Việt Nam vẫn được biết đến là thị trường ưa chuộng các dòng ô tô 7 chỗ, đặc biệt xe kinh doanh dịch vụ. Mặc dù vậy, trong khoảng gần 20 năm qua từ khi phát triển, các dòng xe này còn khá hạn chế.

Toyota Innova từng "một thời vang bóng".
Quay lại thời gian về những năm 2006, thị trường trong nước lần đầu đón nhận Toyota Innova - mẫu xe 7 chỗ đã trở thành "huyền thoại" của thương hiệu Nhật Bản. Đây cũng là dòng xe 7 chỗ có thời gian thống trị dài nhất ở Việt Nam với 12 năm đến hết 2018.
Khi nhắc đến mua ô tô 7 chỗ tầm giá dưới 1 tỷ, Toyota Innova là lựa chọn mặc định của người Việt Nam trong khoảng thời gian đó. Không khó hiểu khi đây là xe "nồi đồng, cối đá", ít hỏng vặt, tiết kiệm nhiên liệu và giá thanh khoản cao.
"Nhà vua" nào thì cũng phải "băng hà" và Toyota Innova cũng không ngoại lệ khi Mitsubishi Xpander lần đầu mở bán ở Việt Nam vào cuối năm 2018. Kể từ năm 2019, Mitsubishi Xpander "một mình, một ngựa" trên con đường trở thành "vua" doanh số mà Innova đã nhường lại. Thậm chí, Mitsubishi Xpander còn lập kỷ lục bán ra hơn 20.000 xe vào năm 2020, doanh số Toyota Innova chưa từng làm được.

Mitsubishi Xpander thay đổi phân khúc xe 7 chỗ trong 8 năm nay.
Mitsubishi Xpander xuất hiện là minh chứng cho sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Ô tô 7 chỗ không cần phải quá rộng, quá mạnh… mà chỉ cần đủ để có mức giá tốt. Sự thành công của Xpander là bởi giá xe rẻ hơn Innova đến hơn 200 triệu đồng, con số khiến khách hàng dịch vụ khó lòng bỏ qua.
Nhận thấy "miếng bánh thị phần" xe 7 chỗ chỉ có mỗi Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Avanza Premio, Suzuki Ertiga, XL7… được các hãng tung ra thị trường, nhưng tất cả đều thất bại bởi doanh số bị bỏ xa.
Một lần nữa, xu hướng lựa chọn ô tô 7 chỗ của người Việt lại thay đổi khi VinFast Limo Green thuần điện ra đời. Mới chỉ mở bán được 2 tháng, nhưng doanh số hơn 4.000 xe/tháng đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của mẫu xe này.

VinFast Limo Green được dự báo sẽ "làm mưa, làm gió" thời gian tới.
Giới chuyên môn và người dùng đều nhận định, đây sẽ là mẫu xe 7 chỗ thay thế Mitsubishi Xpander tại nước ta trong thời gian tới.
Ngoài Limo Green chạy dịch vụ, VinFast sẽ còn tung ra thêm phiên bản gia đình với nhiều trang bị, cải tiến thiết kế hơn trong thời gian tới. Điều này càng giúp mẫu xe 7 chỗ mới này có thêm sức hút.
Ở phân khúc chạy xe dịch vụ, "người kế nhiệm" Toyota Innova là Innova Cross cũng vừa được bổ sung thêm bản G tiêu chuẩn giá 730 triệu đồng. Xe cắt giảm nhiều trang bị, nhưng động cơ vẫn giữ nguyên và rẻ hơn đến 95 triệu đồng so với bản Toyota Innova Cross V (825 triệu đồng).
Việc bổ sung thêm bản mới, Toyota hy vọng sẽ có thêm những lựa chọn dành cho khách hàng chạy dịch vụ để bám đuổi doanh số các đối thủ.
Ô tô 7 chỗ dành cho gia đình cũng là phân khúc chứng kiến nhiều mẫu xe thịnh hành ở Việt Nam như Honda CR-V, Hyundai Santa Fe, Ford Everest. Tuy nhiên, những mẫu xe trên có mức giá cao trên 1 tỷ đồng khiến khả năng tiếp cận khách hàng còn hạn chế.

Mitsubishi Destinator vừa ra mắt là xe 7 chỗ gia đình giá rẻ nhất hiện nay.
Khi bỏ ra dưới 1 tỷ đồng mua xe 7 chỗ dành cho gia đình, Mitsubishi Destinator đang đi trên con đường mà 2 "người anh em" Xpander, Xforce đã thành công ở Việt Nam.
Trong đó, mức giá chính là yếu tố giúp Mitsubishi Destinator nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng. Dù là SUV hạng C, nhưng giá khởi điểm của mẫu xe hoàn toàn mới này chỉ từ 739 triệu đồng, rẻ hơn nhiều xe hạng B thời điểm này.
Mức giá bán tốt, trang bị ổn trong tầm giá và không gian 7 chỗ đủ dùng, Mitsubishi Destinator được dự báo sẽ thành công ở nước ta - thị trường đang thiếu xe 7 chỗ gia đình giá rẻ dưới 1 tỷ đồng.
Sau khoảng gần 8 năm "nguội lạnh", cuối cùng xe 7 chỗ đã "nóng" trở lại trong năm 2025 khi nhiều mẫu xe mới ra đời dành cho cả khách hàng chạy xe dịch vụ và gia đình với giá bán hấp dẫn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.