Kiến nghị xử lý đơn vị thi công không đảm bảo an toàn trên đường sắt quốc gia

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 08/05/2025 08:07

Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh vừa có văn bản đề nghị Cục Đường sắt VN có biện pháp xử lý đối với nhà thầu thi công Km 355+190 khu gian Yên Duệ - Hòa Duyệt (tỉnh Hà Tĩnh) tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam do không tuân thủ giấy phép thi công.

Kiến nghị xử lý đơn vị thi công không đảm bảo an toàn trên đường sắt quốc gia- Ảnh 1.

Hiện trường nhà thầu vẫn thi công, mặc dù đã được Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh lập biên bản đình chỉ thi công do không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt (ảnh do Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh cung cấp)

Ngày 7/5/2025, thông tin tới Tạp chí Xây dựng, ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh cho hay, đơn vị này vừa có văn bản gửi, đề nghị Cục Đường sắt VN, Tổng công ty đường sắt VN có biện pháp xử lý và cho ý kiến chỉ đạo để xử lý đối với đơn vị thi công là nhà thầu L.H do không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt trong quá trinh thi công tại Km 355+190 khu gian Yên Duệ - Hòa Duyệt.

Cụ thể, vào lúc 10h30 ngày 6/5/2025, Ga Hòa Duyệt (đơn vị trực thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh) phối hợp với Cung đường Hòa Duyệt kiểm tra phát hiện đơn vị thi công đang sử dụng máy móc, thiết bị thi công tại Km 355+190 tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam nhưng không đảm bảo an toàn thi công nên đã lập biên bản yêu cầu dừng tất cả công việc liên quan đến thi công.

Dù vậy, đến gần 15h chiều cùng ngày, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với Phân ban quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 1 và Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh kiểm tra phát hiện đơn vị vẫn tiếp tục thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp theo giấy phép số 102 của Cục Đường sắt VN và văn bản 1325 ngày 26/4/2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sự việc này làm đe dọa nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu.

"Km355+125 (đường ngang công vụ) là nơi sau khi xảy ra vụ tai nạn giữa tàu SE7 với xe ô tô vào ngày 25/4/2025. Ngay sau vụ tai nạn trên, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh đã trực tiếp giải quyết và lập biên bản đình chỉ thi công, thông báo cho nhà thầu yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn theo giấy phép số 102 ngày 10/4/2025 của Cục Đường sắt VN, nhưng đến nay qua kiểm tra đơn vị thi công vẫn không chấp hành", ông Tùng cho biết thêm.

Trước đó, chiều ngày 25/4/2025, trong lúc di chuyển đến khu vực Km355+200, nút giao Yên Duệ - Hòa Duyệt (thuộc địa phận huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), tàu SE7 chạy theo hướng Bắc - Nam đã xảy ra va chạm với xe tải chở đất, do anh N.S.H. (SN 1972) điều khiển đang băng qua đường sắt.

Vụ va chạm khiến phần đầu máy của tàu hỏa và phần đầu xe tải bị hư hỏng. Tài xế xe tải bị chấn thương nặng và mắc kẹt trong ca bin. Tàu SE7 phải dừng lại tại hiện trường gần 1 giờ để làm các thủ tục liên quan rồi mới tiếp tục hành trình.

Được biết, gói thầu XL-VNT2-01B cải tạo bình diện tại 4 đoạn có bán kính đường cong nhỏ thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình được mở thầu ngày 21/5/2024. Gói thầu thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có tổng mức đầu tư 1.189 tỷ đồng. Chủ đầu tư, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đường sắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận