Xử lý ngay nhà thầu không có chuyển biến dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 29/05/2025 14:55

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận và Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ để tổ chức lại giao thông và dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Xử lý ngay nhà thầu không có chuyển biến dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh 1.

Thi công nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Theo Bộ Xây dựng, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được Bộ Xây dựng xác định trong danh mục dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhằm đáp ứng mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 3.000km đường cao tốc. Trong thời gian qua, điều kiện thời tiết rất thuận lợi tuy nhiên, tiến độ triển khai hai dự án đều rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Nhà thầu phải khẩn trương huy động máy móc hoàn thiện các hạng mục

Để các dự án hoàn thành theo tiến độ yêu cầu, bảo đảm chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, đối với dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương huy động máy móc thiết bị để thi công các hạng mục còn lại hoàn thiện nút giao (cọc CDM, lắp đặt dầm cầm vượt,…), đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ tại khu vực thi công nút giao.

Đối với hệ thống đường gom, BQLDA Mỹ Thuận phải chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, đánh giá lại biện pháp tổ chức thi công và chất lượng lớp vải địa kỹ thuật (cần thiết yêu cầu nhà thầu thay thế), đồng thời yêu cầu triển khai ngay công tác thi công đắp cát nền đường; khẩn trương triển khai thi công đắp nền đường dẫn đầu cầu theo đúng thiết kế và biện pháp thi công đã được phê duyệt; khẩn trương tập kết vật liệu đá để triển khai thi công ngay các lớp móng, mặt đường.

"BQLDA Mỹ Thuận cần chỉ đạo nhà thầu xây dựng ngay phương án tập kết cát về công trường, đảm bảo huy động đủ khối lượng cát để hoàn thành công trình, không để xảy ra tình trạng thiếu cát do hết thời hạn cấp phép khai thác cát theo cơ chế đặc thù", Bộ Xây dựng yêu cầu.

Đối với 02 cầu Kênh Xã (Km42+378,82) và Kênh Xáng Nhỏ (Km42+903,60) đến nay mới hoàn thành công tác đóng cọc, Bộ Xây dựng chỉ đạo BQLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu khẩn trương tăng cường mũi thi công đảm bảo hoàn thành mố, trụ cầu và lao lắp dầm trước ngày 5/6/2025. Một số cầu đã lao lắp dầm, công tác thi công bản mặt cầu còn chậm, do đó yêu cầu tăng mũi thi công và triển khai thi công ngay bản mặt cầu… Đặc biệt lưu ý công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ và VSMT đối với các vị trí cầu có hệ thống đường dân sinh hiện hữu.

Đối với tuyến chính, BQLDA Mỹ Thuận phải yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công lớp bê tông nhựa mặt đường C16 các đoạn còn lại; tư vấn giám sát và nhà thầu tăng cường công tác quản lý chất lượng, kiểm soát chặt chẽ công tác sản xuất, thi công lớp bê tông nhựa mặt đường C16 đảm bảo theo đúng quy định và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Đối với các đoạn đã hoàn thiện công tác thảm tăng cường mặt đường lớp BTN C16, tiến hành hoàn thiện ngay các hạng mục sơn kẻ đường nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

"BQLDA Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với Khu quản lý đường bộ IV tiếp tục làm việc với địa phương để đề nghị triển khai đầu tư kết nối giữa đường gom với đường ngang dân sinh đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án", Bộ Xây dựng nêu rõ.

Phải hoàn thành khối lượng cào bóc tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trước ngày 30/5

Đưa ra chỉ đạo đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương sửa chữa, huy động lại máy móc thiết bị và tập trung nguồn lực tài chính để thi công hoàn thành phần khối lượng cào bóc tái chế còn lại (khoảng 14km) trước ngày 30/5/2025.

Đối với các đoạn tuyến đã thi công xong lớp cào bóc tái chế chưa thảm BTN C19, BQLDA Mỹ Thuận phải yêu cầu tư vấn giám sát và nhà thầu có biện pháp điều chỉnh, phân luồng xe để tránh xe chạy phá hoại kết cấu; đồng thời huy động máy móc thiết bị, vật liệu để thi công ngay lớp bê tông nhựa C19 đối với các đoạn tuyến này.

"Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu cần kiểm tra, đánh giá lại chất lượng để có giải pháp xử lý đảm bảo yêu cầu, chỉ được phép thảm lớp bê tông nhựa C19 khi lớp tái chế đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án", Bộ Xây dựng nêu rõ.

Đối với một số vị trí đã thi công lớp bê tông nhựa C16 từ Km2173+157-Km2178+360 và cho phép thông xe, tuy nhiên có hiện tượng nổi nhựa trên bề mặt tại một số điểm, tiềm ẩn xuất hiện hư hỏng hằn lún vệt bánh xe. BQLDA Mỹ Thuận phải yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát đánh giá nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, xử lý phù hợp.

Đồng thời xem xét, điều chỉnh thiết kế hỗn hợp vật liệu, biện pháp tổ chức thi công lớp bê tông nhựa C16 (nếu cần thiết) và tăng cường công tác quản lý chất lượng công tác sản xuất, thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường đảm bảo theo đúng quy định của tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

"Yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xử lý đầu cống đảm bảo hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/5/2025; đồng thời bổ sung đầy đủ hệ thống cảnh báo, báo hiệu ATGT theo quy định", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Xử lý ngay nhà thầu không có chuyển biến

Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận tiếp tục chỉ đạo nhà thầu có giải pháp bù lại tiến độ, nếu nhà thầu không chuyển biến thì cần phải tiến hành xử lý và có phương án điều chuyển khối lượng của nhà thầu chậm sang các nhà thầu khác trong liên danh theo quy định của pháp luật và hợp đồng để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Bộ Xây dựng yêu cầu Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận nghiêm túc chấn chỉnh công tác tổ chức quản lý dự án, công tác quản lý chất lượng của tư vấn giám sát, nhà thầu tại các dự án; thực hiện đầy đủ vai trò kiểm tra giám sát của chủ đầu tư đối với việc thi công xây dựng theo đúng quy định tại Điều 14 và Điều 19 Nghị định 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; bố trí đầy đủ bộ máy, nhân sự có chuyên môn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thi công theo quy định; quán triệt TVGS, nhà thầu, các cá nhân, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện Công điện số 15/CĐ-BXD ngày 11/5/2025 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

"Đến nay, 02 dự án đã xác định được nguồn cung cấp đá từ mỏ đá Antraco, yêu cầu nhà thầu khẩn trương tập trung nguồn lực tài chính để huy động đá về công trường, đảm bảo cung ứng đủ nguồn đá cho công tác thi công hạng mục móng, mặt đường và sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa trong thời gian còn lại để đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án", Bộ Xây dựng nêu rõ.

Đồng thời, Bộ Xây dựng chỉ đạo BQLDA Mỹ Thuận yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên thực hiện công tác duy tu bảo trì (vá ổ gà mặt đường, khơi rãnh thoát nước, cắt cỏ lề đường1…), bố trí đủ nhân sự trực phân luồng, điều tiết giao thông, bổ sung đầy đủ cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông và an toàn trong quá trình thi công.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp BQLDA Mỹ Thuận kiểm tra, rà soát các thủ tục pháp lý để đề xuất phương án xử lý đối với trạm dừng nghỉ, cây xăng trên tuyến2 đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật, đảm bảo ATGT khi đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ bắt đầu triển khai nâng cấp từ cuối tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành, khai thác vào ngày cuối năm 2025. Dự án có tổng chiều dài khoảng 28,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 950 tỷ đồng do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 được đưa vào khai thác đầu năm 2021 với chiều dài 51km, 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 15,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1khoảng 6.355 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc 200 triệu USD và vốn đối ứng phía Việt Nam hơn 94 triệu USD.

Sau khi thông xe, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được theo dõi độ lún từ 1 đến 2 năm mới bổ sung bê tông nhựa và khi có chủ trương sẽ nâng cấp thêm các hạng mục để có tiêu chuẩn cao tốc. Theo quy hoạch, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Mỹ An - Cao Lãnh, tuyến N2, Chơn Thành - Đức Hòa là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Tháng 10/2022, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng. Theo đó, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ bù vênh, thảm bê tông tăng cường mặt đường; mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có, bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp...


Ý kiến của bạn

Bình luận