Ảnh minh họa.
Theo Bộ Xây dựng, các tuyến đường sắt quốc gia đã được xây dựng từ lâu, đi qua nhiều khu vực có địa hình đồi núi, khó khăn, hiểm trở, ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Trong những năm qua, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã giao Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phối hợp với Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị liên quan đề xuất, thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp một số công trình có vốn đầu tư lớn (hầm yếu, cầu yếu, ga hạn chế năng lực, cải tạo bình diện tuyến,…); vừa qua, Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 để dự kiến đầu tư các công trình hầm yếu, cầu yếu, ga đầu mối, liên vận quốc tế, lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, hệ thống thông tin tín hiệu.
Đối với các điểm tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt mái taluy, đá lăn, đá rơi vào đường sắt, nền đường yếu, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã giao Cục ĐSVN phối hợp với Tổng công ty ĐSVN rà soát, thực hiện sửa chữa bằng nguồn kinh phí bảo trì hàng năm. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí này hạn chế nên mới chỉ thực hiện được một số công trình cấp bách.
Vừa qua, theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN các công trình này thường xuyên xảy ra sự cố ảnh hưởng đến kinh doanh khai thác vận tải và an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt trong thời điểm mưa lũ.
Để bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn chi thường xuyên năm 2025 và các năm tiếp theo để thực hiện gia cố khẩn cấp các công trình chống đá rơi, đá lăn, sụt trượt mái taluy trên mạng lưới đường sắt quốc gia. Cụ thể là dự án gia cố khẩn cấp các công trình chống đá rơi, đá lăn, sụt trượt mái taluy trên mạng lưới đường sắt quốc gia, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.997 tỷ đồng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.