Ngày 27/9, tại Hà Nội diễn ra Tọa đàm “Ô nhiễm không khí - Phát thải CO2 và vai trò điện hóa trong giao thông bền vững”, chuyên gia đã nhấn mạnh vai trò của xe điện trong công cuộc Net Zero ở Việt Nam.
Chia sẻ tại Tọa đàm, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại Học Bách khoa Hà Nội đã nêu bật vai trò của xe điện và những hậu quả ô nhiễm không khí đang gây ra cho con người.
PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại Học Bách khoa Hà Nội chia sẻ tại Tọa đàm.
Theo ông Phúc, trái đất đang nóng lên chưa từng có, nồng độ CO2 ở mức 409,8 ppm, cao kỷ lục từ trước đến nay. Riêng 2024 được ghi nhận là năm nóng nhất lịch sử, cao hơn 1,28°C so với giai đoạn 1951–1980 và việc nhiệt độ toàn cầu tăng đã diễn ra đều đặn từ thập niên 1980.
Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia dễ tổn thương nhất khi trái đất nóng lên. Số liệu ghi nhận, 50 năm qua, nhiệt độ nước ta đã tăng 0,5°C và mực nước biển cao hơn 20 cm. Điều này gây ra thiên tai, bão cũng mạnh hơn, lũ sâu và hạn hán kéo dài.
Những ảnh hưởng của nhiệt độ trái đất tăng cao đặt ra thách thức với mọi quốc gia trong việc tìm ra giải pháp ngăn chặn tình trạng này. Giảm phát thải hiệu ứng nhà kính được xem là phương án hữu hiệu và cần sự chung tay của các nước.
Theo PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu về tỷ lệ tiêu thụ xe điện, các dòng xe hybrid năng lượng mới. Loại phương tiện này giúp Trung Quốc giảm đáng kể lượng phát thải CO2, giảm ô nhiễm không khí.
Lượng phát thải CO2 xe điện so với xe dùng nhiên liệu hóa thạch.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lượng phát thải CO2 giảm nhanh từ năm 2017 và giảm mạnh nhất đến năm 2030. Khi đó, lượng xe điện trên toàn cầu tăng nhanh khi các quốc gia chú trọng phát triển loại phương tiện này dần thay thế cho xe dùng nhiên liệu hóa thạch.
“Xe điện hóa giữ vai trò trung tâm trong lộ trình giao thông bền vững, vừa giảm phát thải khí nhà kính, vừa cải thiện chất lượng không khí đô thị, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô. Giảm phát thải CO2 cũng đồng nghĩa với giảm ô nhiễm không khí – một hành động, hai kết quả. Điện khí hóa phương tiện không chỉ là xu thế toàn cầu, mà còn là cơ hội để Việt Nam hướng tới một tương lai xanh, sạch và khỏe mạnh hơn.”, ông Phúc kết luận.
Ngoài ra, Việt Nam muốn sớm đạt được mục tiêu, không chỉ phát triển xe điện mà cũng cần thêm những công nghệ đột phá mới, bền vững và dài hạn hơn.
Vai trò quan trọng của xe điện trong giao thông bền vững là điều không phải bàn cãi. Do đó, Việt Nam vẫn đang ưu tiên phát triển loại phương tiện này với các ưu đãi đã, đang và sẽ áp dụng.
Song song với đó, còn không ít thách thức để người dân sẵn sàng chuyển đổi phương tiện từ xe dùng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Trong đó, hệ thống trạm sạc sẽ là bài toán cần phải có những giải pháp mới, công nghệ mới và có tính thực tiễn khi áp dụng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.