Xe hatchback hạng A ngày càng ít đất diễn ở Việt Nam

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao
Thị trường xe 22/10/2025 06:05

Việc hãng xe loại bỏ xe hatchback hạng A, thay vào đó là xe SUV đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về xu hướng tiêu dùng ở thị trường Việt Nam.


Hatchback hạng A từng là mơ ước của rất nhiều người tiêu dùng ô tô ở thị trường Việt Nam cách đây khoảng 15 năm về trước. Thời điểm đó, ô tô vẫn là tài sản lớn, giá trị và việc sở hữu rất khó khăn bởi kinh tế hạn hẹp.

Xe hatchback hạng A ngày càng ít đất diễn ở Việt Nam - Ảnh 1.

KIA Morning từng là mơ ước của nhiều người.

Những dòng hatchback hạng A thời đó như Hyundai Getz, KIA Morning (kể cả bản VAN) cũng được người dùng Việt mơ ước sở hữu. Chẳng những thế, KIA Morning được lắp ráp và phân phối chính hãng ở Việt Nam dưới trướng Trường Hải từ năm 2007.

Giai đoạn đó là thời hoàng kim của KIA Morning kéo dài đến tận năm 2013 khi Hyundai Grand i10 chính thức được TC Motor phân phối ở Việt Nam. Sau đó, dòng xe này được lắp ráp trong nước vào năm 2017 và liên tiếp xô đổ những kỷ lục doanh số, thậm chí bán vượt Toyota Vios với 22.068 xe vào năm 2018 để trở thành xe bán chạy nhất năm.

Một rừng không thể có 2 “hổ”, khi Hyundai Grand i10 trỗi dậy cũng là thời kỳ KIA Morning suy yếu khi doanh số liên tục trượt dốc. Lợi thế của Hyundai Grand i10 đến từ không gian, trang bị và giá bán tốt hơn nên khách hàng dịch vụ yêu thích lựa chọn.

Xen kẽ cuộc đua của 2 mẫu xe Hàn Quốc còn là sự xuất hiện của Suzuki Celerio, Toyota Wigo từ năm 2018. Tuy nhiên, 2 mẫu xe Nhật Bản này yếu thế hơn hẳn khi chưa từng tiệm cận Hyundai Grand i10. Thậm chí, Suzuki Celerio đã dừng bán ở Việt Nam.

Năm 2022 đánh dấu sự thăng hoa đầu tiên và cũng là cuối cùng của xe hatchback hạng A ở Việt Nam. Kể từ đó đến nay, doanh số của Hyundai Grand i10 giảm 1 nửa, KIA Morning thậm chí chỉ bán được vài chục xe mỗi tháng và rơi vào top xe bán ế liên tục.

Khi hatchback hạng A yếu thế, cũng là lúc xe SUV hạng A cỡ nhỏ lên ngôi với hàng loạt cái tên như KIA Sonet, Toyota Raize, Suzuki Fronx vừa ra mắt.

Sự khác biệt của xe SUV hạng A đến từ không gian rộng rãi hơn, khoảng sáng gầm tốt và thiết kế bắt kịp xu hướng. Đồng thời, mức giá của xe SUV gầm cao cỡ nhỏ này cũng không đắt hơn quá nhiều xe hatchback hạng A nên được người dùng ưu tiên lựa chọn.

Xe hatchback hạng A ngày càng ít đất diễn ở Việt Nam - Ảnh 2.

Xe điện VinFast VF5 đang bùng nổ ở Việt Nam.

Trong xu hướng phát triển của xe điện, phân khúc hạng A này còn chứng kiến sự bùng nổ của VinFast VF5. Kể từ khi bán ra vào năm 2023, VF5 chưa từng bị các đối thủ vượt mặt về doanh số bất cứ tháng nào.

Năm 2025 được ghi nhận là năm VinFast VF5 bán ra số lượng lớn nhất khi trung bình có khoảng hơn 3.000 xe/tháng được bàn giao đến khách hàng. Mức giá của VF5 chỉ nhỉnh hơn xe hatchback hạng A khoảng 50 triệu, đổi lại người dùng được sạc miễn phí 2 năm. Do đó, khách hàng dịch vụ đã không thể bỏ qua bài toán lợi nhuận mà mẫu xe điện A-SUV này mang lại.

Nhiều yếu tố “chèn ép” khiến xe hatchback hạng A hiện chỉ còn là cái bóng của chính mình. Những KIA Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo… giờ là lựa chọn thứ yếu ở thị trường trong nước.