Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, giải ngân dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Theo đó, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thuộc tỉnh và chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật trước ngày 10/10/2025; đồng thời, hoàn thiện các thủ tục liên quan đến bãi đổ thải cho khối lượng đào nền bổ sung, nâng công suất mỏ đá trước ngày 15/10/2025.
Liên quan đến công tác triển khai thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết, có xét đến điều kiện thời tiết bất lợi, đảm bảo tính khả thi để hoàn thành dự án trong năm 2025; yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động đầy đủ máy móc thiết bị, vật liệu, nhân lực, nguồn tài chính, tổ chức triển khai thi công theo tiến độ được chấp thuận; đồng thời báo cáo Bộ Xây dựng (qua Cục KT - QLĐTXD) trước ngày 10/10/2025.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán điều chỉnh, bổ sung theo đúng tiến độ đã cam kết; Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thường trực tại hiện trường, kiểm soát khối lượng thi công hàng ngày, tổ chức họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần; kịp thời và quyết liệt chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần rà soát lại các chủ thể, các tổ chức, cá nhân tham gia dự án để tăng cường nhân sự, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình; theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện, kịp thời thay thế nhân sự chưa đáp ứng; đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra thay thế, bổ sung nhân sự, thiết bị đáp ứng yêu cầu tiến độ được phê duyệt điều chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại hạn chế trong công tác giải ngân.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ giải ngân và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả giải ngân; xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong quá trình thực hiện (nếu có).
Đối với các nhà thầu thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị này lập tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục (nền, móng, mặt đường, cầu, tường chắn, thoát nước…) theo từng mũi thi công, kèm theo số lượng máy móc thiết bị, nhân sự... để đáp ứng tiến độ yêu cầu; Phải chủ động về nguồn vật liệu (cấp phối đá dăm, đá hộc, đá bê tông nhựa), nâng công suất mỏ, bổ sung các nguồn cung cấp vật liệu để đáp ứng tiến độ thi công; khẩn trương lắp dựng trạm trộn bê tông nhựa để sẵn sàng thi công; thi công rải thử trước khi thi công trên toàn tuyến.
Đồng thời các nhà thầu thi công cần phối hợp với các cơ quan địa phương bổ sung bãi tập kết vật liệu thừa trước ngày 15/10/2025, đáp ứng nhu cầu của dự án; trên cơ sở tiến độ được chấp thuận, huy động ngay máy móc, thiết bị, nhân lực; tận dụng thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để bù phần chậm, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025; tổ chức thi công cuốn chiếu (nền, móng, mặt đường), nghiệm thu đến đâu thanh toán đến đó.
"Các nhà thầu thi công phải tăng cường cán bộ nội nghiệp, khẩn trương làm các thủ tục nghiệm thu thanh toán khối lượng công việc hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ giải ngân", Bộ Xây dựng yêu cầu.
Đối với nhà thầu tư vấn giám sát, Bộ Xây dựng chỉ đạo tăng cường huy động nhân lực phù hợp với tiến độ thi công được chấp thuận; tăng cường kiểm soát công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực của các nhà thầu, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công, tuân thủ phương án, trình tự tổ chức thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế đã được duyệt; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý đối với các vấn đề phát sinh, điều chỉnh thiết kế trong quá trình triển khai thi công.
Về công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh , tư vấn giám sát, nhà thầu tăng cường công tác quản lý chất lượng; bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật theo quy định và chỉ đạo của Bộ Xây dựng.
Trong đó, lưu ý đối với các vị trí nền đường có thiết kế taluy dương đào sâu, các vị trí đã và đang xảy ra sạt trượt trong quá trình thi công, các vị trí xuất hiện nước ngầm, nền đất yếu: trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, nước ngầm thực tế; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra rà soát, điều chỉnh thiết kế, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, tiết kiệm kinh phí.
Đối với các vị trí tường chắn cần kiểm tra điều kiện địa chất để xác định cao độ đặt móng phù hợp, rà soát thiết kế vuốt nối các vị trí đầu tường chắn, xem xét bổ sung giải pháp (hệ thống thoát nước, khóa đầu tường chắn...) để bảo đảm ổn định công trình; đảm bảo thoát nước tốt trong quá trình thi công, không để nước đọng trên nền đường, cơ taluy… làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình;
Tại các vị trí hạ lưu cống, cửa xả rãnh thoát nước dọc cần rà soát, gia cố, hướng dòng chảy ra khỏi phạm vi nền đường, công trình và nhà ở nhân dân, nhằm bảo đảm chất lượng công trình, không ảnh hưởng đến công trình lân cận và đời sống nhân dân; kiểm soát chặt chẽ chất lượng lớp bê tông nhựa (cấp phối, hàm lượng bột đá, tỷ lệ nhựa…), không để xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, bong nứt mặt đường bê tông nhựa.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.