Thị trường ô tô sắp đón chính sách mới, thêm cạnh tranh giúp giá xe rẻ

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 24/04/2025 07:00

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ tạo lợi thế cạnh tranh với các dòng xe xanh sử dụng động cơ hybrid. Điều này được coi là cứu cánh của nhiều hãng xe khi không thể cạnh tranh ở mảng xe thuần điện bởi vấn đề trạm sạc, thay vào đó xe hybrid sẽ là niềm hy vọng sống còn tại Việt Nam.


Gia tăng thương hiệu ô tô mới, động lực phát triển của thị trường

Quay ngược thời gian về hơn 10 năm trước, thị trường ô tô Việt Nam bị đánh giá thiếu động lực phát triển. Tổng lượng xe bán ra toàn thị trường thời điểm năm 2014 chỉ khoảng 175.000 xe, khiêm tốn hơn rất nhiều so với các nước trong ASEAN.

Việc thiếu động lực cạnh tranh, quá ít hãng xe và lựa chọn ở các phân khúc khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi.

Khi mua xe ở thời điểm đó, đếm trên thị trường chỉ có vài hãng xe như Toyota, Honda, Mazda… Dải sản phẩm của các thương hiệu này cũng gói gọn trong vài xe bán chạy ở các phân khúc giá rẻ.

Thị trường ô tô sắp đón chính sách mới, thêm cạnh tranh giúp giá xe rẻ - Ảnh 1.

Thị trường có quá ít sự lựa chọn cho người dùng.

"Lúc đó mua xe dịch vụ ngoài Toyota Innova, tôi không biết mua xe gì cả vì chẳng có hãng nào bán xe 7 chỗ, giá cao vẫn phải chấp nhận", anh Phạm Thức - tài xế taxi cho biết.

Không có nhiều hãng xe, mẫu xe cạnh tranh cũng khiến các thương hiệu kinh doanh ở Việt Nam "lười" nâng cấp sản phẩm. Thời điểm đó, để một mẫu xe mới về Việt Nam, các hãng cần chuẩn bị 3-5 năm. Việc đi sau quá nhiều thời gian nên khi đến tay người dùng, các mẫu xe đã lỗi thời về cả thiết kế và công nghệ.

Điều đó trái ngược hẳn với thị trường ô tô Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Dung lượng thị trường đã vượt 500.000 xe tiêu thụ mỗi năm, đa dạng các thương hiệu, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm.

Không chỉ còn gói gọn trong vài hãng xe Nhật Bản, người dùng giờ đây có cả những cái tên đến từ Trung Quốc, Cộng Hòa Séc, Pháp, Đức, Hàn Quốc…

Đặc biệt, trong khoảng 2 năm trở lại đây, làn sóng xe Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt Nam đã giúp tạo thêm những động lực cạnh tranh to lớn. Không chỉ một mà có đến gần 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đã ra mắt chỉ từ năm 2023 như MG, BYD, Aion, GAC, Omoda & Jeacoo, Haima, Wuling, Geely, Lynk & Co, Haval.

Có một thực tế không thể phủ nhận, các hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam cạnh tranh bằng giá bán khi đều rẻ hơn mặt bằng chung phân khúc khá nhiều. Vô hình chung, giá các xe Nhật Bản, Hàn Quốc buộc phải giảm theo khi người dùng không còn thấy giá xe Honda, Toyota cao nhất phân khúc nữa mà rẻ ngang xe Trung Quốc.

"Vấn đề của xe Trung Quốc là xuất xứ, chứ để so về giá bán, trang bị đều vượt trội hơn so với xe Nhật Bản, Hàn Quốc hiện nay", anh Trần Tùng (Hà Nội) chia sẻ.

Thị trường ô tô sắp đón chính sách mới, thêm cạnh tranh giúp giá xe rẻ - Ảnh 2.

Nhiều sự cạnh tranh chính là động lực giúp thị trường ô tô phát triển.

Ở góc nhìn chuyên môn, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải cho rằng: Càng nhiều sự cạnh tranh, ô tô càng về đúng giá trị thật.

