Dự kiến trung tâm đăng kiểm được tự quyết giá dịch vụ kiểm định ô tô

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 18/08/2025 15:32

Theo dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng, cơ sở đăng kiểm tự quyết giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, với mức không vượt quá giá tối đa mà Bộ Xây dựng ban hành.

Dự kiến trung tâm đăng kiểm được tự quyết giá dịch vụ kiểm định ôtô - Ảnh 1.

Theo quy định tại dự thảo thông tư, các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được đưa ra mức giá kiểm định khác nhau và không vượt mức giá tối đa mà Bộ Xây dựng ban hành

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 của Bộ Xây dựng tại Quyết định số 417/QĐ-BXD ngày 15/4/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang chủ trì xây dựng và vừa lấy ý kiến dự thảo (lần 02) Thông tư của Bộ Xây dựng quy định về cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Thông tư nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Giá và các văn bản liên quan, bảo đảm tính minh bạch, công khai trong thu giá dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi người dân và hiệu quả hoạt động của các cơ sở đăng kiểm; hướng dẫn cụ thể cách thức tính giá đối với các trường hợp kiểm định lại, kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm, hoặc dịch vụ mới phát sinh.

So với hiện nay, một trong nội dung nổi bật của dự thảo thông tư là cơ sở (trung tâm) đăng kiểm được tự quyết mức giá dịch vụ kiểm định tại đơn vị mình nhưng với điều kiện không vượt qua mức giá đối đa mà Bộ Xây dựng ban hành (hiện các trung tâm đăng kiểm toàn quốc đều áp dụng chung một mức giá do Bộ Tài chính ban hành).

Thông tư quy định các nguyên tắc và căn cứ để trung tâm đăng kiểm xác định, công bố giá dịch vụ của đơn vị: Căn cứ Điều 21, Điều 22 của Luật Giá; Mức giá tối đa do Bộ Xây dựng định giá, các cơ sở đăng kiểm tự quyết định mức giá dịch vụ kiểm định không vượt quá mức giá tối đa của Bộ Xây dựng ban hành; Mức giá tối đa do Bộ Xây dựng định giá đã gồm thuế giá trị gia tăng 10% (trường hợp thay đổi được điều chỉnh tương ứng). 

Dự thảo cũng quy định môt số cơ chế, chính sách cụ thể để quản lý giá đăng kiểm xe cơ giới. Đó là:  Đối với loại xe ô tô chở người có cùng khoảng cách trục nhưng được sản xuất hoặc cải tạo thành nhiều kiểu loại khác nhau về số người cho phép chở thì áp dụng giá dịch vụ kiểm định của kiểu loại xe có số người cho phép chở lớn nhất (thể hiện trong giấy chứng nhận do cơ quan đăng kiểm cấp).

Giá dịch vụ kiểm định không bao gồm giá dịch vụ kiểm định đối với các thiết bị nâng, thiết bị áp lực gắn kèm theo xe. Giá chưa bao gồm các chi phí phát sinh khi kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm như: Chi phí ăn ở, đi lại, thông tin liên lạc, chi phí vận chuyển thiết bị kiểm tra, thuê bãi đỗ (nếu có), đường kiểm tra hiệu quả phanh, chi phí nhân công tháo lắp thiết bị, nhân công di chuyển đến hiện trường kiểm tra... Các chi phí này do hai bên tự thỏa thuận, phù hợp với chi phí hợp lý, hợp lệ của cơ sở đăng kiểm.

Đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật thì giá dịch vụ được trừ đi chi phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.

Đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sửa chữa để kiểm định lại. Giá dịch vụ các lần kiểm định lại được tính theo trường hợp xe kiểm định lại trong cùng ngày và kiểm định vào ngày khác.

Dự kiến trung tâm đăng kiểm được tự quyết giá dịch vụ kiểm định ôtô - Ảnh 2.

So với hiện nay, dự thảo thông tư cũng thay đổi cách tính, mức thu đối với phương tiện phải sửa chữa, kiểm định lại

Trường hợp xe được kiểm định lại ngay trong cùng ngày: Giá tính theo công đoạn kiểm tra (thực hiện theo 05 công đoạn theo quy định tại Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024), mỗi công đoạn kiểm tra lại thu bằng 20% mức giá dịch vụ kiểm định. 

Với xe máy chuyên dùng được tính theo hạng mục kiểm tra (gồm 20 hạng mục theo quy định tại Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 và QCVN 13:2024/BGTVT), theo tỷ lệ phần trăm/mức giá dịch vụ kiểm định xe máy chuyên dùng. Cụ thể: Kiểm tra dưới 04 hạng mục thì thu bằng 20% mức giá; từ 04 đến 06 hạng mục mức thu bằng 40%; từ 07 đến 10 hạng mục mức thu bằng 60%; từ 11 đến 14 hạng mục mức thu bằng 80%; kiểm tra từ 15 hạng mục trở lên mức thu bằng 100% giá dịch vụ kiểm định.

Trường hợp xe cơ giới, xe máy chuyên dùng kiểm định lại vào ngày khác hoặc bởi cơ sở đăng kiểm khác thì tiến hành lại từ đầu trình tự, thủ tục kiểm định, giá dịch vụ kiểm định thu bằng 100%.

"Trường hợp phát sinh dịch vụ kiểm định mới chưa được quy định trong danh mục dịch vụ do Bộ Xây dựng ban hành thì giá dịch vụ do cơ sở đăng kiểm và người sử dụng dịch vụ tự thỏa thuận nhưng không vượt quá mức giá dịch vụ kiểm định cao nhất do Bộ Xây dựng ban hành", theo dự thảo thông tư.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi thông tư trên được ban hành sẽ có tác động tích cực là tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động kiểm định trong bối cảnh quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông có sự đổi mới, góp phần bình ổn giá dịch vụ kiểm định, phòng chống hành vi thu phí bất hợp lý; cũng như thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đăng kiểm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thông tư dự kiến ban hành trong năm 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận