Đề xuất dừng trục vớt phần nhịp cầu Phong Châu bị sập, chìm sâu dưới sông

Tác giả: Hồng Xiêm

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 09/05/2025 11:52

Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao, thuộc tuyến QL32C bị sập ngày 09/9/2024, hiện công tác trục vớt nhịp cầu sập đang được triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn.

Đề xuất dừng trục vớt phần nhịp cầu Phong Châu bị sập, chìm sâu dưới sông- Ảnh 1.

Theo Sở Xây dựng Phú Thọ, hiện một phần nhịp cầu Phong Châu bị sập đang chìm sâu nước lòng sông nên không thể trục vớt - Ảnh: Nguyễn Hải

Sở Xây dựng Phú Thọ vừa có văn bản đề nghị Cục Hàng hải và Đường thủy VN có ý kiến đối với đề xuất dừng trục vớt đối với phần còn lại của nhịp giàn thép N6 của cầu Phong Châu (bắc qua sông Thao, vị trí Km18+320 QL32C, tỉnh Phú Thọ) đang bị chìm dưới lòng sông, để tiếp tục đề nghị Cục Đường bộ VN cho dừng việc trục vớt. Đây là một phần của nhịp cầu bị sập, chìm dưới sông do ảnh hưởng của mưa lũ xảy ra ngày 09/9/2024 và sau đó được triển khai trục vớt theo dự án khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tại, bảo đảm giao thông tại cầu Phong Châu. 

Trong văn bản gửi Cục Hàng hải và Đường thủy VN, Sở Xây dựng Phú Thọ cho biết, Xí nghiệp tư nhân Hoa Nam là đơn vị thực hiện việc trục vớt phần kết cấu cầu bị sập. Đơn vị thi công báo cáo, phần còn lại của nhịp giàn thép N6 hiện nay bị chìm sâu dưới mặt nước (khoảng 9 - 10m) và đang bị vùi lấp dưới lớp đá cuội, gốc cây từ 8-8,5m nên phương án trục vớt rất khó khăn và không thể thực hiện được việc trục vớt phần còn lại nhịp giàn thép; phần còn lại nhịp giàn thép N6 nằm phía bờ tả sông Thao địa bàn huyện Lâm Thao, không thuộc phạm vi luồng đường thủy hiện nay.

Liên quan vấn đề trên, ngày 23/12/2024, Cục Đường bộ VN có văn bản điều chỉnh, bổ sung phương án trục vớt nhịp giàn thép N6 cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi. Ngày 08/4/2025, Sở Xây dựng Phú Thọ báo cáo Cục Đường bộ VN về việc phần còn lại của nhịp giàn thép N6 bị chìm sâu dưới mặt nước khoảng 9m, bị vùi lấp dưới lớp sỏi cuội, đá cuội, gốc cây từ 7-8m nên phương án trục vớt rất khó khăn và chưa thực hiện được việc trục vớt phần còn lại của nhịp giàn thép. Do đó, Sở Xây dựng Phú Thọ đề nghị Cục Đường bộ VN xem xét tạm dừng công tác trục vớt phần còn lại của nhịp giàn thép N6.

Tiếp đó, ngày 24/4/2025, Cục Đường bộ VN có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng Phú Thọ khẩn trương làm việc với cơ quan, đơn vị quản lý đường thủy nội địa có thẩm quyền, để xác định phạm vi, cao độ hành lang an toàn của đường thủy nội địa đoạn qua cầu Phong Châu; đánh giá ảnh hưởng của phần còn lại của nhịp giàn thép N6 đối với an toàn đường thủy.

"Trong trường hợp phần còn lại của nhịp giàn thép N6 không ảnh hưởng tới an toàn đường thủy, chủ đầu tư thống nhất với cơ quan, đơn vị quản lý đường thủy nội địa về việc dừng trục vớt phần còn lại của nhịp giàn thép N6 là đảm bảo an toàn đường thủy; báo cáo kết quả thực hiện, để Cục Đường bộ VN có cơ sở xem xét, quyết định việc dừng trục vớt phần còn lại của nhịp giàn thép N6.

Đồng thời, chủ đầu tư lập khái toán kinh phí phương án trục vớt phần còn lại của nhịp giàn thép N6 và ước tính giá trị tài sản thu hồi khi thanh lý tài sản đối với phần còn lại của nhịp giàn thép N6 theo quy định hiện hành, để đảm bảo việc dừng công tác trục vớt là phù hợp, tiết kiệm kinh phí ngân sách nhà nước", văn bản của Cục Đường bộ VN.

Ngoài phần nhịp cầu chưa thể trục vớt, một phần nhịp giàn thép đã được trục vớt lên hiện đang tập kết tại khu vực bãi than cũ, Cục Đường bộ VN đề nghị Sở Xây dựng Phú Thọ nghiên cứu, triển khai thực hiện theo quy định về thanh lý tài sản.

Đề xuất dừng trục vớt phần nhịp cầu Phong Châu bị sập, chìm sâu dưới sông- Ảnh 2.

Cầu Phong Châu mới đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 - Ảnh: L.Đ

Được biết, gần cuối tháng 9/2024, Cục Đường bộ VN phê duyệt phương án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực. Cục Đường bộ VN giao Sở GTVT Phú Thọ (nay là Sở Xây dựng Phú Thọ) làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.

Ngày 21/12/2024, tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. Dự án được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép thực hiện theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và yêu cầu phải hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.

Dự án có chiều dài khoảng 652,88m. Điểm đầu dự án từ Km0+00 (khoảng Km21+50,0/Quốc lộ 32C tránh thành phố Việt Trì), thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4/Quốc lộ 32C), thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong đó, chiều dài cầu Phong Châu khoảng 383,3m (tính đến đuôi mố); đoạn đường hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng phía Lâm Thao khoảng L=113,8m; phía Tam Nông khoảng L=155,78m. Dự án có tổng mức đầu tư 635,392 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao làm chủ đầu tư dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận