Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 sẽ được bổ sung đoạn tuyến quy hoạch QL60 từ QL91B đến QL60 hiện hữu với chiều dài 12,3 km, quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 2 làn xe.
Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã giao nhiệm vụ cho BQLDA 85 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng QL60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh (nay là Vĩnh Long). Mục tiêu của dự án là từng bước hoàn chỉnh QL60 theo quy hoạch, tăng cường kết nối các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu vận tải khi cầu Đại Ngãi đưa vào sử dụng.
Phần đường dẫn của cầu Đại Ngãi 1 phía bờ Trà Vinh nay là tỉnh Vĩnh Long.
Do bổ sung đoạn tuyến quy hoạch QL60 từ QL91B đến QL60 hiện hữu nên phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 cũng được Bộ Xây dựng điều chỉnh, cập nhật.
Cụ thể, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 có điểm đầu giao với QL54 tại xã Hùng Hòa, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối giao với QL60 hiện hữu tại phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ.
Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến là 27,44 km, trong đó phần cầu dài 3,42 km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km; phần đường dài 24,02 km.Theo Quyết định số 1159/QĐ-BXD, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 7.962,148 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 4.237,96 tỷ đồng, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 là khoảng 3.724,188 tỷ đồng.
Thi công tại nhánh cầu Đại Ngãi 2.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2028. Các nội dung khác được giữ nguyên theo nội dung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 và số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 về chủ trương đầu tư dự án.
Việc hoàn thiện đoạn tuyến này sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả đầu tư cầu Đại Ngãi, rút ngắn quãng đường và chi phí vận tải giữa các tỉnh với TP.HCM. Dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực kinh tế với hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng Trần Đề (cảng cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long). Khi tuyến đường này hoàn thành, hàng hóa từ các tỉnh lân cận có thể vận chuyển nhanh chóng đến cảng, tối ưu hóa chuỗi logistics và giảm áp lực lên các tuyến đường hiện hữu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.