Phó Thủ tướng cho ý kiến về việc mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 25/04/2025 16:18

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3509/VPCP - CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.

Phó Thủ tướng cho ý kiến về việc mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh 1.

Lưu lượng xe con quy đổi trung bình năm 2024 cho cả hai chiều cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc, Bộ Xây dựng xem xét đề xuất của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; chủ trì xem xét, triển khai thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ nếu vượt thẩm quyền.

Trước đó, ngày 10/3/2025, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trong văn bản, ông Phạm Văn Khôi - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, TP.Hà Nội theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án này được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh vào các năm 2013, 2014. Dự án có chiều dài khoảng 29km, điểm đầu tại Km182+300 (nút giao Pháp Vân), điểm cuối tại Km211+256 (nút giao Đại Xuyên) với quy mô mặt cắt ngang 33,5m (bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 lề đất 2x0,75 m).

Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thi công hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 10/2015; giai đoạn 2 thi công hoàn thành và cho phép đưa vào khai thác từ ngày 5/7/2019.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao theo từng năm.

Số liệu từ công tác thu phí của dự án cho thấy, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm). Đồng thời liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân khoảng 6%/năm.

Theo quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 và quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 03/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2025 thì tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô 10 - 12 làn xe (đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 - Phú Thứ quy mô 10 làn xe).

Theo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, hiện nay, TP.Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ như: Dự án nút giao Tứ Hiệp đấu nối tại Km 184+116; Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đấu nối vào cao tốc tại Km 185+400; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đấu nối tại Km 190+260.

Các dự án nêu trên sau khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ ngày càng tăng cao, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, tết.

"Việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe là hết sức cần thiết. Việc mở rộng này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt vào các ngày cuối tuần, lễ, tết; góp phần phát triển kinh tế - xã hội", Văn bản của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành nêu rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận