Tăng cường xử lý bất cập về ATGT cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 31/07/2025 16:18

BQLDA 7 (chủ đầu tư dự án) đã phối hợp với Khu QLĐB 4, Cục CSGT và địa phương tăng cường xử lý các bất cập trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Sau thời gian đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải QL1A qua Bình Thuận nay là tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, thực tế khai thác phát sinh nhiều bất cập, buộc chủ đầu tư và các đơn vị quản lý vận hành phải liên tục điều chỉnh, xử lý nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả đầu tư.

Tăng cường xử lý các bất cập về hệ thống ATGT trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết- Ảnh 1.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài gần 101 km, được thông xe từ tháng 5/2023, do BQLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư. Tuyến đường được lưu thông với tốc độ 90 km/h, mặt đường quy mô 4 làn xe một số đoạn có dải dừng xe khẩn cấp. Tuyến cao tốc kỳ vọng trở thành tuyến động lực thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế khu vực Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, tuyến cao tốc xuất hiện nhiều điểm bất cập như: Thiếu trạm dừng nghỉ, thiếu nhà vệ sinh công cộng; một số vị trí mặt đường bị lún, bong tróc cục bộ; tình trạng lộn xộn ở các điểm ra vào cao tốc (đặc biệt tại nút Vĩnh Hảo và nút Hàm Kiệm); nhiều người dân và xe máy vẫn xâm nhập trái phép vào tuyến.

Tăng cường xử lý các bất cập về hệ thống ATGT trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết- Ảnh 2.

Điểm cuối tuyến tại nút giao Vĩnh Hảo.

Theo ghi nhận, nhiều đoạn tuyến một số biển báo chưa phù hợp thực tế, dễ gây nhầm lẫn cho lái xe. Trao đổi với PV Tạp chí Xây dựng, đại diện BQLDA 7 thẳng thắn nhìn nhận: “Từ thời điểm dự án chính thức khai thác, nhiều hạng mục phụ trợ chưa hoàn thiện. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị bảo trì tổ chức kiểm tra hiện trạng toàn tuyến, yêu cầu các nhà thầu sửa chữa kịp thời các vị trí hư hỏng mặt đường, điều chỉnh biển báo và hoàn thiện rào chắn”.

Về công tác bảo trì, BQLDA 7 cho biết, đã ký hợp đồng với các đơn vị vận hành chuyên trách, đảm bảo duy tu định kỳ, theo dõi sát chất lượng mặt đường bằng hệ thống camera, tuần tra 24/7. Tuy nhiên, một số gói thầu đang chậm bàn giao hồ sơ hoàn công, khiến việc bảo trì theo quy chuẩn còn vướng mắc về pháp lý.

Đối với vấn đề người dân tự ý mở đường nhánh, đấu nối trái phép vào cao tốc, đại diện chủ đầu tư khẳng định đang phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý triệt để, lắp camera giám sát và lập biên bản vi phạm.

Một trong những bất cập lớn nhất hiện nay là toàn tuyến chưa có trạm dừng nghỉ đạt chuẩn, gây bất tiện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tài xế khi di chuyển quãng đường dài. Ngay sau đó, BQLDA 7 đã cho xây dựng trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến. Đến nay, khu vực này đã dừng không khai thác, tuy nhiên tình trạng các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên dừng, đỗ và ra vào khu vực gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. 

Chủ đầu tư cũng đã phối hợp Khu QLĐB 4 đã tiến hành đào rãnh ngăn phương tiện ra vào; 1 lắp đặt so le, vích vắt để ngăn chặn tình trạng phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ và ra vào khu đất trống.

Đối với trạm dừng nghỉ tại Km205+092, hiện đang trong giai đoạn vừa thi công vừa khai thác. Để đảm bảo ATGT trong công tác vận hành, nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ TTC Châu Thành) kiến nghị cho phép lắp đặt bổ sung biển báo P.130 (cấm dừng xe và đỗ xe) và biển phụ S.501 (150 m) tại 2 đầu lối ra vào trạm dừng nghỉ để đảm bảo ATGT.

Ngoài ra để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông, BQLDA 7 cũng tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công, chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành theo phương án tổ chức giao thông đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. BQLDA 7 cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo sát quá trình vận hành, bảo trì tuyến, đảm bảo đúng tiêu chuẩn cao tốc quốc gia.