Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ phải hoàn thành trước 30/6/2025

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 25/04/2025 15:20

Đó là nội dung chỉ đạo được Bộ Xây dựng đưa ra trong văn bản vừa gửi đến Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ phải hoàn thành trước 30/6/2025 - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Theo Bộ Xây dựng, ngày 19/4, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chủ trì đoàn kiểm tra tình hình triển khai dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tham gia có đại diện Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), Sở Xây dựng Quảng Trị, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công.

Sau khi kiểm tra hiện trường, nghe Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo, ý kiến tham gia của các đơn vị, lãnh đạo Bộ Xây dựng ghi nhận và biểu dương tinh thần chủ động, tích cực của Ban QLDA, nhà thầu thi công đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương để triển khai công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua (đã nhận bàn giao 65,55/65,55km, đạt 100%).

Công tác tổ chức thi công trên công trường cơ bản khoa học, bài bản, thi công đến đâu hoàn thiện đến đó. Các vị trí cầu vượt ngang QL9D, Tam Hiệp, QL9A mới tiếp nhận mặt bằng trong tháng 4/2025, nhà thầu đã bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, thi công tăng ca, tăng kíp cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đến nay, sản lượng thi công được 4.602,99/5.554,82 tỷ đồng (đạt 83%), chậm khoảng 5,52% so với tiến độ hợp đồng.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian thi công hoàn thành tuyến chính của dự án còn khoảng 02 tháng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn như: Thi công tường chắn có cốt tại các vị trí cầu vượt ngang QL9D, Tam Hiệp, QL9A; đường hoàn trả đường Hồ Chí Minh tại Km684+500 - Km686+500 và Km707+525 -Km707+800; đoạn đào nền đất lẫn đá Km728+800 - Km729+000 còn khoảng 50000m3; hệ thống ATGT (tôn lượn sóng, giải phân cách, lưới chống chói, hàng rào, biển báo,…) mới thi công được khoảng 50%, khối lượng còn lại rất lớn,…

Để phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/6/2025, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục bám sát hiện trường cùng địa phương để giải quyết các vướng mắc mặt bằng trên tuyến chính (nếu có), hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại tại các vị trí cầu vượt ngang QL9D, Tam Hiệp, QL9A trước ngày 30/4/2025; hoàn thành GPMB hệ thống đường gom trong tháng 5/2025.

Về công tác tổ chức thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành các hạng mục theo mốc tiến độ: Thông xe tuyến chính trước ngày 5/5/2025; hoàn thành thảm bê tông nhựa C16 trước ngày 15/5/2025; cơ bản hoàn thành hệ thống ATGT trong tháng 5/2025; hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2025; Giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng kiểm tra kết quả thực hiện trước ngày 10/5/2025.

Bộ Xây dựng giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ trì cùng với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế lên kế hoạch, trình tự thủ tục, công việc chuẩn bị cho Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng; Kế hoạch lập gửi về Bộ Xây dựng (qua Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng) trước ngày 10/5/2025 để theo dõi, chỉ đạo.

"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai thực hiện việc giám sát, thi công tuân thủ hồ sơ thiết kế, biện pháp, trình tự thi công và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; kịp thời phát hiện, điều chỉnh (nếu có) các giải pháp thiết kế, biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu quả, an toàn ổn định lâu dài công trình", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Đối với nhà thầu thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà thầu thi công theo các mốc hoàn thành; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tổ chức thi công, nhà thầu đứng đầu liên danh phải phát huy vai trò điều hành, điều phối giữa các thành viên đặc biệt là các nhà thầu phụ; các đơn vị tham gia dự án phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ trong công tác tổ chức thi công.

"Các nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về tiến độ, chất lượng theo đúng quy định của hợp đồng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường máy móc thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, lực lượng thi công, có giải pháp tổ chức thi công phù hợp", Bộ Xây dựng nêu rõ.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước trong thời gian qua đảm bảo chất lượng, tiến độ, giải ngân, quản lý chi phí không để thất thoát, lãng phí.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài tuyến hơn 65,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài hơn 33 km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 32,5 km.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu XL1 (Km 675+400 - Km 708+350), thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây lắp 368 thi công.

Gói thầu XL2 (Km 708+350 - Km 740+884), thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị, do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh - Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1 và Công ty CP Tổng công ty Xây dựng Đường sắt thi công.

Dự án khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025.


Ý kiến của bạn

Bình luận