
Bào trì phao báo hiệu trên tuyến đường thủy quốc gia sông Hồng - Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 45/2025/TT-BXD hướng dẫn phương pháp xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Phạm vi gồm: chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí sửa chữa kết cấu hạ tầng đường thủy và chi phí công tác khác trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; áp dụng với các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến công tác trên.
Theo đó, chi phí bảo dưỡng thường xuyên đường thủy được chủ đầu tư tổng hợp dự toán theo hướng dẫn tại Phụ lục I của thông tư, gồm các khoản chi phí:
Chi phí thực hiện công việc bảo dưỡng thường xuyên, là chi phí được xác định để thực hiện các công tác kiểm tra công trình đường thủy; bảo trì báo hiệu; bảo trì đèn báo hiệu, thiết bị, hệ thống thông tin, các công trình phục vụ trên tuyến đường thủy nội địa; đo dò bãi cạn; công tác đặc thù trong bảo trì đường thủy nội địa. Việc xác định chi phí thực hiện công việc bảo dưỡng thường xuyên theo Phụ lục II Thông tư này.
Chi phí quản lý của các cơ quan quản lý đường thủy hoặc cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy (chủ đầu tư) là chi phí để thực hiện các nhiệm vụ tổng hợp dự toán trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức lựa chọn, ký hợp đồng với đơn vị bảo trì; nghiệm thu, thanh toán; tổ chức quản lý việc thực hiện của các đơn vị đối với các nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Chi phí quản lý của chủ đầu tư được xác định bằng định mức tỷ lệ phần trăm (%) theo quy định tại mục I, phục lục III của thông tư.
Chi phí tư vấn là chi phí thực hiện các công tác tư vấn có liên quan để bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng đường thủy (quy định tại II, phụ lục III của thông tư).
Chi phí khác là chi phí cho các công việc cần thiết có liên quan trong quá trình thực hiện bảo dưỡng thường xuyên đường thủy. Chi phí này được xác định bằng định mức tỷ lệ phần trăm (%) hoặc lập dự toán theo quy định của pháp luật.
Về chi phí sửa chữa kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, gồm có: Chi phí sửa chữa định kỳ (nạo vét duy tu luồng; sửa chữa âu tàu, kè, nhà trạm, thủy chí; thanh thải vật chướng ngại trong luồng và hành lang bảo vệ luồng; sửa chữa, bổ sung, thay thế báo hiệu, đèn báo hiệu…): chi phí sửa chữa đột xuất (sửa chữa sự cố hư hỏng do thiên tai hoặc sự cố bất thường khác gây ra. Chi phí sửa chữa kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được xác định theo hướng dẫn xác định chi phí bảo trì công trình xây dựng của Bộ Xây dựng.
Về quản lý dự toán chí phí, theo thông tư, cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy ở Trung ương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy thuộc phạm vi được giao quản lý làm cơ sở báo cáo Bộ Xây dựng giao dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm. UBND cấp tỉnh theo thẩm quyền tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Thông tư cũng quy định Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy do theo thẩm quyền. Đơn giá để lập dự toán các công việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy được xác định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật hoặc được xác định trên cơ sở báo giá thị trường hoặc đơn giá công tác tương tự đã thực hiện.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2026; đồng thời bãi bỏ Thông tư số 38/2020/TT- BGTVT ngày 31/12/2020 của Bộ GTVT (được sửa đổi bổ sung, tại Thông tư số 23/2022/TT-BGTVT).
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc Bộ Xây dựng ban hành thông tư trên nhằm bổ sung, hoàn thiện pháp luật, tạo lập hành lang pháp lý trong triển khai thực hiện công tác lập, quản lý chi phí và thực hiện bảo trì kết cấu đường thủy nội địa theo phương thức đấu thầu.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.