Hoạt động bay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài
Theo đó, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 về quy mô, cấp sân bay và ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại khoản 1 Điều 1 Quyết định số 1102/QĐBXD ngày 20/7/2025 với quy mô cấp sân bay là cấp 4F.
Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 161.600 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 52.700 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 1102/QĐ-BXD ngày 20/7/2025 với nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 485.472 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1102/QĐ-BXD ngày 20/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Trước đó, Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với công suất 50 triệu khách/năm, gần 2.000ha đất.
Theo quyết định, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Gia Bình theo tiêu chuẩn cấp sân bay 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Cảng HKQT Gia Bình được phát triển theo 2 giai đoạn chính. Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, Cảng được quy hoạch đạt công suất phục vụ khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2, tầm nhìn đến năm 2050, công suất của Cảng được mở rộng đáng kể, tăng lên khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình
Quyết định cũng phê duyệt tổng nhu cầu sử dụng đất cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 1.960ha. Trong đó, đất dành cho các công trình hàng không dân dụng lên tới 943,94 ha; đất quy hoạch cho các công trình khu bay dùng chung là 99,94ha và đất phục vụ an ninh quốc phòng là 75,07ha.
Quy hoạch cũng chi tiết hóa các khu vực chức năng. Nhà ga hành khách trong giai đoạn 2021-2030 được quy hoạch tại khu vực phía Đông, đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm. Đến tầm nhìn năm 2050, nhà ga hành khách được mở rộng về phía Tây để đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm.
Tương tự, nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch tại khu vực phía Đông trong giai đoạn đầu và được mở rộng về phía Đông trong tầm nhìn 2050, đồng thời dự phòng phát triển tại khu vực phía Nam khi có nhu cầu.
Quy hoạch yêu cầu phải định hướng kết nối Cảng HKQT Gia Bình với tuyến cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới Cảng và thành phố Hải Phòng.
UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm phối hợp rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối, bảo đảm hiệu quả vận hành của công trình.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, bảo vệ quỹ đất cho dự án, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đảm bảo hạ tầng điện, nước, giao thông kết nối hiệu quả, sẵn sàng cho sự phát triển của một trung tâm hàng không mới của khu vực...
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quân lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.