Những ngày qua, miền Bắc đang mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 11 khiến tình trạng ngập lụt diễn ra ở nhiều địa phương. Trong đó, ô tô bị chết máy giữa những đoạn đường ngập không còn là chuyện hiếm gặp.
Nhiều ô tô ngập nước.
Trong những ngày này, các ô tô con được cứu hộ về nhiều gara sửa chữa để khắc phục hậu quả sau khi đi qua đường ngập. Chi phí kiểm tra xử lý những trường hợp ô tô bị ngập rẻ thì 10 - 20 triệu, cao thì sẽ đến cả trăm triệu khi bị thủy kích.
Theo đó, thủy kích là tình trạng động cơ hút nước vào buồng đốt thay vì không khí. Nước không thể nén lại như khí, dẫn đến cong tay biên, vỡ piston, xe chết máy đột ngột. Hiện tượng này thường xuất hiện khi xe đi qua khu vực ngập sâu, nước tràn vào ống hút gió hoặc khoang máy. Khi xe chết máy, tài xế cố tình nổ lại máy khiến tình trạng này nặng hơn.
Anh Minh Ngọc - kỹ thuật viên gara Hoàn Hảo, Hà Nội cho biết, những ngày này nhiều xe bị chết máy, thủy kích được đưa về gara.
“Hà Nội mưa nhiều nên gara kín xe được đưa về để xử lý tình trạng ngập nước, thủy kích. Thông thường, những xe bị thủy kích sẽ mất thời gian sửa chữa 5 - 7 ngày, nhưng tình trạng quá tải này có thể lên đến 15 ngày”, anh Ngọc chia sẻ.
Với xe đã bị ngập nước, không chỉ sửa chữa động cơ, các bộ phận cơ khí mà gara còn phải thay hệ thống điện, làm lại sàn xe, dọn nội thất. Do đó, chi phí sẽ tùy thuộc vào tình trạng mà xe ngập.
Ô tô thủy kích phải xử lý động cơ sẽ mất giá trị sâu.
“Chi phí kiểm tra xe bị ngập nước dao động 10 - 20 triệu, nhưng đã bị thủy kích thì lên đến cả trăm triệu và bộ phận giá trị nhất là động cơ đã không còn nguyên bản. Do đó, giá trị xe đương nhiên sẽ bị giảm đáng kể”, kỹ thuật viên này nói thêm.
Ngoài mất hàng trăm triệu đồng để sửa xe bị thủy kích, chủ xe còn phải chấp nhận giá trị xe bị mất 20 - 50% so với những xe cùng loại nguyên bản. Không chỉ vậy, những loại xe này thường kén khách hơn nên mức giá cũng không cố định.
“Các dòng xe cũ bị thủy kích ngoài mất giá theo thời gian, trung bình 10%/năm thì người mua cũng không muốn bỏ vài trăm triệu ra mua loại xe này. Do đó, việc mất giá 20 - 50% là bình thường và may là còn có người mua, nhưng họ cũng bớt 10 - 20 triệu nữa. Như salon tôi không nhập loại xe này vì ít khách mua vì họ sợ lỗi, đi xe không nguyên bản nên cảm giác lo ngại là dễ hiểu”, anh Phạm Long - salon An Bình chia sẻ.
Chính vì độ mất giá, khó bán của những dòng xe ngập nước, thủy kích nên người dùng cần hết sức lưu ý, tránh việc đi qua những đoạn đường ngập và không có nổ máy lại khi xe bị ngập nước dẫn đến chết máy.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.