Dùng ô tô điện mùa mưa, đừng chủ quan lội nước

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 24/05/2025 05:35

Dù có khả năng chống nước, nhưng người dùng ô tô điện cần lưu ý bởi khi đã bị thuỷ kích sẽ có chi phí sửa chữa lớn hơn xe xăng.


Việt Nam đã bước vào mùa mưa, thậm chí miền Bắc còn liên tục xuất hiện giông lốc kèm mưa lớn. Thời gian mưa kéo dài, lượng mưa lớn dễ dẫn đến ngập lụt các tuyến đường trong khu vực nội đô ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của các phương tiện.

Trên mạng xã hội, rất nhiều video ghi lại việc các xe điện lội nước sâu, trong khi nhiều xe xăng đã chết máy giữa dòng nước. Điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều của việc lội nước của 2 dòng ô tô sử dụng động cơ khác nhau này.

Theo anh Minh Ngọc, kỹ thuật tại gara Hoàn Hảo, ô tô dùng động cơ đốt trong dễ bị thủy kích khi ngập nước là bởi vị trí cổ gió hay ống xả thấp nên nước dễ lọt vào khoang động cơ gây chết máy. Ngoài ra, dòng xe này sử dụng dầu nhớt và chất lỏng để bôi trơn, làm mát. Khi nước tràn vào hòa lẫn với các chất lỏng này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hộp số, dẫn đến hư hỏng cho các hệ thống khác trên xe.

Dùng ô tô điện mùa mưa, đừng chủ quan lội nước - Ảnh 1.

Ô tô điện lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong, nhưng chi phí sửa chữa đắt đỏ nếu bị thủy kích.

Trong khi đó, những ô tô điện lại có chống nước tốt hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu trong điều kiện cho phép đã được thử nghiệm.

Anh Ngọc cho biết, các dòng xe chạy điện có cấu tạo đơn giản hơn với mô tơ và khối pin. Khối pin trên ô tô điện được hàn kín giống như mô tô điện và bộ điều khiển nên những rủi ro của một chiếc xe động cơ đốt trong gây ra được giảm thiểu đáng kể, người dùng có thể yên tâm hơn về khả năng của ô tô điện lội nước khi đi đường ngập. Do đó, tỷ lệ ô tô điện bị thủy kích rất thấp so với các loại xe dùng động cơ đốt trong hiện nay.

Mặc dù vậy, vị kỹ thuật này cũng đưa ra lời khuyên: “Dù ô tô điện lội nước tốt hơn, nhưng nhiều trường hợp khi đi qua vùng nước sâu mà tài xế không biết. Khi mức nước quá bánh xe thì ô tô điện hay xăng đều sẽ bị thủy kích”.

Ô tô bị thủy kích là điều không ai mong muốn vì xe sẽ không còn nguyên bản, mất nhiều chi phí sửa chữa và khi bán sẽ mất giá.

“Ô tô điện khi bị thủy kích ngoài việc động cơ gặp trục trặc thì không ngoại trừ cả khối pin. Do đó, người dùng tốt nhất nên hạn chế đi vào vùng ngập nếu không xác định được độ sâu mực nước sẽ đi qua”, vị kỹ thuật ô tô chia sẻ.

Trước đó ở Trung Quốc, người dùng ô tô điện Tesla có tên Jason Hughes từng lái xe qua vùng nước ngập trong vài giây. Sau đó, xe ngay lập tức gặp hiện tượng không khởi động được vì nước ngấm vào cụm pin.

Chủ xe khác dùng Tesla Plaid Model S lội qua vùng nước ngập sâu tới 2 mét, nhưng chủ xe cho biết cả cục máy trước và sau của xe đều bị nước lọt vào và phải thay thế. Tổng chi phí khi sửa chữa lên đến 15.000 USD (khoảng 364 triệu đồng), gần bằng nửa giá trị xe.

Nói tóm lại, ô tô điện lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong, nhưng một khi đã thủy kích, nước ngấm vào mô tơ và pin sẽ khiến chi phí sửa chữa cao hơn. Do đó, người dùng cần hết sức lưu ý khi sử dụng xe điện vào mùa mưa để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.