Theo lộ trình, xăng E10 sẽ là phương án để hạn chế ô nhiễm và sẽ được triển khai đồng bộ trên toàn quốc từ 1/1/2026.
Trước đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) là 2 đầu mối lớn nhất sẽ thí điểm bán xăng sinh học E10 từ ngày 1/8 tới đây.
Xăng E10 sắp được bán thí điểm.
Xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học với thành phần gồm 90% xăng không chì thông thường vẫn đang được sử dụng hiện nay và 10% ethanol. Hai thành phần này kết hợp để tạo ra tên gọi xăng sinh học E10.
Trong khi đó, các loại xăng đang bán trên thị trường gồm A92, A95 hiện nay thông thường chỉ chứa tối đa 5% ethanol và có thể sử dụng cho mọi xe chạy xăng mà không cần điều chỉnh gì.
Được biết, ethanol trong xăng E10 là loại nhiên liệu dạng cồn được sản xuất từ quá trình lên men các loại cây như mía đường, ngũ cốc và các phụ phẩm của chúng. Do thành phần tự nhiên nên lượng phát thải khí nhà kính thấp, nhưng vẫn không ít nhiều người tranh cãi về hiệu quả của loại xăng này.
Mỗi loại xăng trên thị trường đang được sử dụng cho các phương tiện hiện nay đều có tính 2 mặt gồm ưu và nhược điểm, xăng E10 cũng không ngoại lệ.
Về ưu điểm, trong thông cáo mới phát đi, Petrolimex cho biết, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Theo đó, xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu cao, từ 9 – 10% thể tích, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu.
Nhờ thành phần phần trên, xăng E10 sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống giúp giảm ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.
Cũng theo Petrolimex, giá xăng sinh học E10 thấp hơn khoảng hơn 200 đồng/lít nhờ pha ethanol.
Xăng E10 có những ưu nhược điểm riêng.
Ở chiều ngược lại, xăng sinh học E10 cũng còn một số nhược điểm trong sử dụng thực tế.
Trong đó, vấn đề nhiều người lo ngại đến từ việc xăng sinh học E10 có tính hút ẩm và ăn mòn cao hơn. Điều này sẽ gây ra hiện tượng gỉ sét bình xăng.
Nhược điểm nữa của xăng E10 đến từ đặc tính ăn mòn, nên cồn sinh học có thể gây ăn mòn, nứt vỡ các bộ phận như phớt (gioăng) cao su, nhựa và kim loại… của động cơ
Theo kỹ thuật viên Minh Ngọc (gara ô tô Hoàn Hảo, Cầu Giấy, Hà Nội), người dùng sẽ cần lưu ý đến việc bảo dưỡng, thay lọc nhiên liệu động cơ định kỳ rút ngắn hơn theo khuyến cáo của nhà sản xuất hơn khi sử dụng xăng sinh học E10.
Nhược điểm tiếp theo của loại xăng E10 đến từ chỉ số năng lượng thấp nên khiến công suất động cơ, mô-men xoắn của xe giảm nhẹ so với việc sử dụng xăng A95. Số liệu do Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cung cấp, năng lượng của ethanol thấp hơn 33% so với xăng tinh khiết.
Cùng với giải pháp từ hạn chế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Hà Nội, xăng E10 sẽ giúp giảm lượng phát thải độc hại đến từ xe dùng động cơ đốt trong giúp giảm ô nhiễm ở các thành phố lớn hiện nay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.