Xe điện đang là xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và không thể đảo ngược. Mỗi quốc gia đều có những chính sách ưu tiên phát triển loại phương tiện này nhằm giảm phát thải CO2 ra môi trường.
Đối với xe điện, pin là một trong những bộ phận quan trọng nhất để cung cấp năng lượng giúp xe vận hành. Không chỉ vậy, pin còn giúp xe cân bằng trọng lượng khi khối lượng lớn mang đến sự đầm chắc hơn khi vận hành.
Trung bình, các hãng ô tô sẽ bảo hành pin xe điện khi lăn bánh được 160.000 km hoặc 8 năm, con số phù hợp với xe phục vụ nhu cầu của các gia đình. Trong khi đó, xe chạy dịch vụ sẽ có chính sách bảo hành riêng bởi tính chất di chuyển gấp nhiều lần xe gia đình.
Pin xe điện sẽ được tái sử dụng.
Sau thời gian vận hành, dung lượng của chúng giảm dần (hay còn gọi là độ chai pin) do quá trình sạc và sử dụng. Đến ngưỡng khi pin chai dưới 70% sẽ phải thay thế để đảm bảo hoạt động ổn định, tối ưu quãng đường di chuyển và chống cháy nổ.
Giờ đây, khi công nghệ phát triển, các hãng xe phải cam kết không vứt bỏ pin xe điện đi vì sẽ làm ô nhiễm môi trường. Thay vào đó, các nhà sản xuất phải có quy trình xử lý, tái chế pin xe điện. Các loại pin xe điện hiện nay đều tái sử dụng hoặc tái chế để thu hồi các vật liệu quý giá như lithium, niken và coban.
Quy trình tái chế pin sẽ được áp dụng tại các nhà máy chuyên dụng sẽ tháo dỡ chúng, tách các thành phần chính như lithium, coban, niken và đồng để đưa trở lại chuỗi cung ứng. Những kim loại này không chỉ được sử dụng để sản xuất pin mới mà còn cho các ứng dụng công nghiệp khác nhằm bảo tồn tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường.
Ngoài ra, trong pin còn có nhựa, thành phần cách điện, bảo vệ pin cũng được thu hồi, tái chế giúp giảm thiểu chất thải, mặc dù giá trị kinh tế của nhựa không cao như kim loại.
Trong tương lai, pin xe điện ngày càng phổ biến và bị thải loại nhiều sau quá trình sử dụng, việc tái chế pin EV sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự bền vững. Các quy trình hiện tại đã thu hồi hầu hết các vật liệu quan trọng, nhưng tương lai hứa hẹn sẽ có những phương pháp tái chế sạch hơn và hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm năng lượng cần thiết để xử lý pin đã qua sử dụng và phát triển các kỹ thuật tái chế mới.
Một hướng đi khác là thiết kế pin với mục tiêu tái chế giúp quá trình này trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một hệ thống năng lượng tuần hoàn thực sự, giảm thiểu lãng phí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Việc tái chế, sử dụng cho những mục đích khác giúp pin xe điện luôn luôn được tuần hoàn sử dụng và không thải ra môi trường gây ô nhiễm. Với sự phát triển mạnh như hiện nay, xe điện là phương tiện giao thông tương lai sẽ góp phần giúp giảm ô nhiễm, xây dựng nền giao thông xanh ở các quốc gia nhằm giảm hiệu ứng nhà kính.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.