Vì sao phải điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị?

Tác giả: Bình Minh

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 24/04/2025 07:05

Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với nhà đầu tư rà soát lại một số hạng mục đầu tư cần phải điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với mục tiêu, quy mô và phân kỳ đầu tư của dự án.


Vì sao phải điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị? - Ảnh 1.

Sau hơn 9 tháng triển khai thi công, các hạng mục của dự án cảng hàng không Quảng Trị đang đảm bảo tiến độ

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho hay, đơn vị này vừa có văn bản trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. 

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với nhà đầu tư rà soát lại một số hạng mục đầu tư cần phải điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với mục tiêu, quy mô và phân kỳ đầu tư của dự án, đồng thời nhằm đảm bảo sự đồng bộ vận hành hệ thống sân đường, hệ thống thoát nước khu bay, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ theo các yêu cầu hiện hành. 

“Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 được Cục HKVN trình Bộ Xây dựng gồm có nội dung: bổ sung hệ thống rãnh biên hai bên đường cất hạ cánh; bổ sung hệ thống rãnh biên tại mép sân đỗ máy bay; bổ sung hệ thống cống thoát nước từ rãnh biên ra hệ thống mương hở; điều chỉnh vị trí sân quay đầu tại đầu 22 đường cất hạ cánh; bổ sung sân quay đầu tại đầu 4 đường cất hạ cánh và điều chỉnh vị trí đài GP về phía Nam đầu 22 đường cất hạ cánh đảm bảo mặt phản xạ của đài”, Cục HKVN cho hay. 

Cũng theo Cục HKVN, việc điều chỉnh này không làm thay đổi bản chất, quy mô hay mục tiêu của dự án. Các nội dung khác giữ nguyên theo quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/01/2021. 

Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, Cục HKVN kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 nhằm đảm bảo sự đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn và phù hợp với phương án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng-an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng. 

Được biết, cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh. Quy mô của Dự án trên 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỉ đồng; được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Tháng 7/2024, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị được khởi công. Đến nay, sau hơn 9 tháng triển khai thi công, các hạng mục của dự án cảng hàng không Quảng Trị đang đảm bảo tiến độ.

Ý kiến của bạn

Bình luận