Mazda 6 là dòng sedan hạng D cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry và từng có thời điểm bán chạy ở Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này ngày càng giảm bởi nhiều lý lo và hiện trên thế giới, hãng xe Nhật Bản cũng chưa phát triển thế hệ mới của Mazda 6.
Theo tư vấn bán hàng đại lý Mazda, hiện những chiếc xe tồn kho đã được xả hết từ tháng 4/2025 và không nhận đặt cọc thêm. Điều này cho thấy, Mazda Việt Nam nhiều khả năng không sản xuất thêm Mazda 6 khi doanh số thấp với chỉ 56 xe bán ra từ đầu năm 2025.
Ngoài ra, Mazda 6 cũng đã bị khai tử ở một số thị trường lớn như Mỹ từ năm 2021 hay quê nhà Nhật Bản vào năm 2024.
Mazda 6 đã dừng bán ở Việt Nam.
Ở quê nhà Nhật Bản, Mazda cho biết, sẽ thay thế Mazda 6 bằng những dòng gầm cao CX trong tương lai. Điều này đồng nghĩa, khách hàng nhiều khả năng không được chứng kiến thêm bất cứ thế hệ tiếp theo nào nữa của dòng sedan hạng D này.
Việc Mazda 6 ngừng bán được coi là cao trào của xu hướng sedan đang mất dần vị thế ở Việt Nam. Những dòng xe sedan khác như KIA K5, Soluto, Toyota Corolla Altis, Hyundai Elantra… cũng đang rơi vào khủng hoảng khi doanh số chỉ đạt vài chục xe, thậm chí vài xe mỗi tháng.
Điều này cũng khiến các nhà sản xuất, thương hiệu lớn ở Việt Nam không còn mặn mà ra mắt, cải tiến những dòng sedan này dù đã bán từ rất lâu.
Quay lại khoảng 10 năm trước, sedan chính là dòng xe được người dùng yêu thích nhất khi doanh số luôn cao gấp đôi, gấp 3 các dòng xe khác. Thời điểm đó, sedan là vua, theo sau là hatchback, bán tải. Trong khi đó, những dòng SUV chỉ lác đác và chiếm tỷ trọng rất nhỏ ở thị trường Việt Nam.
Giai đoạn đó, Toyota Corolla Altis thống trị phân khúc sedan hạng C với doanh số ghi nhận cả nghìn xe mỗi tháng. Mazda 6, Hyundai Elantra cũng liên tục thuộc top xe bán chạy trong phân khúc.
Nhiều dòng SUV mới gia nhập thị trường.
Khoảng 5 năm trở lại đây, xe SUV/CUV thực sự chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với sự tăng vọt về số lượng và doanh số bán ra.
Điển hình là phân khúc B-SUV, năm 2020 vẫn chỉ có 1 mình Ford EcoSport, nhưng đến nay đã có khoảng 20 cái tên cạnh tranh và trở thành phân khúc phát triển “nóng” nhất. Theo sau đó, các phân khúc C-SUV cũng khoảng 15 cái tên, xe hạng D không dưới 10 mẫu xe giành thị phần.
Có thể thấy, việc một mẫu sedan biến mất trong giai đoạn thoái trào này và lên ngôi của SUV này không quá bất ngờ. Nhưng đây được dự báo là điểm khởi đầu cho hàng loạt những mẫu sedan khác ở nhiều phân khúc phải nói lời tạm biệt thị trường Việt Nam.
Trong thời gian tới, không ít những dòng SUV/CUV mới được lên kế hoạch về Việt Nam giúp người dùng gia tăng sự lựa chọn cùng giá bán dễ chịu hơn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.