
Đúng 8h20 chuyến bay chở Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình hạ cánh sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đơn vị liên quan tham dự.
Sau gần 5 năm khởi công và xây dựng, dự án sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) đã về đích và đạt chuẩn 4F (cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Đây là cột mốc quan trọng, là minh chứng cho một "kỳ tích thi công" với tốc độ chưa từng có tiền lệ.
Sân bay Long Thành mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.

Máy bay Boieng 787 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành trong chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay này.

Đây là chuyến bay chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự lễ khánh thành một số công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên đến sân bay Long Thành.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước liên quan làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư gồm các hạng mục công trình: Nhà ga hành khách, Nhà ga hàng hóa số 1, Nhà để xe; các công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME...); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; các công trình phụ trợ khác, hạ tầng chung, đường, bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông...
Dự án thành phần 4 - Các công trình khác do Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai.

Phó thủ tướng thường trực chính phủ Nguyễn Hoà Bình và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà dự lễ khánh thành sân bay Long Thành.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Thế Phiệt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết: Lễ đón những chuyến bay khai trương đầu tiên đã thành công, mỗi mét đường băng, mỗi nhà ga chứa đựng niềm vui, công sức của rất nhiều người. Đây là sân bay cấp 4F với công suất 25 triệu hành khách/năm. Dự án sân bay Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong quá trình triển khai, dự án phải đối mặt với không ít khó khăn, từ khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, tác động của đại dịch Covid-19 cho đến áp lực về nhân lực và tiến độ. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ vướng mắc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, dự án đã được tăng tốc, vượt qua nhiều thách thức và từng bước hoàn thiện.

Ông Vũ Thế Phiệt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV phát biểu tại buổi lễ.
"Đến nay, sân bay Long Thành đã hiện hữu rõ nét, là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần trách nhiệm cao của các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, kỹ sư và công nhân trên công trường. Việc tổ chức thành công lễ đón các chuyến bay đầu tiên là dấu mốc quan trọng, đưa sân bay Long Thành tiến gần hơn tới các mốc vận hành tiếp theo, hướng tới mục tiêu trở thành sân bay xanh, thông minh, hiện đại trong tương lai" - ông Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Đức - Giám đốc Ban điều hành nhà thầu Vinaconex phấn khởi tham dự lễ khánh thành sân bay Long Thành.
Có mặt tại buổi lễ khánh thành dự án, ông Trần Minh Đức - Giám đốc Ban điều hành nhà thầu Vinaconex tại gói thầu 5.10 - sân bay Long Thành chia sẻ: "Thách thức lớn nhất trong quá trình thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành là có 10 nhà thầu liên danh thi công (cả nhà thầu nước ngoài) đòi hỏi làm sao phải phối hợp và xây dựng một quy chế và phương pháp làm việc đồng bộ và hiệu quả trong suốt quá trình triển khai thi công dự án".

Vinaconex thi công hoàn thành gói thầu 5.10 - sân bay Long Thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Theo ông Đức, khó khăn chung mà các nhà thầu đối mặt là thời tiết tại Đồng Nai có 7 tháng mùa mưa, mùa nắng xuất hiện gió lốc xoáy. Ngoài ra cùng thời điểm triển khai gói thầu 5.10 thì xung quanh sân bay Long Thành cũng có nhiều hạng mục khác thi công tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị tốt về nhân lực nên Vinaconex hoàn toàn chủ động trong việc đảm bảo tiến độ theo cam kết với chủ đầu tư. Để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án, Vinaconex đã xây dựng một kế hoạch chi tiết và dài hạn áp dụng cho từng hạng mục, tập trung nhân lực và thiết bị vật tư nhập khẩu từ nước ngoài nhằm kiểm soát từng mốc tiến độ.

Cán bộ kỹ sư, công nhân Vinaconex hoàn thành lắp đặt đèn đường băng cất hạ cánh số 1 tại dự án sân bay Long Thành ngày 26/4.
Đặc biệt, nhà ga sân bay Long Thành với kết cấu thép mái cũng là một thách thức. Vì vậy Vinaconex đã chủ động rà soát toàn bộ khâu thiết kế để triển khai chi tiết từng cấu phần kết cấu thép ở các nhà máy tại Bình Dương (cũ) và Đồng Nai sau đó gia công theo từng hợp phần để đảm bảo vận chuyển bằng các các xe siêu trường, siêu trọng đưa đến công trình lắp đặtdưới sự kiểm soát chặt chẽ của các kỹ sư Vinaconex qua đó góp phần hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ mà chủ đầu tư đề ra, ông Đức cho biết thêm.

Các đại biểu làm nghi thức cắt băng khánh thành các công trình tại sân bay Long Thành.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư khái toán ba giai đoạn là hơn 16 tỉ USD, trong đó, giai đoạn 1 hơn 5,4 tỉ USD. Sân bay bao gồm 3 nhà ga, 4 đường băng. Sảnh chờ chính sẽ có mái kính cao 82m hình hoa sen. Đến khi hoàn thành, sân bay Long Thành có thể đạt công suất khai thác 100 triệu hành khách/năm, trở thành một trong những sân bay lớn nhất thế giới.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.