Bảo dưỡng ô tô điện khác gì xe xăng, người dùng tiết lộ chi phí bất ngờ?

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Chơi xe 28/07/2025 15:22

Ô tô điện được biết đến với chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng rẻ hơn nhiều so với xe xăng và không ít người dùng lần đầu phải bất ngờ.


Trong xu hướng chuyển đổi xanh, hạn chế xe xăng dầu hiện nay, xe điện đang được rất nhiều người dùng quan tâm. Loại phương tiện này dù đã manh nha từ lâu, nhưng thực sự phát triển trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Ở Việt Nam, VinFast là hãng xe điện dẫn đầu về doanh số bán hàng, vượt qua nhiều hãng xe xăng nổi tiếng. Không chỉ có nhiều sản phẩm, thương hiệu này còn có độ phủ tốt về hạ tầng trạm sạc nên được nhiều người lựa chọn.

Bảo dưỡng ô tô điện khác gì xe xăng, người dùng tiết lộ chi phí bất ngờ - Ảnh 1.

Ô tô điện sẽ bảo dưỡng mỗi 12.000 km.

“Nhà tôi dùng VinFast VF3 là chiếc ô tô đầu tiên, giá rẻ chính là yếu tố khiến tôi quyết định mua xe. Nếu trước đây, với mức giá hơn 200 triệu, chỉ có thể mua được KIA Morning số sàn hoặc xe VAN. Tuy nhiên, giá VF3 phù hợp với điều kiện tài chính gia đình nên tôi quyết định mua chiếc xe đầu tiên này”, chị Quỳnh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Không ít người cũng giống như chủ xe VF3 kể trên khi lần đầu mua ô tô đã chọn dòng mini EV này bởi mức giá dễ tiếp cận và thiết kế được đánh giá cao.

VinFast VF3 là chiếc xe đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trong nội đô, đi làm hàng ngày của nhiều người. Đồng thời, những gia đình có quê với khoảng cách di chuyển khoảng 200 km trở lại cũng thường xuyên sử dụng chiếc xe này bởi có thể che nắng, mưa, đi cao tốc dễ dàng.

“Một phần gia đình tôi mua VF3 cũng do quê nội/ngoại 2 bên chỉ cách Hà Nội 120 km nên đi lại rất tiện. Trước đây, đi xe máy nên cũng ngại về quê, giờ đi ô tô nên cũng chăm về hơn”, chủ xe VF3 nói.

Dù thiết kế dành cho đô thị, nhưng gia đình chị Quỳnh Anh sử dụng VinFast VF3 cho chuyến xuyên Việt cách đây không lâu. Do đó, dù mới mua xe được 5 tháng, nhưng hiện chiếc VF3 đã đến mốc bảo dưỡng đầu tiên.

Bảo dưỡng ô tô điện khác gì xe xăng, người dùng tiết lộ chi phí bất ngờ - Ảnh 2.

Chi phí bảo dưỡng VF3 ở mốc đầu tiên.

“Ở mốc bảo dưỡng đầu tiên 12.000 km, xe của tôi chỉ phải đảo lốp, vệ sinh một số bộ phận với chi phí chỉ hết 360 nghìn đồng. Thật sự bất ngờ vì không nghĩ dùng xe điện rẻ vậy, xe tôi có sơn tay nắm cửa là chi phí phát sinh do lỗi của mình nên không tính”, chị này chia sẻ.

Trong khi đó, với ô tô xăng, mỗi 5.000 km, người dùng sẽ phải bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Điểm khác biệt lớn nhất khi bảo dưỡng xe xăng và xe điện là các hạng mục công việc.

Cụ thể, xe xăng khi bảo dưỡng sẽ phải thay dầu máy, lọc dầu động cơ, lọc nhiên liệu, lọc gió động cơ… Rõ ràng, xe điện có ít hạng mục bảo dưỡng hơn hẳn nên chi phí từ đó cũng thấp hơn đáng kể.

Ở chiều ngược lại, khi dùng xe điện người dùng cần quan tâm đến vấn đề sạc pin nhiều hơn. Nhà sản xuất luôn đưa ra khuyến cáo xe cần được duy trì mức pin trong khoảng 20 - 80%, không nên để kiệt pin mới sạc hay sạc đầy. Ngoài ra, người dùng cũng nên xen kẽ việc sạc chậm với sạc nhanh để đảm bảo duy trì tuổi thọ động cơ tốt nhất cho pin xe điện.