"Trước đây, người dùng Việt luôn mua xe với giá cao, nhưng giờ mỗi xe đều giảm vài chục, thậm chí hàng trăm triệu mà các hãng vẫn bán, công nghệ, tiện nghi cũng nhiều hơn. Việc cạnh tranh của nhiều hãng xe giúp người dùng dần mua được ô tô với giá trị thật", vị này nói.

Cũng theo ông Hải, vấn đề của xe Trung Quốc chỉ nằm ở chất lượng chưa được khẳng định bởi mới bán ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi xe đã bán đạt tiêu chuẩn toàn cầu, người dùng cũng không cần quá lo lắng.

Khi cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt Nam càng phát triển với sự đa dạng về sản phẩm, chất lượng cải thiện và người dân được mua xe với giá hợp lý hơn nhiều so với trước đây.

Chính sách mới là cứu cánh của nhiều hãng ô tô

Thị trường ô tô sắp đón chính sách mới, thêm cạnh tranh giúp giá xe rẻ - Ảnh 3.

Thiếu trạm sạc là vấn đề của xe điện.

Khắc nghiệt của một thị trường đang đà phát triển mạnh mẽ như Việt Nam là điều các hãng xe mới cần phải nắm rõ khi "đặt chân" đến đây. Một số hãng xe điện gặp khó như Aion, BYD, Haima vì thiếu cơ sở hạ tầng là trạm sạc nên xe hybrid đang là hướng đi mới.

Trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) mới được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trong 2 ngày 25 - 26/3/2025 vừa qua. Sau khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, dự thảo Luật đã có những thay đổi quan trọng đối với xe hybrid. Trong đó, dự thảo Luật quy định, xe hybrid là loại xe sử dụng cả động cơ xăng và năng lượng điện, sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Dự thảo luật cũng không phân biệt xe hybrid sạc trong (HEV) hay sạc ngoài (PHEV) như hiện tại. Điều này giúp tất cả xe hybrid đều được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Khi thuế tiêu thụ đặc biệt được ưu đãi 70%, giá xe hybrid chắc chắn sẽ giảm mạnh so với hiện nay.

BYD đã đón đầu chính sách mới sắp được áp dụng bằng việc giới thiệu xe PHEV mới tại Việt Nam. Mẫu xe mới được hãng kỳ vọng sẽ giúp doanh số của thương hiệu này cải thiện hơn so với các dòng xe thuần điện đang gặp khó về trạm sạc.

Thị trường ô tô sắp đón chính sách mới, thêm cạnh tranh giúp giá xe rẻ - Ảnh 4.

Xe hybrid sắp đón ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt để trở thành cứu cánh cho các hãng xe.

Cũng tương tự, trước khi tung ra xe điện, Omoda & Jeacoo cũng bán xe PHEV với giá đầy cạnh tranh cùng nhiều ưu điểm để người dùng có thể suy nghĩ khi lựa chọn.

Bên cạnh sự bùng nổ của xe điện, xe hybrid được coi là bước đệm giúp người dùng dần thay đổi thói quen sử dụng ô tô hướng đến việc giảm phát thải, hạn chế ô nhiễm môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu.

Xe hybrid hiện nay đã dần khắc phục được những yếu điểm về công nghệ so với trước đây, tiết kiệm nhiên liệu hơn giúp người tiêu dùng có lý do để lựa chọn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), xe hybrid đã tăng doanh số đáng kể từ 546 xe vào năm 2020 lên 2.285 xe vào năm 2021. Đến năm 2024, doanh số của các hãng có xe hybrid đã đạt 9.866 xe. Những con số này cho thấy xu hướng dịch chuyển của thị trường ô tô Việt Nam từ xe động cơ đốt trong sang xe hybrid và xe điện.

"Xe hybrid dễ tiếp cận với người dùng bởi họ không phải thay đổi thói quen sử dụng so với xe xăng trước đây mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Nếu có mức giá tốt hơn nữa khi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, tôi nghĩ thị phần xe hybrid sẽ còn bùng nổ hơn khi công nghệ, thiết kế hiện nay đã quá ấn tượng. Các hãng xe không có khả năng xây dựng trạm sạc sẽ có lối đi mới để cạnh tranh ở Việt Nam", chuyên gia Hải nhận định.