
Một cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển, phương tiện thủy tại Hải Phòng.
Ngày 05/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi, hướng dẫn các chủ tàu, công ty quản lý tàu biển và các đơn vị đăng kiểm tàu biển về những điểm quy định mới được sửa đổi, bổ sung tại QCVN 21:2025/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép và QCVN 03:2025/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và đóng tàu biển cỡ nhỏ, do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2025.
Theo đó, một số điểm mới đáng chú ý như việc kiểm tra kỹ thuật, kiểm định tàu biển của đơn vị đăng kiểm có thể được thực hiện từ xa (đăng kiểm viên không cần có mặt tại hiện trường); thay đổi nội dung và hình thức kiểm tra trong tình huống bất khả kháng… Cụ thể, đối với QCVN 21:2025/BGTVT, tại các điểm 3.2.5-2/Chương 3, 4.2.5-2/Chương 4 và 5.2.5-6/Chương 5/Phần 1B - Kiểm tra tiếp cận bằng kỹ thuật kiểm tra từ xa (RIT) quy định: Tại các đợt kiểm tra hàng năm, trung gian, định kỳ, kiểm tra tiếp cận sử dụng kỹ thuật kiểm tra từ xa (RIT) có thể được chấp nhận.
Tại điểm 1.5.3/Chương 1/Phần 1B - Kiểm tra phân cấp có thể được thực hiện từ xa: Mặc dù phương pháp kiểm tra thông thường được sử dụng trong kiểm tra duy trì cấp là kiểm tra với sự có mặt của đăng kiểm viên ở hiện trường, đăng kiểm có thể chấp nhận các phương pháp kiểm tra khác, với điều kiện đăng kiểm thấy rằng việc kiểm tra này có thể thu được thông tin tương đương với kiểm tra thông thường truyền thống là đăng kiểm viên phải có mặt. Phương pháp kiểm tra phân cấp được thực hiện từ xa (không cần có mặt của đăng kiểm viên).
Về thay đổi chu kỳ kiểm tra trong tình huống bất khả kháng, tại Chương 1/Phần 1B Tại đợt kiểm tra chu kỳ và kiểm tra máy tàu theo kế hoạch cho phép thay đổi nội dung, hình thức kiểm tra, thời hạn kiểm tra trong trường hợp bất khả kháng (thiên tai, ngăn cấm, hạn chế, phong tỏa, dịch bệnh ...).
Quy chuẩn này cũng bổ sung các quy định liên quan đến tàu lặn (điểm 4.3.3/Chương 4/Phần 8C và 5.1.3.3/Chương 5/Phần 8C) với quy định: Thiết bị tránh chướng ngại, vật cản (thiết bị đo độ sâu bằng siêu âm hoặc máy định vị thủy âm) phải được trang bị ở trạm điều động. Điện áp lớn nhất cho các thiết bị phục vụ trong phạm vi áp suất cho con người. Hệ thống dưỡng khí dự trữ có thể giảm xuống thành không nhỏ hơn 24 giờ
Đối với QCVN 03:2025/BGTVT, tại điểm 3.3-3/Phần 1/Mục II Kiểm tra bất thường bổ sung quy định: Thay cho cách kiểm tra thông thường mà cần có mặt của đăng kiểm viên thì đăng kiểm có thể chấp nhận các phương pháp kiểm tra khác với điều kiện việc kiểm tra đó mang lại các thông tin tương đương.
Tại bảng 1/3.1/Phần 1/Mục II bổ sung việc tàu có thể không cần tháo mở máy dựa trên việc xem xét thời gian sử dụng có thể chứng minh được do nhà sản xuất động cơ khuyến nghị giữa các lần đại tu và bảo dưỡng đã thực hiện.
Tại điểm 1.1.1/Mục III bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận phân cấp đối với tàu có động cơ với tổng công suất máy chính từ 75 kilôwatt (kW) trở lên; tàu không có động cơ, nhưng có tổng dung tích (GT) từ 50 trở lên hoặc có trọng tải toàn phần từ 100 tấn trở lên hoặc có chiều dài đường nước thiết kế từ 20 m trở lên.
Tại điểm 1.1.4-2/Phần 1/Mục II bổ sung quy định cho phép áp dụng cách kiểm tra theo hướng dẫn của IMO (Tổ chức Hàng hải quốc tế), IACS (Hiệp hội các tổ chức phân cấp quốc tế), quốc gia khác có tiêu chuẩn không thấp hơn nếu quy chuẩn không có quy định chi tiết về kiểm tra. Đó là: Trong trường hợp quy chuẩn nói trên không quy định chi tiết về các tiêu chuẩn kỹ thuật, phương pháp tính, kiểm tra thì chủ tàu (hoặc đại diện của chủ tàu) có thể đề nghị đăng kiểm áp dụng các quy định có liên quan trong các hướng dẫn, bộ luật của IMO hoặc hướng dẫn, quy định của các quốc gia có quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu không thấp hơn các yêu cầu tương ứng của quy chuẩn; hoặc hướng dẫn, quy phạm của các tổ chức phân cấp tàu là thành viên thuộc IACS.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.