Hải Dương: Đề xuất phân làn riêng cho xe máy, xe thô sơ trên QL5

Tác giả: Phạm Hoạch

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/05/2025 16:33

Ngày 27/5, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đánh giá kết quả 1 tháng thực hiện xây dựng tuyến QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường ATGT và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT đối với công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp ven QL5 đoạn đi qua tỉnh Hải Dương.

Hải Dương: Tổ chức phân làn riêng cho xe máy, xe thô sơ trên QL5 - Ảnh 1.

Quang cảnh cuộc họp

Theo Ban Chỉ đạo, sau khi triển khai xây dựng tuyến QL5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường ATGT, các cơ quan chức năng cũng xử lý toàn bộ các điểm vi phạm hành lang ATGT, khắc phục 55/77 điểm bất cập của hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, sau 1 tháng thực hiện vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn diễn ra; ý thức tham gia giao thông của công nhân, người lao động vẫn chưa tốt, nhất là việc điều khiển xe đi ngược chiều, chiếu đèn xe mô tô vào mặt người điều khiển phương tiện đi thuận chiều; lấn làn đường, dừng đỗ xe mua hàng hóa.

Theo thống kê, dọc QL5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có 12 khu, cụm cộng nghiệp và 67 doanh nghiệp với lượng công nhân, người lao động tham gia giao thông vào khoảng 1,5 vạn người.

Trong 1 tháng thực hiện xây dựng tuyến QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường ATGT thì các trường hợp vi phạm giao thông đều liên quan đến công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp dọc tuyến. Cụ thể, có 423/3.091 trường hợp vi phạm quy định đảm bảo ATGT là công nhân, người lao động (chiếm 13,6%) với các lỗi chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn và điều khiển phương tiện đi ngược chiều.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện một số đơn vị kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp có nhiều công nhân làm việc và tham gia giao thông trên tuyến QL5 đã kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục một số hạn chế về hạ tầng như sớm hoàn thiện, kết nối đường gom, điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông, xây dựng cầu vượt, hạn chế xe container vào một số giờ cao điểm, có quy định về việc dừng đỗ xe trọng tải lớn dọc tuyến QL5.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương Vũ Đức Hạnh đã chỉ rõ, hiện nay, việc đảm bảo giao thông trên QL5 chưa được quan tâm đúng mức khi tuyến đường này đang hàng ngày phải oằn mình gánh lượng xe gấp 6 lần so với thiết kế. Vì vậy, cần tổ chức phân làn riêng cho xe máy trên tuyến đường này.

Hải Dương: Tổ chức phân làn riêng cho xe máy, xe thô sơ trên QL5 - Ảnh 2.

Đại tá Nguyễn Đức Thìn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường ATGT phát biểu tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Đại tá Nguyễn Đức Thìn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng tuyến QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường ATGT đề nghị các cơ quan chức năng và Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam sớm khắc phục, xử lý ngay các bất cập, hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; nâng cấp, cải tạo các nút mở, điểm đấu nối với các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp lớn, có đông công nhân để giảm nguy cơ tai nạn.

Đại tá Nguyễn Đức Thìn đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành đánh giá lại và đóng các điểm đấu nối từ các cây xăng nếu gây mất ATGT. Các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức phân luồng, phân làn, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn trên tuyến. Chính quyền các địa phương dọc tuyến QL5 cần kiên quyết giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang ATGT, không để tái lấn chiếm, cũng như tập trung xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan dọc tuyến.

Hải Dương: Tổ chức phân làn riêng cho xe máy, xe thô sơ trên QL5 - Ảnh 3.

QL5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương

Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp dọc tuyến QL5 tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, từng bước xây dựng văn hóa tham gia giao thông cho công nhân, người lao động.

Sau 1 tháng triển khai kế hoạch của UBND tỉnh Hải Dương về xây dựng tuyến QL5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường ATGT (từ 18/4/2025 đến 18/5/2025) trên QL5 đoạn đi qua địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ (giảm 2 vụ so với cùng kỳ), làm 2 người chết (không tăng giảm so cùng kỳ), làm 7 người bị thương (giảm 1 người so với cùng kỳ).

Trong 5 tháng đầu năm 2025 (từ 15/12/2024 đến 14/5/2025), trên tuyến QL5 đã xảy ra 19 vụ (giảm 6 vụ so với cùng kỳ), làm 5 người chết (không tăng, giảm so với cùng kỳ), 18 người bị thương (giảm 3 người so với cùng kỳ). Lực lượng CSGT đã lập biên bản 516 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền 1,6 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: nồng độ cồn, vi phạm phần đường, làn đường, đỗ dừng không đúng quy định.


Ý kiến của bạn

Bình luận