Nam bán hơn 4.160 xe/tháng, bỏ xa các đối thủ.
Trong khi đó, doanh số của Mitsubishi Xpander là 2.644 xe, Toyota Veloz Cross đạt 817 xe, Avanza Premio bán 107 xe, Suzuki XL7 bán 249 xe và Hyundai Stargazer là 285 xe. Tổng cộng các đối thủ, doanh số bán xe chỉ đạt 4.102 xe, tức kém VinFast Limo Green đến 58 xe.
Điều đó cho thấy sự thống trị tuyệt đối của VinFast Limo Green ở thời điểm hiện tại trong mảng xe 7 chỗ kinh doanh dịch vụ taxi.
Sự chuyển dịch của từng phân khúc xe dịch vụ nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam nói chung là xu hướng không thể đảo ngược. Ô tô điện hiện nhận nhiều ưu đãi khi người mua không mất lệ phí trước bạ hàng trăm triệu đồng, miễn phí sạc trong gần 2 năm tới và chi phí bảo dưỡng thấp.
Với những doanh nghiệp, bài toán tối ưu lợi nhuận trong kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu. Xe điện VinFast Limo Green đương nhiên làm tốt nhất ở khoản này ở thời điểm hiện tại và điều đó đã thể hiện qua doanh số bán hàng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.