Tay nắm cửa thò thụt dễ bị loại bỏ sau loạt vụ tai nạn

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao
Chơi xe 02/10/2025 06:03

Từng là xu hướng thiết kế của ngành công nghiệp ô tô, nhưng sau nhiều vụ tai nạn liên quan, tay nắm cửa thò thụt nhiều khả năng sẽ bị khai tử.


Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn trên thế giới khiến xe cháy nổ, người bên trong xe không thể thoát ra ngoài.

Theo các cơ quan chức năng, các vụ cháy xe đều khiến tay nắm cửa thò thụt bằng điện tử này không hoạt động. Điều đó khiến người trong xe không thể thoát ra ngoài dẫn đến tử vong.

Thiết kế tay nắm cửa thò thụt lần đầu xuất hiện trên xe Tesla Model S và được công nhận rộng rãi là thương hiệu ô tô lớn đầu tiên giới thiệu tay nắm cửa điện tử. Phong cách thiết kế này đặc trưng bởi cùng mặt phẳng với thân xe và tự động bật ra khi xe được mở khóa, thụt vào khi khoá.

Sau đó, hàng loạt thương hiệu lớn như Land Rover, Mercedes-Benz, Porsche và các hãng xe điện Trung Quốc… sử dụng trên các xe của mình.

Dù từng là xu hướng thiết kế, nhưng tay nắm cửa điện tử nhiều khả năng sẽ bên bờ vực khai tử sau các vụ tai nạn.

Tay nắm cửa thò thụt dễ bị loại bỏ sau loạt vụ tai nạn - Ảnh 1.

Tay nắm cửa thò thụt từng là xu hướng thiết kế, nhưng đang trên bờ vực khai tử.

Nguyên nhân được cho là với tay nắm cửa điện, dù người ngồi ghế trước luôn có chốt vật lý để mở cửa. Tuy nhiên, người ngồi ghế sau trên xe Tesla vẫn không biết tìm ở đâu hoặc cách vận hành tính năng nhả cửa khẩn cấp để thoát ra ngoài.

Các vụ tai nạn đã chứng minh tay nắm cửa điện tử khiến người dùng thấy bất tiện, nguy cơ bị thương hay thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, đại diện các hãng sản xuất ô tô cũng phản đối thiết kế tay nắm cửa ẩn.

Theo CarNewsChina, Wei Jianjun, Chủ tịch của Great Wall Motor, công khai chỉ trích tay nắm cửa ẩn, cho rằng "đóng góp của chúng vào việc giảm lực cản là không đáng kể", và chúng "nặng, độ kín kém, ồn ào và phụ thuộc vào năng lượng điện, gây nguy hiểm".

CEO của Volkswagen, Thomas Schafer, đề cao thiết kế truyền thống, cho rằng tay nắm cửa phẳng thì tốt, nhưng "rất kinh khủng khi vận hành".

Do đó, các cơ quan quản lý ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cho biết, hiện đang xem xét lệnh cấm tay nắm cửa thò ra, thụt vào ở xe điện hóa vì an toàn.

Lệnh cấm tiềm tàng này được đưa ra sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) khởi xướng việc sửa đổi tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc "Yêu cầu kỹ thuật an toàn đối với tay nắm cửa ôtô" vào tháng 5, đặc biệt giải quyết các rủi ro an toàn do thiết kế tay nắm cửa ẩn hiện nay gây ra. Động thái này được coi là khởi đầu cho một nỗ lực quản lý rộng rãi hơn nhằm tăng cường an toàn ô tô.