Mới đây, một vụ cháy xe máy điện ở TP. Hồ Chí Minh đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và không ít ý kiến trái chiều từ cộng đồng người dùng. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân và sẽ sớm có kết luận trong thời gian tới.
Tuy nhiên, từ việc cháy xe máy điện, có một dấu hỏi được đặt ra khiến người dùng cần phải có cái nhìn đúng đắn về việc này.
Cụ thể, tại hiện trường vụ cháy xe máy điện xuất hiện một hộp inox chứa các cell pin lạ không có trong thiết kế nguyên bản của chiếc xe này. Điều này dấy lên việc chủ xe đã độ thêm pin cho xe điện để gia tăng quãng đường di chuyển.
Chiếc xe máy điện bị cháy.
Theo tìm hiểu, ở TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ độ thêm pin cho xe điện vô cùng phổ biến và các gara đều cam kết nguyên bản, chỉ việc cắm zắc sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của xe như nhà sản xuất công bố.
Việc độ thêm pin sẽ giúp cho xe gia tăng quãng đường di chuyển, giảm số lần phải sạc nên rất được các tài xế công nghệ ưa chuộng cùng mức chi phí hấp dẫn. Do đó, không ít người đã không tìm hiểu mà độ thêm pin cho xe máy điện.
Theo các chuyên gia, không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất đưa ra những chiếc xe điện yếu, quãng đường di chuyển ngắn như vậy. Tất cả đã được nghiên cứu, thử nghiệm để đảm bảo an toàn đến tay người sử dụng.
Trong khi đó, khi độ lại pin tại các gara, viên pin đều được lắp ráp thủ công, đấu nối các mối điện chỉ dựa trên kinh nghiệm của thợ lắp thay vì có hệ thống giám sát chất lượng theo tiêu chuẩn được chứng nhận.
Từ đó, nguy cơ cháy nổ là hiện hữu khi hệ thống điện nguyên bản của xe đã được thay đổi hoàn toàn. Thay vì phải chịu tải một viên pin, giờ đây công việc của hệ thống điện trên xe máy điện đã tăng gấp đôi khiến nguy cơ cháy nổ tăng cao.
Độ thêm pin cho xe máy điện tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Cùng với đó, thời tiết nóng ẩm đặc trưng ở Việt Nam và việc sạc xe qua đêm dẫn đến pin quá nhiệt cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Không những vậy, viên pin được độ chế sẽ không theo tiêu chuẩn an toàn nên hoạt động không đồng bộ. Sau thời gian dài sử dụng không được bảo dưỡng, thay thế những cell pin bị hỏng càng khiến nguy cơ cháy nổ gia tăng.
Bên cạnh đó, nếu như pin chính hãng được tích hợp mạch bảo vệ, hệ thống quản lý nhiệt và dòng điện, thì pin độ thường bỏ qua các lớp bảo vệ an toàn để tối đa hóa dung lượng hoặc tạo công suất xả lớn hơn.
Việc vượt quá công suất thiết kế của xe khiến hệ thống dây điện, động cơ và bo mạch điều khiển bị quá tải, dễ chập cháy hoặc thậm chí phát nổ trong khi đang vận hành.
Nói tóm lại, việc độ chế thêm pin không theo tiêu chuẩn an toàn là việc làm hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, người dân cần hết sức lưu ý, luôn dùng xe máy điện nguyên bản để đảm bảo an toàn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.