Hải Phòng: Nhiều giải pháp đột phá bảo đảm trật tự, ATGT

Tác giả: Phạm Hoạch

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 12/11/2025 17:09

Công an TP Hải Phòng vừa phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức tọa đàm “Giải pháp đột phá bảo đảm trật tự, ATGT, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045".


Hải Phòng: Nhiều giải pháp đột phá bảo đảm trật tự, ATGT  - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Hiện nay TP Hải Phòng có 397.885 xe ô tô; 2.966.656 xe mô tô và xe máy điện; 5.802 tàu thuyền; có 7.380 doanh nghiệp và 3.431 hộ kinh doanh vận tải với 43.163 phương tiện. Tình hình TNGT trên địa bàn vẫn còn ở mức cao và phức tạp. Trong 10 tháng của năm 2025, trên địa bàn thành phố xảy ra 733 vụ tai nạn giao thông, làm chết 391 người, bị thương 497 người.

Đáng chú ý, TNGT liên quan phương tiện vận tải chiếm 24,3%, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia chiếm 7,1%, liên quan lứa tuổi học sinh chiếm 15,8%. Bên cạnh đó, ATGT đường sắt còn nhiều lỗ hổng với 162 lối đi tự mở và 81 đường ngang giao cắt với đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng, hệ thống giao thông thông minh thuộc Đề án xây dựng đô thị thông minh của thành phố vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công tác đảm bảo trật tự, ATGT (hiện mới có 33 điểm với hơn 200 camera).

Tình hình vi phạm pháp luật về giao thông, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh còn ở mức cao. Phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT còn hình thức. Từ đầu năm 2025 đến nay, Công an thành phố đã xử lý 91.857 trường hợp vi phạm về trật tự, ATGT với số tiền gần 296 tỷ đồng.

Hải Phòng: Nhiều giải pháp đột phá bảo đảm trật tự, ATGT  - Ảnh 2.

Thượng tá Trần Thanh Hòa, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phát biểu tham luận tại tọa đàm

Để đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Hải Phòng cần đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt động quản lý giao thông, tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt.

Trong đó tập trung vào xây dựng, triển khai mô hình Trung tâm chỉ huy giao thông tại cấp tỉnh đảm bảo kết nối xuyên suốt từ Bộ đến cấp cơ sở. Thành phố lắp đặt hệ thống camera giám sát có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát, điều hành giao thông và xử lý vi phạm, trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại cho lực lượng CSGT.

Đồng thời, Hải Phòng cần đẩy mạnh kết nối, chia sẻ các dữ liệu quốc gia về dân cư với các dữ liệu chuyên ngành, dữ liệu của các doanh nghiệp, đơn vị vận tải phục vụ công tác xử lý vi phạm về trật tự, ATGT. Cùng với đó, TP Hải Phòng cần tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường đảm bảo theo kịp với sự phát triển, gia tăng của phương tiện, đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ, đường gom, đường dân sinh thay thế các lối đi tự mở ngang qua đường sắt.

Sở Xây dựng Hải Phòng thường xuyên rà soát, khắc phục kịp thời những những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến đường. Đồng thời kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam hoặc các đơn vị vận hành, quản lý, khai thác nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn bổ sung, lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ.

Hải Phòng: Nhiều giải pháp đột phá bảo đảm trật tự, ATGT  - Ảnh 3.

Đại tá Nguyễn Đức Thìn, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng tiếp thu những giải pháp và bế mạc buổi tọa đàm

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận một số nhóm giải pháp để đảm bảo ATGT như: Nhóm giải pháp nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng chức năng; Nhóm giải pháp về xây dựng hạ tầng nhằm tạo tính đồng bộ, hiện đại và kết nối chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội; Nhóm giải pháp hướng tới sự bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông cấp xã; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng sau khi tinh gọn bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Kết luận tại buổi tọa đàm, Đại tá Nguyễn Đức Thìn, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng khẳng định, để đảm bảo trật tự, ATGT phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, thành phố cần tập trung các giải pháp đột phá như: quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông; đẩy mạnh ứng dụng KH, CN, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước; siết chặt quản lý đội ngũ lái xe chuyên nghiệp; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận